Nước chấm là yếu tố quyết định hương vị tổng thể của món bún chả. Bát nước chấm ngon phải có sự cân bằng, hài hòa giữa các vị chua, ngọt, mặn, và cay.

Nước chấm bún chả Hà Nội chuẩn thường có màu nâu vàng nhạt sóng sánh với những lát đu đủ và cà rốt muối giòn tan, có tỏi ớt băm nhuyễn nổi lên bề mặt.

Pha nước chấm bún chả Hà Nội bằng giấm hay chanh? 

Pha nước chấm là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu và điều chỉnh tỷ lệ gia vị. Cả giấm và chanh đều tạo vị chua, là thành phần quan trọng trong nhiều loại nước chấm. Vậy nước chấm bún chả, dùng loại nào mới là tối ưu?

Giấm và chanh đều có ưu và nhược điểm riêng khi sử dụng để pha nước chấm bún chả. Giấm mang lại vị chua nhẹ nhàng, ổn định, thích hợp cho những ai yêu thích sự thanh tao.

Nước chấm pha với giấm có thể bảo quản được lâu hơn. Trong khi đó, chanh đem lại vị chua đậm đà, tươi mát và hương thơm dễ chịu, nhưng lại dễ bị đắng và không bảo quản được lâu.

Nước chấm bún chả Hà Nội không có một công thức pha quy chuẩn mà mỗi nhà sẽ có công thức pha chế riêng, tiêu chuẩn chung là vị phải vừa thanh vừa đậm đà. Do đó mới có những hàng bún chả gia truyền với công thức nước chấm cha truyền con nối.

Cho dù bạn chọn pha nước chấm bún chả Hà Nội bằng giấm hay chanh, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao để các vị chua, ngọt, mặn, cay quyện với nhau một cách hài hòa.

Bất kể bạn chọn cách nào thì hương vị cuối cùng vẫn phải phù hợp với khẩu vị của bản thân và gia đình. Chỉ cần một chút tỉ mỉ và tinh tế, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một bát nước chấm bún chả tuyệt vời.

nc-cham.jpgPha nước chấm bún chả Hà Nội dùng giấm hay chanh mới chuẩn vị là câu hỏi được nhiều người đặt ra. (Ảnh: Serious Eats)

Bạn có thể tham khảo 2 cách pha nước chấm dưới đây cho món bún chả kiểu Hà Nội.

Pha nước chấm bún chả bằng giấm

Giấm, đặc biệt là giấm gạo, có vị chua nhẹ, không quá gắt, mang lại cảm giác dịu mát cho món ăn. Nước chấm bún chả được pha với giấm sẽ có hương vị thanh tao, nhẹ nhàng, phù hợp với những ai yêu thích sự tinh tế trong ẩm thực.

Một điểm mạnh của giấm là giúp cân bằng vị ngọt của đường và vị mặn của nước mắm một cách hoàn hảo, đồng thời làm dịu vị cay của tỏi ớt.

Nước chấm bún chả Hà Nội pha bằng giấm cũng có thể bảo quản lâu hơn, giữ được độ ngon trong thời gian dài mà không bị chua quá nhanh.

Công thức pha nước chấm bún chả với giấm đơn giản như sau: Bạn cho vào bát 4 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh giấm gạo, 200ml nước ấm; khuấy đều nguyên liệu cho đến khi đường tan hoàn toàn.

Cuối cùng, bạn thêm tỏi ớt băm nhuyễn và các loại cà rốt, đu đủ muối vào, nếm lại để điều chỉnh vị cho vừa miệng là xong.

Pha nước chấm bún chả với chanh

Chanh là một nguyên liệu khác được sử dụng phổ biến để tạo vị chua trong nước chấm. Chanh có vị chua thanh, đậm hơn giấm, và mang lại hương thơm đặc trưng, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt cho nước chấm bún chả.

Khi sử dụng chanh để pha nước chấm, bạn cần lưu ý đến tỷ lệ chanh và đường để tránh làm nước chấm quá chua. Một trong những ưu điểm của việc sử dụng chanh là hương vị tươi mát, tự nhiên, tạo cảm giác sảng khoái cho người thưởng thức.

Tuy nhiên, nước chấm pha với chanh thường không để được lâu, vì chanh dễ bị đắng khi tiếp xúc lâu với nước mắm và đường.

Công thức pha nước chấm bún chả với chanh: Cho vào bát 4 thìa canh nước mắm ngon, 2 thìa canh đường, nước cốt của 1-2 quả chanh (tùy vào độ chua mong muốn), 200ml nước ấm.

Khuấy đều nguyên liệu cho đến khi đường tan hoàn toàn rồi thêm tỏi ớt băm nhuyễn và các loại cà rốt, đu đủ muối, nếm lại để điều chỉnh vị cho vừa miệng. 

Pha nước chấm bún chả Hà Nội bằng giấm hay chanh là điều tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Nếu bạn muốn nước chấm có vị chua nhẹ nhàng, thanh mát, phù hợp với nhiều người thì giấm là nguyên liệu lý tưởng.

Ngược lại, nếu bạn muốn nước chấm có hương vị đậm đà, mạnh mẽ và hương thơm đặc trưng, chanh sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

du-khach-ava.jpg?width=150Du Lịch
Khách Tây ăn bún chả ở Mai Châu nhưng quên trả tiền và cái kết triệu view

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022