16db24af-5c46-45b5-8e20-50e36762669912a5e143-1726470947956471401227.jpg

Từ Thiếu Cường vào vai samurai Hashimoto trong phim Thanh vân kiếm khách - Ảnh: IMDb

Lúc sinh thời, Từ Thiếu Cường từng là một trong những cái tên được yêu thích bậc nhất màn ảnh Hoa ngữ, dù là vai phản diện hay chính diện.

Xuyên suốt sự nghiệp, ông từng đóng phim cùng các ngôi sao võ thuật nổi tiếng khác như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lưu Đức Hoa, Ngô Kinh...

Tuy cuối đời, sự nghiệp diễn xuất của ông không còn như những năm tháng hoàng kim thập niên 1970 - 1980, ông vẫn để lại nhiều vai diễn ghi dấu trong lòng khán giả trong cả hành trình gần 50 năm cống hiến cho điện ảnh.

Thiên tằm biến - vai diễn kinh điển sự nghiệp Từ Thiếu Cường

Từ Thiếu Cường từng xuất hiện trong những phim thuộc hàng kinh điển trong thập niên 1970 như: Lưu tinh hồ điệp kiếm; Thiếu Lâm tam thập lục phòng hay Kiếm của tam thiếu gia... Nhưng phải đến vai chính Vân Phi Dương trong bộ phim Thiên tằm biến (1979) thì sự nghiệp của ông mới chính thức cất cánh.

Thiên tằm biến kể về hành trình của Vân Phi Dương, một chàng trai trong sáng nhân hậu vô tình luyện được tuyệt thế Thiên tằm thần công - một bí kíp võ công mô phỏng sự biến hóa của con tằm, giúp người tu luyện trở thành vô địch thiên hạ.

bastardswordsman-680x303-17264701914831731319049.jpg

Vai diễn kinh điển nhất của Từ Thiếu Cường vẫn là Vân Phi Dương trong phim Thiên tằm biến - Ảnh: Far East Cinema

Cũng chính vì lý do này mà chàng nhân vật chính vô tình kẹt tại trung tâm vòng xoáy ân oán giang hồ, những cuộc tranh hùng đoạt lợi đẫm máu để có danh hiệu bá chủ thiên hạ.

Khán giả Việt chắc hẳn vẫn không quên hình ảnh Từ Thiếu Cường trong vai chàng Vân Phi Dương nhân hậu, không màng thế sự.

Thế nhưng, chàng trai trẻ dần dần phải trở nên cứng cáp, chững chạc hơn sau khi liên tục mất đi người thân, tình yêu của mình do những cuộc chiến đầy thù hận trong giới võ lâm.

Tuy góp công lớn trong việc nâng series này lên tầm kinh điển của dòng phim kiếm hiệp Hong Kong, Từ Thiếu Cường và đoàn phim sau đó xảy ra mâu thuẫn nội bộ, dẫn tới việc ông bỏ ngang vai diễn quan trọng này.

Trong những cuộc phỏng vấn với truyền thông sau này, nam diễn viên luôn tỏ ra tiếc nuối vì sự kiện trên, đồng thời cho rằng nếu hoàn thiện vai diễn trong Thiên tằm biến thì danh tiếng trong thể loại phim võ hiệp đã tiến xa hơn, sánh ngang với "đại hiệp" nổi tiếng Trịnh Thiếu Thu.

Trạng nguyên Tô Khất Nhi

Tuy sự nghiệp đi lên từ vai đại hiệp trượng nghĩa, khán giả yêu điện ảnh Hong Kong ngày nay chủ yếu nhớ tới những vai phản diện khét tiếng. Thậm chí có thời điểm ông còn được đặt cho biệt hiệu "đại ác nhân màn ảnh Hong Kong".

Duyên nợ của ông với những vai diễn này khởi đầu từ lời mời của Châu Tinh Trì cho vai giáo chủ Triệu Vô Cực trong phim hài Trạng nguyên Tô Khất Nhi.

g-1-2136-1726450589-1726469922074870702792.jpg

Từ Thiếu Cường và vai diễn Triệu Vô Cực trong phim của vua hài Châu Tinh Trì - Ảnh: Weibo

Phim kể về sĩ tử Tô Khất Nhi (Châu Tinh Trì) giỏi võ nhưng lại kiêu ngạo vì ỷ chức quyền của cha mình.

