z583564771104882a949415a1bd1e00e51e1efc2a663c3-1726464343654227219103.jpg

Từ trái qua: Anna Sawai và Hiroyuki Sanada giành giải Nữ và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Shogun - Ảnh: Bloomberg

Sáng 16-9 (theo giờ Việt Nam), giải Primetime Emmy lần thứ 76 tổ chức tại thành phố Los Angeles, Mỹ với sự tham dự của đông đảo các ngôi sao đình đám và gương mặt mới đầy triển vọng của ngành truyền hình thế giới.

Đây không chỉ là bữa tiệc tôn vinh thành tựu nghệ thuật mà còn là dịp để các nhà sản xuất và diễn viên khẳng định tài năng.

Người Nhật thắng lớn giải Emmy

Theo báo Hollywood Reporter, phim truyền hình Shogun (tựa Việt: Tướng quân)  do đạo diễn Frederick EO Toye cầm trịch, là series phim truyền hình chính kịch đầu tiên không sử dụng tiếng Anh giành giải Series phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất.

Ba giải thưởng còn lại của Shogun gồm: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Anna Sawai, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hiroyuki Sanada và Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất cho Frederick EO Toye.

Trước đó, loạt phim samurai ăn khách còn lập kỷ lục với 14 chiến thắng tại Creative Arts Emmys.

Với 18 giải Emmy này, truyền thông Mỹ đưa tin Shogun phá vỡ kỷ lục về số giải thưởng mà bộ phim truyền hình có thể đạt được trong một mùa.

Trailer phim Shogun

Chiến thắng của Shogun mang ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt trận. Đây không chỉ là thành công lớn cho FX và công ty mẹ Disney, mà còn là dấu mốc đáng nhớ cho hành trình 10 năm ròng rã hoàn thành series này.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Clavell xuất bản năm 1975, Shogun đưa người xem trở về thời kỳ phong kiến Nhật Bản, ngay trước trận đại chiến phân chia thiên hạ Sekigahara năm 1600.

Lúc này, người cai trị của đất nước mặt trời mọc vừa qua đời và người thừa kế còn quá nhỏ để nắm quyền điều hành.

Để duy trì trật tự, năm vị lãnh chúa quyền lực nhất đã thành lập “Hội đồng nhiếp chính” nhằm quản lý đất nước cho đến khi người thừa kế trưởng thành. Tuy nhiên, ngọn lửa đấu tranh giành quyền lực vẫn âm ỉ, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành một cuộc chiến toàn diện.

25shogun-01-wpkq-superjumbo-17264641559982034795874.jpg

Shogun nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình bởi diễn xuất và sự tôn trọng nguyên tác - Ảnh: The New York Times

Đối với phim chuyển thể, yếu tố quyết định thành công nằm ở việc Shogun tôn trọng nguyên tác. Phim tái hiện trung thực câu chuyện lịch sử mà sách gốc truyền tải.

Cốt truyện cuốn hút, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh hùng tráng và diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên, người xem sẽ bị cuốn vào những cuộc tranh đấu quyền lực căng thẳng và kịch tính.

Đạt điểm số gần như tuyệt đối (99%) trên trang Rotten Tomatoes và 9,2/10 trên IMDb, Shogun được ví von là phiên bản phương Đông của Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) từng gây sốt một thời.

diana-elizabeth-debicki-the-crown-radio-times-f90d0ef-1726464226491134113061.jpg

Elizabeth Debicki gây ấn tượng với tạo hình và khả năng diễn xuất trong The crown - Ảnh: Radio Times

Điểm nổi bật khác tại lễ trao giải Emmy 2024 là chiến thắng của nữ diễn viên Elizabeth Debicki ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong The crown, thuộc thể loại chính kịch.

Nhờ vào kỹ thuật hóa trang và tạo hình xuất sắc, Elizabeth Debicki tạo ra phiên bản Công nương Diana không chỉ tương đồng về mặt hình thức mà còn lột tả sâu sắc những diễn biến nội tâm và cảm xúc của nhân vật.

Vai diễn của cô, cùng với cái chết bi thảm của Công nương Diana, để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Điện ảnh Nhật Bản bắt đầu nhận được sự công nhận quốc tế từ năm 1951, khi Rashomon của Akira Kurosawa giành chiến thắng hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải Oscar lần thứ 24.

Sau đó, Miyoshi Umeki tiếp tục làm rạng danh điện ảnh Nhật Bản khi giành giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1957 với vai diễn trong Sayonara, đóng cặp với Marlon Brando.

Tuy nhiên, sự công nhận đối với tài năng Nhật Bản trên màn ảnh nhỏ đến muộn hơn nhiều.

Trước đó, Masi Oka là người Nhật duy nhất lọt đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Heroes năm 2007, đánh dấu sự công nhận đầu tiên của Oscar dành cho diễn viên Nhật Bản trong lĩnh vực phim truyền hình dài tập.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022