Tiến sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai, Phó hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, cho hay cơ hội việc làm của ngành Diễn viên kịch, Điện ảnh - Truyền hình khá rộng mở.

"Hầu hết mọi người nghĩ học diễn viên ra để xuất hiện trên truyền hình nhưng thực tế nhu cầu của các nhà hát, đơn vị biểu diễn sân khấu rất lớn", ông nói.

Cụ thể, nếu không đi đóng phim, sinh viên sau tốt nghiệp có thể xây dựng kênh YouTube, Tiktok riêng để phản ánh những vấn đề đời sống; làm phim ngắn; đi diễn ở các nhà hát, sân khấu. Ngoài ra, họ cũng có thể dạy diễn xuất cho học sinh trường quốc tế, thậm chí mở trung tâm riêng để giảng dạy.

"Đây là xu thế mới và năng động", ông Lai nhìn nhận.

Ông Lai cho hay khó thống kê được mức thu nhập vì còn tùy công việc hay tác phẩm. Nếu vào được biên chế của một nhà hát nào đó, sinh viên sẽ hưởng lương theo viên chức. Khi đi làm phim, họ được hãng phim trả lương theo vai hoặc phân đoạn tham gia.

Với những thí sinh yêu thích trở thành diễn viên, ông khuyên phải thực sự bền bỉ và nỗ lực với ước mơ ấy.

"Không phải chỉ xuất hiện trên truyền hình hay đi đóng phim mới thành công mà giá trị của nghệ thuật còn nằm ở các nhà hát, tác phẩm sân khấu, điện ảnh", ông Lai nói.

san-khau1-8702-1716406182.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zPzAKVxVMvAgHUjAIYHNbQ

Sinh viên lớp Diễn viên kịch, điện ảnh - truyền hình K40A trong vở diễn tốt nghiệp hôm 14/5. Ảnh: Fanpage khoa Sân khấu, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội

Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội năm nay tuyển 460 sinh viên ở 11 chuyên ngành đào tạo. Trong đó, chuyên ngành Diễn viên kịch, điện ảnh - truyền hình tuyển khoảng 50, học phí là 15 triệu đồng một năm.

Theo đề án tuyển sinh 2024 của trường, đây là ngành đặc thù, tuyển ứng viên độ tuổi 17-22, chiều cao tối thiểu 1,65 cm (nam) và 1,55 (nữ). Thí sinh được yêu cầu vóc dáng cân đối, không khuyết tật hình thể; tiếng nói tốt, không nói ngọng, lắp. Ngành này xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT (điểm tổng kết môn Ngữ văn lớp 12) với điểm thi năng khiếu.

Ứng viên phải qua hai vòng thi, trong đó vòng một kiểm tra giọng nói, tiểu phẩm. Thí sinh được yêu cầu chọn một bài thơ hoặc bài hát để trình diễn, đọc cho giám khảo nghe và diễn một tiểu phẩm trong 5-7 phút. Ở vòng 2, ứng viên bốc thăm để lựa chọn trong khoảng 50 tình huống khác nhau, sau đó tự tập 15-20 phút trước khi biểu diễn.

Trường xét điểm trung bình môn Ngữ Văn từ 5 trở lên. Điểm trúng tuyển là tổng điểm Ngữ Văn và năng khiếu (hệ số 2).

Đại diện nhà trường cho biết ngoài các môn đại cương bắt buộc của trình độ đại học, sinh viên còn học những môn chuyên ngành như tiếng nói, hình thể hay kỹ thuật thanh nhạc. Các môn học tính theo tín chỉ. Ví dụ, mỗi kỳ, sinh viên học 6 tín chỉ (120 tiết) môn kỹ thuật biểu diễn, 3 tín chỉ (60 tiết) môn tiếng nói và 3 tín chỉ (60 tiết) môn hình thể.

Nếu được chọn vào lớp tài năng, các em sẽ học thêm võ thuật, thanh nhạc nâng cao, tiếng nói nâng cao, thể dục dụng cụ, thậm chí múa đương đại... Lớp tài năng và lớp thường còn được tiếp cận với nhiều xu hướng giảng dạy khác nhau trên thế giới với chuyên gia đến từ Đức, Áo, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia.

Thời gian đào tạo một diễn viên biểu diễn là 4 năm, chia 8 kỳ. Ở năm nhất, sinh viên sẽ làm những tiểu phẩm ngắn, dựa trên ý tưởng quan sát ngoài đời sống hoặc chất liệu của văn học, tiểu thuyết hay truyện dài.

Sang năm thứ hai, người học học kịch nói Việt Nam hiện đại, với các đề tài chủ yếu về xây dựng đất nước, nhân vật lịch sử và kịch dân gian. Sinh viên bắt đầu tiếp xúc với kịch nước ngoài hiện đại của Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và thời kỳ cổ điển, phục hưng hoặc bi kịch cổ đại Hy Lạp từ năm ba. Năm cuối là thời điểm lựa chọn tác phẩm tiền tốt nghiệp để luyện tập, chuẩn bị báo cáo ra trường.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022