Nguyên Hoa đã trở thành biểu tượng của những trận võ thuật đỉnh cao trên màn ảnh, cuộc đời của ông như một bộ phim đầy cảm xúc, từ thành công vang dội đến những thử thách của tuổi già, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

Nổi danh nhờ "Tuyệt đỉnh Kung Fu"

Nguyên Hoa, hay còn được biết đến với tên thật Dung Chí, là một nghệ sĩ đa tài với vai trò là diễn viên, người đóng thế, võ sư và đạo diễn hành động. Ông sinh ngày 2/9/1950 tại Hong Kong (Trung Quốc) và đã bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật từ năm 1962 cho đến nay.

Nguyên Hoa là một trong những ngôi sao nổi tiếng của làng Kinh kịch ở Hong Kong trong thập niên 1960. Ông là một thành viên xuất sắc của nhóm Thất Tiểu Phúc thế hệ đầu tiên, và là một diễn viên đa tài, đã tham gia trong hơn 20 bộ phim truyền hình và 160 bộ phim điện ảnh.

Nguyên Hoa trong nhóm Thất Tiểu Phúc cùng với các đồng môn như Nguyên Thu, Thành Long, Hồng Kim Bảo...

Truyền thụ ngành võ từ sư phụ Vu Chiêm Nguyên từ khi còn nhỏ, Nguyên Hoa đã được nhận làm đệ tử thứ hai, cùng với các đồng môn như Nguyên Thu, Thành Long, Hồng Kim Bảo... họ cùng nhau thành lập nhóm Thất Tiểu Phúc, nổi tiếng với kỹ năng biểu diễn và võ thuật xuất sắc.

Dưới sự huấn luyện nghiêm ngặt của sư phụ Vu, Nguyên Hoa nhanh chóng trở thành một bậc thầy trong các môn võ thuật đòi hỏi kỹ năng cao như Vịnh Xuân Quyền và Thái Cực Quyền. Nhờ vào sự thành thạo này, ông đã được mời gia nhập Công ty Điện ảnh Thiếu Thị dưới nghệ danh Viên Hoa hoặc Dung Kế Chí, tuy nhiên, tên Nguyên Hoa vẫn là cái tên được khán giả ưa thích nhất.

Vào thập niên 1970, Nguyên Hoa bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai trò diễn viên đóng thế cho Lý Tiểu Long trong những tác phẩm kinh điển như Long Tranh Hổ ĐấuTinh Võ Môn.

2-17264618404051750605804.jpg

Nguyên Hoa trong phim "Tuyệt đỉnh Kung Fu" (2004)

Năm 2004, ông đóng vai Bao Tô Công trong bộ phim Tuyệt Đỉnh Fu đã đem về cho Nguyên Hoa giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc tại hai sự kiện quan trọng của ngành điện ảnh Hong Kong là Kim Tượng và Kim Tử Kinh.

Trong bộ phim này, người hâm mộ đã được chứng kiến sự góp mặt của Châu Tinh Trì trong vai chính, trong khi Nguyên Hoa thể hiện một ông chủ khu ổ chuột Chuồng Heo, cao thủ Thái cực quyền đã thoái ẩn, vốn nổi tiếng trong giang hồ dưới tên Dương Quá. Mặc dù chỉ đảm nhận vai phụ, diễn xuất của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Nhiều lần từ chối vai diễn có cát-xê cao

Nguyên Hoa từng tự nhận mình là "nghệ sĩ nghèo nhất" trong làng giải trí. Trước đây, nam diễn viên đã ký hợp đồng với đài TVB với mức lương khoảng 2.000 HKD (khoảng 6 triệu đồng) mỗi tháng, một con số thấp hơn thu nhập của một người mẫu game online hạng C tại Hong Kong.

