Sau hơn 25 năm nghiên cứu và viết sách về trí tuệ cảm xúc, giáo sư Daniel Goleman, Đại Học Harvard khẳng định EQ có thể bộc lộ qua suy nghĩ và lời nói.

Trí tuệ cảm xúc được thể hiện qua bốn mặt: self-awareness (tự nhận thức), self-management (quản lý chính mình), social awareness (nhận thức xã hội) và relationship management (quản trị quan hệ).

Trong đó, giáo sư Daniel Goleman đã chia nhỏ EQ ra 12 khả năng cụ thể (còn gọi là năng lực), giúp phân biệt những người có EQ cao với số đông. Bởi vậy, 90% yếu tố quyết định sự nổi trội trong sự nghiệp của các nhà lãnh đạo là trí tuệ cảm xúc EQ.

Dưới đây là 12 cụm từ mà những người có trí tuệ cảm xúc thường nghĩ hoặc nói thường xuyên — mỗi cụm từ phản ánh thế mạnh của một trong 12 năng lực.

photo-2-17205001440261045755470.png

Tôi có thể xử lý được

Câu này thể hiện năng lực kiểm soát chính mình. Cho dù cuộc sống của bạn có căng thẳng hay buồn bã đến đâu, sự xuất sắc trong việc tự quản lý và đặc biệt tự kiểm soát cảm xúc giúp bạn ngăn những cảm xúc như tức giận hoặc lo lắng cản trở công việc mình cần làm. Và nếu buồn bã, bạn cũng sẽ nhanh chóng phục hồi.

Tôi có thể trở nên tốt hơn và bạn cũng vậy

Câu này thể hiện năng lực tích cực. Thay vì cho rằng bạn hoặc người khác chỉ giỏi một kỹ năng hoặc nhiệm vụ cụ thể nào đó, bạn nhận ra mọi người, kể cả chính mình đều có thể trở nên tốt hơn nhờ sự hướng dẫn và luyện tập. Quan điểm tích cực này giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và nhìn thấy cơ hội ngay cả trong những lúc thất bại.

Tôi hào hứng về sự thay đổi này

EQ thể hiện trong trường hợp này là năng lực thích ứng. Bạn có thể điều chỉnh và thích nghi với những thay đổi thay vì cứng nhắc. Bạn háo hức học những cách mới để hành động, tồn tại và phát triển.

Đây là điều thực sự quan trọng

Câu này thể hiện năng lực EQ hướng tới thành tích. Luôn hướng tới mục tiêu lớn của mình, bất chấp những xao nhãng hàng ngày, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu.

Tôi có những suy nghĩ này bởi vì...

Câu này thể hiện khả năng tự nhận thức, tức bạn hiểu được điều gì tác động đến tâm trạng của mình và chúng khiến bạn suy nghĩ, cảm nhận, muốn hành động như thế nào. Ví dụ, bạn có thể nhận ra khi nào mình sẽ tức giận, lo lắng hoặc buồn bã.

Tự nhận thức là điều kiện tiên quyết để kiểm soát cảm xúc và quản lý bản thân tốt hơn.

Tôi hiểu rồi và tôi quan tâm đến bạn

Câu này thể hiện khả năng quản lý xã hội, năng lực đồng cảm. Có ba loại đồng cảm: Biết được suy nghĩ của ai đó về những gì đang diễn ra, cảm nhận cảm xúc của họ và có sự quan tâm đến người đó.

Cả ba khía cạnh của sự đồng cảm này cùng nhau xây dựng nên sự gần gũi và tin tưởng trong bất kỳ mối quan hệ nào.

Thì ra mọi việc diễn ra thế này...

Câu này thể hiện khả năng nhận thức xã hội. Biết được người sẽ đưa ra quyết định mà bạn quan tâm, hiểu được mọi thứ diễn ra như thế nào, sẽ giúp bạn có thể tạo ra ảnh hưởng trong tổ chức.

Nếu bạn thử làm theo cách này thì sao?

Câu này thể hiện khả năng quản lý mối quan hệ, năng lực ảnh hưởng tới người khác. Bạn biết cách thuyết phục ai đó nhìn nhận mọi việc theo cách của mình. Bạn không ra lệnh mà gợi ý cho họ cách làm tốt hơn.

photo-1-1720500143006741788244.jpg

90% yếu tố quyết định sự nổi trội trong sự nghiệp của các nhà lãnh đạo là trí tuệ cảm xúc EQ

Điều đó có ý nghĩa rất lớn vì...

Câu này thể hiện EQ quản lý mối quan hệ. Những nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ nhận được những nỗ lực tốt nhất từ người khác bằng cách nói về mục đích chung một cách chân thành và tạo được sự đồng cảm.

Chúng ta có thể giải quyết được vấn đề này

Câu này thể hiện EQ quản lý mối quan hệ (quản lý xung đột). Năng lực giải quyết xung đột có nghĩa là bạn không bỏ qua nó, có thể lắng nghe mọi quan điểm và đưa ra giải pháp đôi bên cùng có lợi.

Chúng tôi ủng hộ lẫn nhau

Câu này thể hiện EQ làm việc nhóm. Cảm giác được thuộc về một nhóm và có cảm giác an toàn về mặt tâm lý trong nhóm tức chúng ta có thể nỗ lực hết mình và chấp nhận rủi ro để đổi mới mà không sợ bị tẩy chay hoặc hạ thấp.

Bất kể vai trò của bạn trong nhóm là gì, bạn đều biết cách tham gia và hợp tác, chia sẻ cả trách nhiệm và cùng nhận thành tích.

Điều này có thể giúp bạn

Câu này thể hiện cho năng lực huấn luyện và cố vấn. Năng lực này là một phần quan trọng trong việc giúp phát triển các nhà lãnh đạo cho tương lai, củng cố nhóm và tổ chức của bạn về lâu dài. Bạn thực hiện điều đó bằng cách đưa ra phản hồi, hỗ trợ và thúc đẩy mọi người học hỏi, phát triển.

Những câu nói này càng xuất hiện trong tâm trí bạn, bạn sẽ càng thông minh cảm xúc.

Theo CNBC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022