z5757609269625cf9927beeebdf0f96498b810104a066c-1724346594181320755283.jpg

Thông tin NewJeans bị đe dọa trên mạng xã hội khiến người hâm mộ lo lắng - Ảnh: Naver

Người hâm mộ đang vô cùng lo lắng trước thông tin các cô gái NewJeans bị đe dọa tấn công bởi một tài khoản ẩn danh trên mạng xã hội.

Không chỉ NewJeans, nhiều thần tượng K-pop cũng trở thành nạn nhân của những lời đe dọa “giấu mặt” như: Jang Won Young (IVE), Winter (aespa), IU…

Những lời đe dọa rùng rợn dưới mác ‘ẩn danh’

Vấn đề các thần tượng bị các thành phần quá khích đe dọa đã tồn tại rất lâu ở thị trường giải trí Hàn Quốc. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra ngày một phức tạp do sự bùng nổ của mạng xã hội.

Theo Sportsworld, người hâm mộ đã gửi báo cáo tới Công ty HYBE về một tài khoản ẩn danh (gọi tắt là A) vì những động thái khủng bố nhắm vào nhóm nhạc nữ NewJeans.

Tài khoản ẩn danh A đã liên tục đăng tải những bài viết có nội dung "Tôi sẽ giết NewJeans" trên một cộng đồng trực tuyến.

Chưa dừng lại ở đó, A còn gián tiếp tiết lộ vị trí ký túc xá của NewJeans trong một buổi livestream kèm lời nhắn đáng sợ “Lần sau tôi sẽ tìm hiểu và quay lại”.

Sau khi nhận được thông tin, Công ty HYBE đã nhanh chóng báo cảnh sát để đảm bảo an toàn cho năm cô gái.

Song điều này vẫn không thể giảm bớt mối lo ngại, vì kẻ đe dọa vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Chỉ một tháng trước, thành viên Jang Won Young của IVE cũng chịu sự tấn công tương tự.

Starship Entertainment, công ty quản lý của IVE, cho biết: "Một bài đăng đe dọa sự an toàn của Jang Won Young đã được đăng trên một cộng đồng trực tuyến. Bài đăng nêu rõ ngày và giờ của vụ tấn công. Chúng tôi đã báo cáo điều này với Cơ quan Cảnh sát quốc gia, cơ quan đã bắt đầu điều tra".

z57576260238806cf1ab36ceba2958565cab1bf1b84da3-17243476029591455521615.jpg

IU, Jang Won Young (IVE), Winter (aespa) bị đe dọa tấn công trên các nền tảng trực tuyến - Ảnh: Naver

Những lời đe dọa cực đoan trên mạng xã hội nhắm vào các thần tượng K-pop ngày càng nhiều thêm. Winter (aespa) hay “em gái quốc dân” IU cũng từng là mục tiêu tấn công của những tên tội phạm “trốn” sau bàn phím.

Không chỉ là quấy rối, những lời đe dọa với mác “ẩn danh” đang trở thành nỗi ám ảnh khiến các thần tượng K-pop sống trong lo sợ mỗi ngày.

Ji Yeon (T-ara) tiết lộ cô từng trải qua một cú sốc lớn về tinh thần khi bị tấn công trên X và Instagram. Điều này chứng minh những lời đe dọa trên mạng xã hội đáng sợ như thế nào.

Động cơ tấn công gây bức xúc

Nguyên nhân của các vụ tấn công được lý giải qua lời khai của những kẻ đe dọa đã dấy lên làn sóng phẫn nộ dữ dội trong dư luận.

Một người dùng của cộng đồng trực tuyến Ilbe đã dọa giết Mina (Twice) với lý do có khả năng nữ thần tượng này đang trong một mối quan hệ tình cảm.

idol-vs-model-twice-minacover-image-1724348580497534913414.jpg

Mina (Twice) bị đe dọa bởi một fan cuồng vì nghi ngờ cô hẹn hò - Ảnh: JYP

Việc nhóm nhạc nữ Apink liên tục bị đe dọa tính mạng đã trở thành chủ đề gây hoang mang cho người hâm mộ K-pop suốt thời gian dài.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với phương tiện truyền thông, người đàn ông tấn công Apink trên mạng xã hội thừa nhận anh ta làm thế vì tức giận.

Nguyên nhân là do các thành viên Apink xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế có cảnh hẹn hò.

apink-17243478413501930781520.jpeg

Apink bị dọa giết chỉ vì tham gia chương trình có yếu tố tình cảm - Ảnh: Naver

Chuyên gia văn hóa Kim Sung Soo nhận định lý do của những cuộc tấn công bùng nổ gần đây: “Khi người hâm mộ bắt đầu say mê nghệ sĩ vượt qua ranh giới bình thường thì câu chuyện đi lệch sang một hướng tồi tệ khác.

Họ bắt đầu có tư duy chiếm hữu, xem thần tượng như đồ vật của mình, nên khi idol đi ngược lại với mong muốn, những người ấy sẽ điên tiết lên”.

Thực tế, “thần tượng” chỉ là một công việc và họ không thuộc về riêng ai. Vậy nên suy nghĩ độc chiếm thần tượng làm “của riêng” là một điều ích kỷ và vô lý.

Có thể thấy, các cuộc tấn công ẩn danh trên mạng xã hội đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các thần tượng K-pop.

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì đây vẫn là hành vi sai trái, vi phạm cả về đạo đức và pháp luật. Cần có biện pháp loại trừ sớm để bảo vệ sự an toàn cho các thần tượng.

Theo điều tra, phần lớn lời đe dọa được thực hiện khi thủ phạm nóng giận, xuất phát từ sự ghen tuông bất thường khi idol đang hẹn hò hoặc phớt lờ người hâm mộ.

Họ có thể viết thư dọa nạt, gửi dao, gọi điện thoại dọa giết hoặc săn lùng nơi ở của thần tượng để gây sức ép. Thậm chí một bộ phận quá khích còn buộc tội idol là kẻ phản bội, vô ơn khi không thực hiện các yêu cầu của mình.

Ở Hàn Quốc, việc đe dọa giết người sẽ bị xử lý nghiêm. Những người vi phạm có thể bị phạt tù 3 năm và phạt tiền lên đến 5 triệu won.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022