Trong một lần lên kinh ứng thí làm quan võ nhưng bị bắt vì gian lận, Tô Khất Nhi bị Triệu Vô Cực hãm hại, chặt đứt gân chân tay, phế bỏ hoàn toàn võ công khiến anh phải làm ăn mày.

Không chỉ khiến Khất Nhi trở thành tàn phế, Triệu Vô Cực còn tu luyện tà thuật và âm mưu ám sát hoàng đế. Nhờ diễn xuất đầy gian ác, tiểu nhân của mình, vai diễn của Từ Thiếu Cường để lại ấn tượng lớn trong lòng khán giả, giúp ông được mời đóng vô số vai phản diện sau này.

Vịnh Xuân

Ngay sau vai giáo chủ Triệu Vô Cực, Từ Thiếu Cường tiếp tục có màn trình diễn đáng nhớ trong vai tên trại chủ sơn tặc độc ác trong Vịnh Xuân (1994), đóng cùng Chung Tử Đan, Dương Tử Quỳnh, Trịnh Phối Phối...

Vịnh Xuân kể về một nữ hiệp tên Nghiêm Vịnh Xuân, tuy xinh đẹp nhưng tính tình mạnh mẽ, hiếu động và có niềm đam mê võ thuật, đặc biệt là môn võ Vịnh Xuân Quyền.

norman-tsui-siu-keung-stars-as-flying-chimpanzee-17264698753561153828352.jpg

Từ Thiếu Cường trong phim Vịnh Xuân (1994) - Ảnh: IMDb

Trong một lần đánh đuổi sơn tặc, bảo vệ dân làng, cô vô tình chuốc oán với hai anh em tướng cướp khiến chúng dùng mọi thủ đoạn hèn hạ để trả thù.

Trong đó, Từ Thiếu Cường là trại chủ sơn tặc với cái tên Tinh tinh bay, võ công không hề kém cạnh nhân vật chính.

Đây cũng là phim đưa tên tuổi của Chung Tử Đơn, Dương Tử Quỳnh, Từ Thiếu Cường vươn ra tầm quốc tế.

Thiên long bát bộ - Thiên sơn đồng lão

Tất nhiên không thể không kể tới bản phim Thiên long bát bộ - Thiên sơn đồng lão năm 1994. Trong phim, Từ Thiếu Cường vào vai tên đại ác bá Đinh Xuân Thu - trưởng môn phái Tinh Tú - nổi danh với võ công dùng độc để ám hại đối thủ và không từ thủ đoạn để tranh giành quyền lực trong võ lâm, thậm chí đã có lần nhân vật này tỉ thí ngang ngửa với cao thủ Mộ Dung Phục.

tlbb1994-3fnthu-17264696406401565123702.jpg

Từ Thiếu Cường vào vai Đinh Xuân Thu trong Thiên long bát bộ - Thiên sơn đồng lão - Ảnh: Weibo

Trong nguyên tác của cố nhà văn Kim Dung, Đinh Xuân Thu là biểu tượng của bạo quyền, dùng thủ đoạn và vũ lực để giải quyết mọi thứ, kể cả dạy dỗ môn đệ. Đây có thể nói là vai ác nhân kinh điển, vừa giỏi võ công, vừa độc ác, thâm hiểm, xứng với danh hiệu "đại ác nhân" của Từ Thiếu Cường.

Giang hồ

Rời xa võ lâm, Từ Thiếu Cường tìm đến những vai diễn trong phim xã hội đen theo xu hướng điện ảnh bấy giờ, nổi bật có thể kể đến phim Giang hồ (2004), đóng cùng hai thành viên của Tứ đại thiên vương Hong Kong là Lưu Đức Hoa và Trương Học Hữu.

Đây là một trong những phim nổi bật của điện ảnh Hong Kong đầu thập niên 2000, thể hiện sự khắc nhiệt, tàn bạo của thế giới ngầm.

Không chỉ trong phim Giang hồ, Lưu Đức Hoa và Từ Thiếu Cường đã có bảy lần đụng độ nhau trên màn ảnh, cũng vì lý do này mà Từ Thiếu Cường còn kiêm thêm biệt hiệu "kỳ phùng địch thủ" của Lưu Đức Hoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022