Nhiều người cho rằng ông bà thường có trình độ văn hóa thấp, lại có khoảng cách thế hệ lớn với con cháu, nên không thể nuôi dạy trẻ tốt. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Thực tế, chỉ cần ông bà nắm vững phương pháp giáo dục trẻ, họ cũng có thể nuôi dạy được những đứa trẻ xuất sắc.

Cậu bé Kỳ Kỳ (4 tuổi, Trung Quốc) không chỉ lễ phép mà còn rất ngoan ngoãn, sáng dạ là đứa trẻ được cô giáo rất yêu quý. Sự xuất sắc của Kỳ Kỳ khiến các gia đình hàng xóm, rất ngưỡng mộ, đặc biệt là gia đình cậu bé Tiểu Minh ở cạnh bên. Trái với Kỳ Kỳ, Tiểu Minh là một đứa trẻ rất nghịch ngợm và không nghe lời.

Ban đầu, mẹ của Tiểu Minh nghĩ rằng vì mẹ của Kỳ Kỳ có học vấn cao, nên mới có thể dạy con giỏi như vậy. Trước sự nghịch ngợm của con, bố mẹ Tiểu Minh không biết phải làm sao, vì vậy đã tìm đến mẹ Kỳ Kỳ để hỏi về phương pháp giáo dục con.

Sau khi nghe mẹ Tiểu Minh kể, mẹ Kỳ Kỳ cười nói: "Mình thì có phương pháp gì đâu, thực ra đều là do bà nội dạy dỗ cháu cả". Mẹ Tiểu Minh nghe xong, vô cùng kinh ngạc, nghĩ rằng: "Bà nội của Kỳ Kỳ thậm chí còn chưa học hết cấp hai, làm sao có thể dạy dỗ cháu giỏi đến vậy?".

capture-1724918578359486895116-1724918614835-1724918615310349753508-1724925898761-1724925899069232079100.jpg

Ảnh minh hoạ

Để tìm hiểu rõ ràng, mẹTiểu Minhđã tranh thủ thời gian gặp bà nội của Kỳ Kỳ để hỏi về phương pháp dạy trẻ. Không ngờ, phương pháp của bà nội Kỳ Kỳ lại đơn giản như vậy: Mỗi ngày, bà đều kể chuyện cho Kỳ Kỳ nghe, nên cậu bé mới trở nên xuất sắc như vậy.

Điều đó có thật sự kỳ diệu đến thế không? MẹTiểu Minhvới tâm lý thử nghiệm, đã kiên trì kể chuyện choTiểu Minhnghe trong một tháng. Không ngờ lại rất hiệu quả,Tiểu Minhthay đổi rất nhiều, không còn nghịch ngợm và không nghe lời nữa.

Vậy mỗi ngày kể chuyện cho trẻ nghe rốt cuộc mang lại lợi ích gì?

Đầu tiên, có thể giúp trẻ hiểu được những đạo lý đơn giản. Trong những câu chuyện nhỏ, đôi khi chứa đựng nhiều bài học quý giá, nên thường xuyên kể chuyện cho trẻ có thể giúp trẻ hiểu được nhiều đạo lý.

Thứ hai, có thể phát triển trí tưởng tượng của trẻ. Một số câu chuyện cổ tích hay khoa học viễn tưởng thường rất giàu trí tưởng tượng, do đó, khi kể những câu chuyện này, trí tưởng tượng của trẻ cũng sẽ phong phú hơn. Thực tế, trí tưởng tượng có thể được rèn luyện, và kể chuyện là một cách rất hiệu quả.

Trí tưởng tượng rất quan trọng đối với trẻ, nó rất cần thiết cho sự phát triển sau này. Những đứa trẻ có trí tưởng tượng phong phú thường có não bộ hoạt động tích cực, suy nghĩ vấn đề cũng nhanh nhạy hơn, vì vậy rèn luyện trí tưởng tượng cho trẻ thông qua việc kể chuyện là hoàn toàn khả thi và hiệu quả.

Thứ ba, có thể thúc đẩy giấc ngủ của trẻ. Kể chuyện trước khi đi ngủ giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ, ngủ ngon sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và tinh thần tốt hơn, vì vậy kể chuyện trước khi đi ngủ là rất cần thiết.

Thứ tư, có thể rèn luyện nhân cách toàn diện cho trẻ. Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước rất mạnh, những nhân vật trong truyện có người thì trí tuệ hơn người, có người thì thuần khiết, lương thiện, đây đều là những hình mẫu để trẻ học hỏi.

Kể chuyện cho trẻ nghe có thể rèn luyện tính cách cho trẻ. Có trẻ nóng nảy, có trẻ nhút nhát, đây đều là những dấu hiệu của tính cách chưa hoàn thiện. Do đó, kể chuyện cho trẻ để rèn luyện nhân cách là rất cần thiết.

Cuối cùng, có thể giúp trẻ nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ. Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, vì vậy cần có những phương pháp để nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ cho trẻ. Những câu chuyện hài hước, thú vị hay cảm động đều có thể giúp trẻ nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ.

Khả năng này rất cần thiết cho sự phát triển sau này, ví dụ như những đứa trẻ có khả năng diễn đạt tốt thường học tốt môn ngữ văn và xử lý quan hệ xã hội tốt hơn, vì vậy kể chuyện cho trẻ là rất cần thiết.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022