Theo Liên đoàn Tim mạch Thế giới, khoảng 39% số người trưởng thành trên toàn cầu có chỉ số cholesterol (mỡ máu) cao. Mức cholesterol càng tăng - đặc biệt là lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay còn gọi là cholesterol "xấu" - thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn.

Ngoài việc sử dụng thuốc, theo Health Digest, mọi người có thể cân nhắc việc bổ sung các loại thực phẩm giúp giảm cholesterol vào chế độ ăn uống, bao gồm chuối. Ăn chuối thường xuyên có thể hạ mức cholesterol LDL, mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu.

Chuối cũng là loại quả có rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết một quả chuối cỡ trung bình cung cấp hơn 105 calo, 3g chất xơ, 5,9mg canxi, 422mg kali và lượng vitamin C, folate và vitamin A dồi dào.

chuoi.jpgChuối là loại quả quen thuộc, nhiều tác dụng. Ảnh minh họa: AI

Giúp giảm chỉ số cholesterol

Nghiên cứu gần đây cho thấy chuối góp phần chống lại sự tích tụ cholesterol trong động mạch nhờ hàm lượng chất xơ cao. Trong nghiên cứu năm 2023 do tạp chí Nghiên cứu Khoa học Sinh học Trung Đông công bố, 40 người lái xe được yêu cầu ăn 1 quả chuối vào buổi sáng, giữa ngày và ban đêm. Sau 2 tuần áp dụng chế độ ăn nhiều chuối, mức cholesterol của họ đã giảm đáng kể. Khi bắt đầu thử nghiệm, mức cholesterol trung bình của các tình nguyện viên là 178. Vào cuối nghiên cứu, chỉ số này còn 124.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học Dinh dưỡng & Thực phẩm cho thấy kết quả tích cực tương tự. Trong thử nghiệm, chuột được cho ăn bột chuối chưa chín. Những con chuột ăn bột chuối với nồng độ thấp nhất (10%) đã bài tiết nhiều cholesterol hơn trước đây. Các tác giả kết luận rằng bột chuối ở nồng độ thấp cũng góp phần giảm cholesterol.

Các tác dụng tích cực khác

Không chỉ là thực phẩm làm giảm cholesterol, chuối còn có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo những cách khác. Ví dụ, bạn có thể lựa chọn ăn chuối thay cho các loại đồ ngọt khác để giảm cân. Nghiên cứu năm 2023 ghi nhận những người đàn ông béo phì ăn chuối hằng ngày ở mức vừa phải đã giảm cả chỉ số BMI và trọng lượng cơ thể.

Chuối cũng là thực phẩm giúp giảm huyết áp. Kết quả ghi nhận ở những người lớn tuổi tham gia trong nghiên cứu năm 2024 ghi nhận chuối và dưa hấu giúp hạ huyết áp mà không cần sử dụng thuốc.

Tất nhiên, không chỉ riêng chuối có thể hỗ trợ giảm lượng cholesterol, tình trạng thừa cân hoặc tăng huyết áp hay luôn là thực phẩm lành mạnh.

Nếu bạn được bác sĩ khuyên tránh nạp nhiều tinh bột, đường, bạn nên kiểm soát lượng chuối ăn vào. Theo Healthline, một quả chuối cỡ vừa cung cấp khoảng 15g đường. Do đó, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại quả khác.

quaxoai.jpg?width=150Ăn ngon
Loại lá tưởng vứt đi nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022