Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tâm lý, bắt đầu từ năm 4, 5 tuổi, trẻ em về cơ bản đã có thể biểu đạt suy nghĩ nội tâm và cảm xúc của mình cho người lớn. Đặc biệt, với những em nhỏ có khả năng sáng tạo cùng sự khéo léo, tinh tế vượt trội mà nói, hội họa có thể được xem là phương thức để các em thể hiện một cách kín đáo những suy nghĩ nội tâm bên trong mình. Có nhiều khi chỉ cần nhìn những bức tranh của con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc, thậm chí là phát hiện ra những bất ổn của con mình.

Một phụ huynh Trung Quốc mới đây đã đăng bức tranh con gái tiểu học vẽ lên mạng xã hội khiến hàng chục ngàn cư dân mạng "choáng váng". Phụ huynh này cho biết, con gái lớp 3 khoe với chị bức tranh mới vẽ sau khi đi học thêm lớp năng khiếu. Háo hức xem tác phẩm của con, bà mẹ sau đó choáng váng vì nội dung bức vẽ.

photo-1-17212127660572039006513.jpg

Trong bức tranh ngoài một cô bé đang vẫy tay, một số hình người khác thì tâm điểm là hai người một nam một nữ đang âu yếm ôm hôn nhau.

Trong bức tranh ngoài một cô bé đang vẫy tay, một số hình người khác thì tâm điểm là hai người một nam một nữ đang ôm hôn và âu yếm nhau. Con mới 8, 9 tuổi, đây quả là cú sốc đối với phụ huynh này. Chị băn khoăn không biết con xem, thấy cảnh nhạy cảm này ở đâu và có bị ám ảnh hay không mà đến mức vẽ lại trong bức tranh của mình.

Nhiều cư dân mạng cho biết, ngày nay trẻ em tiếp xúc với phim ảnh, mạng xã hội nhiều. Việc vô tình nhìn thấy những hình ảnh người lớn cũng có thể hiểu được.Những hình ảnh này thường tác động mạnh vào trí não, khiến trẻ hiểu nhầm hoặc ám ảnh tùy vào độ tuổi. Hậu quả có thể khiến trẻ tò mò tự tìm hiểu, muốn làm thử với bạn.

Thay vì la mắng con, cha mẹ nên bình tĩnh xem đây là cơ hội để giáo dục con về các vấn đề giới tính phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp nhận của con. Chúng ta cần một cuộc trò chuyện nghiêm túc nhưng không nghiêm trọng. Thường thì bố sẽ nói chuyện với con trai và mẹ sẽ nói chuyện với con gái.

Nhiều người cảm thấy khó nói với con về vấn đề nhạy cảm này. Tuy nhiên, chính cách cha mẹ nhìn nhận mới khiến nó trở nên không bình thường. Giáo dục giới tính phải trở thành một trong số những kiến thức bắt buộc cần dạy cho trẻ em, từ đó các bé sẽ nâng cao ý thức bất khả xâm phạm cơ thể và tự bảo vệ bản thân.

Phụ huynh cần cho thấy thái độ cởi mở, rằng họ sẽ nghiêm túc lắng nghe những câu hỏi dù kỳ quặc của con trẻ. Một khi có câu mở đầu và tạo được cảm giác tin cậy ở con cái, cha mẹ sẽ trở thành cố vấn của các con trong việc tìm hiểu các vấn đề khó nói ở tuổi đang trưởng thành.

Các phụ huynh cần luôn trong tư thế sẵn sàng cung cấp những cảnh báo đầy đủ trong trường hợp trẻ truy cập những website có nội dung người lớn, trấn an rằng "con không hề có lỗi khi tò mò về vấn đề này", nhưng "hãy để cha/mẹ là người tư vấn", và đề nghị trả lời cho mọi câu hỏi mà con có thể đưa ra.

Trong lúc trò chuyện, điều quan trọng phụ huynh cần nhớ là nhất thiết phải chuyển tải được những thông điệp cốt lõi. Ví dụ, nếu con trẻ có xem ảnh hôn nhau thì cha mẹ cần giải thích rằng, đây là hành động giữa hai người yêu nhau và khi con đã lớn. Tùy theo độ tuổi của con mà phụ huynh có thể đưa ra các lời khuyên cần thiết, để con không có những nhận thức sai lệch.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022