Với thu nhập hạn chế này, cuộc sống của Nguyên Hoa đã trở nên khó khăn. Đôi khi, ông phải thuê nhà ở khu vực dành cho người lao động nghèo để có thể duy trì cuộc sống. Tuy nhiên, không vì đồng tiền mà vì cái tâm với nghề, Nguyên Hoa đã nhiều lần từ chối tham gia các bộ phim, mặc kệ việc nó có thể mang lại cho mình cuộc sống tốt hơn.

1-1726461840318461680706.jpg

Nguyên Hoa và Châu Tinh Trì

Vào năm 2019, khi đàn em Thành Long chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh Đại chiến âm dương, ngôi sao võ thuật này đã mời Nguyên Hoa tham gia với mức cát-xê lên đến 4 triệu RMB (khoảng 14,4 tỷ đồng), nhưng đề nghị đã bị từ chối thẳng thừng.

Sự từ chối này đã gây ra nghi vấn về một mối xung đột giữa hai diễn viên. Sau khi từ chối lời mời từ Thành Long, Nguyên Hoa đã tham gia bộ phim Thám tử phố Hoa 2 của Trần Tư Thành với mức cát-xê chỉ 450 ngàn RMB (hơn 1,6 tỷ đồng).

thanh-long-1726462084633508417830.jpg

Nguyên Hoa và Thành Long từng bị đồn là cạch mặt nhau

Trước những tin đồn về một sự "cạch mặt" đàn em, trong một cuộc phỏng vấn, Nguyên Hoa đã giải thích: "Lý do tôi từ chối Thành Long là vì tôi cảm thấy đã quá tuổi để thực hiện những cảnh hành động khó khăn và tôi lo rằng tác phẩm sẽ không thành công. Thứ hai, tôi được mời đóng vai khách mời nhưng mức cát-xê đề xuất quá cao. Nếu tôi nhận, mọi người sẽ nghĩ rằng giá cát-xê của tôi quá lớn và sau này ai sẽ mời tôi đóng phim? Trong khi đó, trong bộ phim của Trần Tư Thành, dù tôi chỉ đóng vai khách mời trong khoảng năm phút, anh ấy đã trả cho tôi một mức cát-xê hợp lý. Tôi nghĩ rằng điều đó là đủ".

Bệnh tật khi về già

Ở tuổi U80, Nguyên Hoa phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe sau nhiều năm hoạt động trên phim trường, tham gia đóng các cảnh hành động nguy hiểm, dẫn đến tình trạng bệnh xương khớp. Ông gặp đau đớn khắp cơ thể, đặc biệt là ở vai, cổ, đầu gối, cổ tay và cổ chân.

Nguyên Hoa đã cố gắng thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi đi ngủ, chăm sóc bằng vật lý trị liệu và châm cứu, nhưng không có sự cải thiện đáng kể. Trong một cuộc phỏng vấn với Apple Daily, ông chia sẻ: "Cơn đau khiến tôi không thể ăn uống hoặc ngủ được bình thường. Trong những thời điểm như vậy, thuốc giảm đau và rượu xoa bóp là những biện pháp hiệu quả nhất".

5-17264618404352068644393.jpg

Nguyên Hoa ở tuổi U80

Với sức khỏe suy yếu, Nguyên Hoa đã suy nghĩ về việc dừng hoạt động diễn xuất. "Cuộc chiến suốt nửa đời với võ thuật, hiện tôi phải sống chung với những cơn đau" - ông chia sẻ.

Mặc dù vậy, ngôi sao Tuyệt đỉnh Kung Fu không hối tiếc với sự lựa chọn của mình trong nghề diễn võ thuật: "Tôi tin rằng không sai khi chọn con đường này. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi có cơ hội làm việc với đam mê, biến võ thuật thành một phần của sự nghiệp suốt cuộc đời".

4-1726461840413974452663.jpg

Ông không hối tiếc với sự lựa chọn của mình trong nghề diễn võ thuật

Ngô Cẩn Ngôn bất ngờ thông báo kết hôn cùng bạn diễn "Diên Hi công lược"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022