Ngày 26/7, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, cho biết lực lượng chức năng kiểm tra phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House, số 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, phát hiện hai hồ sơ bệnh án của bệnh nhân truyền NAD+ trước đó, với chỉ định giúp cải thiện da tóc, sức khỏe. Phòng khám không cung cấp sản phẩm NAD+ và các hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm này đã được sử dụng cho người bệnh.

Cơ sở thừa nhận trước đây có quảng cáo dịch vụ truyền năng lượng NAD+ trên màn hình LED ở phía trước và trên website. Sau đó, làm việc với Thanh tra Sở Y tế, đại diện phòng khám cho biết đã dùng các dung dịch được cho là "NAD+", gồm vitaplex 500 ml, pantogen 250 ml hoặc 500 ml, polymia kabi 250 ml hoặc 500 ml. Đây là các dịch truyền thông thường thành phần có chứa các vitamin nhóm B, giá trên thị trường từ 60.000 đến 125.000 đồng.

Thanh tra xác định nơi này cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn, người hành nghề không đăng ký hành nghề, không đảm bảo thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với các sai phạm này, cơ sở có thể sẽ bị phạt mức 268 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh trong 6 tháng.

hinh-nad-1-267202415-8374-1721991612.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=p1od3S8fpOFchSXdgmEGZQ

Phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Công ty TNHH Shynh House, địa chỉ 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

Theo ông Thượng, hiện trên các trang web và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp... Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra phòng khám thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tại khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 đường 3/2, quận 10, phát hiện 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác. Nơi này có các sản phẩm gồm lọ NDA+ 1000mg, lọ gluthion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Phòng khám này có những quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như "đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu"; "top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất: phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu".

Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác với những tuyên bố không có cơ sở khoa học, không được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý nhà nước để tránh rủi ro về sức khỏe và tài chính. Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, gọi đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022