1-1720678536757764434414.jpg

Giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng cần thiết để xây dựng một thế hệ vững mạnh trong tương lai. (Ảnh: ITN)

Do đó, việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng cần thiết để xây dựng một thế hệ vững mạnh trong tương lai.

Tuy nhiên, điều này không xảy ra chỉ sau một đêm hay một cách ngẫu hứng mà đòi hỏi những nguyên tắc nuôi dạy con cái nhất định.

Không có thứ gì miễn phí trên đời

Dạy trẻ tầm quan trọng của sự chăm chỉ và kiếm được phần thưởng thông qua nỗ lực. Việc thấm nhuần tư duy này nhấn mạnh giá trị của sự kiên trì và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu.

Hiểu được giá trị của nỗ lực giúp trẻ chuẩn bị cho thực tế của tuổi trưởng thành, nơi thành công thường đến nhờ sự cống hiến và làm việc chăm chỉ.

Không sử dụng ngôn ngữ hoặc hành động tiêu cực

2-17206785572061639730365.jpg

Cha mẹ không nên chỉ chú ý đến khuyết điểm mà quên đi những ưu điểm của con. (Ảnh: ITN).

Trên thực tế, ai cũng từng mắc sai lầm, dù là người lớn hay trẻ em. Vì vậy, cha mẹ không nên chỉ chú ý đến khuyết điểm mà quên đi những ưu điểm của con.

Hãy lựa chọn lời nói một cách khéo léo và nhẹ nhàng chỉnh sửa con để con không cảm thấy tự ti, xấu hổ hay hình thành tính cách rụt rè, nhút nhát.

Thay vì phàn nàn với con bằng những lời lẽ gay gắt như “Sao con nghịch ngợm thế?”, cha mẹ có thể nói “Nếu con ngoan thì con nên làm thế này…”.

Phân định rõ ràng “đúng” và “sai”

Khi trẻ dần hiểu biết về thế giới xung quanh, cha mẹ cần giáo dục con về khái niệm “đúng” và “sai”, điều gì nên làm, điều gì không nên làm, điều gì nên thực hiện khẩn cấp. Và bản thân cha mẹ cũng cần tuân theo nguyên tắc này.

Ví dụ như buổi tối đến giờ đi ngủ, dù con không muốn hay còn đang mải chơi con thì vẫn phải ngoan ngoãn đi ngủ. Cha mẹ nên làm gương cho con bằng cách đi ngủ theo khung giờ quy định. Thức khuya không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn tạo ra lối sống vô tổ chức cho trẻ.

Khen ngợi con khi cần thiết

Khen ngợi là một cách ghi nhận nỗ lực của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy vui tươi, hạnh phúc và tự hào về bản thân khi được khen ngợi. Vì vậy, cha mẹ đừng ngần ngại khen ngợi con mình khi có thể. Đặc biệt khi được cha mẹ khen ngợi ở nơi đông người, trẻ sẽ tự tin, bạo dạn hơn trong mọi hành động.

Dạy con chịu trách nhiệm về lựa chọn và hành động của mình

Đây là một trong những nguyên tắc nuôi dạy con cơ bản mà cha mẹ nào cũng nên ghi nhớ. Trẻ có thể chưa hoàn thành công việc hoặc nhiệm vụ được giao một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, cha mẹ nên để con tự quyết định và thực hiện công việc trong khả năng của mình.

Đồng thời, cha mẹ cũng nên dạy trẻ phải thận trọng, nghiêm túc khi đưa ra lựa chọn, không đổ lỗi hay phàn nàn khi mọi việc không như mong đợi.

Dạy con cách quản lý thời gian

Một nguyên tắc nuôi dạy con cơ bản khác mà cha mẹ cần ghi nhớ là dạy con cách quản lý thời gian. Trẻ phải biết sắp xếp thời gian và làm đúng những gì mình đã đề ra.

Bằng cách này, các hoạt động không bị chồng chéo, từ đó có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động học tập và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Dạy con thói quen nói cảm ơn, xin lỗi và nói lời tạm biệt

3-1720678583773573666664.jpg

Có những điều đối với người lớn thì rất đơn giản nhưng đối với trẻ lại là một thử thách mà chúng cần thời gian rèn luyện để vượt qua. (Ảnh: ITN).

Cảm ơn, xin lỗi, tạm biệt là những lời cần thiết trong cuộc sống nhưng nhiều người thường quên cách diễn đạt.

Cha mẹ nên dạy con biết ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm sai và chào tạm biệt khi ra ngoài. Thói quen này tuy đơn giản nhưng góp phần không nhỏ trong việc dạy trẻ lễ phép và biết cách đối xử với mọi người sau này.

Dạy con cách chấp nhận rủi ro

Có những điều đối với người lớn thì rất đơn giản nhưng đối với trẻ lại là một thử thách mà chúng cần thời gian rèn luyện để vượt qua.

Cha mẹ nên kiên nhẫn và tạo điều kiện cho con tự khám phá, học hỏi. Đồng thời, khuyến khích, động viên con vượt qua những thử thách mới.

Không quan trọng con thất bại hay thành công. Điều quan trọng là con đã cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề của mình. Và con chắc chắn sẽ thành công theo cách riêng của con trong tương lai.

Theo mykingdom.com

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022