Anh Lý là một phụ huynh có con đang học tiểu học ở Trung Quốc, đã đăng tải bài toán của con trai mình lên mạng xã hội. Anh chia sẻ, con trai của anh học giỏi, luôn đạt điểm tối đa nhưng vì một bài toán bị sai mà lần này điểm thi không được như ý, cậu bé rất buồn bã. Thấy vậy, anh đã xem lại kết quả bài kiểm tra của con.

Sau khi xem xét, anh Lý thấy bài làm của con mình có một phép tính đúng nhưng lại bị cô giáo đánh dấu sai. Anh xem xét lại nhiều lần, nghĩ rằng cô giáo đã chấm sai nên cũng rất bức xúc, đến hỏi cô giáo cho ra lẽ: “Con trai tôi làm đúng, tại sao cô giáo lại chấm sai?”. Kết quả là câu trả lời của cô giáo đã khiến anh xấu hổ.

Bài toán đó có đề bài như sau: "Trong lớp có 11 bóng đèn, nhưng sau đó tắt 4 bóng đèn. Hỏi trong lớp còn bao nhiêu bóng đèn?".

Cậu bé ghi câu trả lời trên giấy kiểm tra là "11 - 4 = 7 (bóng đèn)", nhưng đã bị giáo viên gạch chéo.

photo-2-17206002560011914853304.jpg

Trước thắc mắc của phụ huynh, cô giáo phân tích: "Phụ huynh à, đề bài hỏi rằng, có 11 bóng đèn, sau khi tắt 4 bóng đèn thì còn lại bao nhiêu bóng đèn? Câu hỏi trong đề là lớp học còn bao nhiêu bóng đèn chứ không phải là số bóng đang sáng còn lại. Đáp án đúng là 11 bóng đèn. Đây là câu hỏi chủ yếu kiểm tra khả năng đọc kỹ đề và tư duy logic của học sinh, không ít bạn trong lớp cũng làm sai".

Nghe xong lời giải thích của cô giáo, anh Lý cảm thấy rất ngại và xấu hổ. Hóa ra con trai mình đọc đề không kỹ, nên mới dẫn đến việc làm sai, mà chính anh khi đọc đề bài cũng hiểu sai câu hỏi này, nên không thể trách con không cẩn thận. Sau khi được cô giáo giải thích, anh Lý an ủi con trai rằng lần sau làm bài cần phải cẩn thận hơn.

photo-1-1720600254286157393691.jpg

Ảnh minh họa.

Sau khi câu chuyện về bài toán này được đăng tải trên MXH, nhiều người cho rằng đề bài như vậy là khó với học sinh cấp 1. Bên cạnh đó, nhiều người khác lại cho rằng đây là bài toán giúp trẻ tư duy logic hơn thay vì làm các bài tập theo khuôn mẫu thông thường.

Bạn thấy bài toán suy luận logic trên có phù hợp với học sinh tiểu học hay không?

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022