Kali là một trong những khoáng chất quan trọng cần thiết mà nhiều người thiếu. Kali và natri phối hợp với nhau để điều chỉnh chất lỏng trong cơ thể nhưng hầu hết mọi người đều nhận quá nhiều natri so với kali.

Trong khi đó, theo khuyến nghị của các bác sĩ, bạn nên hấp thụ 4,7g kali gấp đôi lượng natri (2,3g) mỗi ngày. 

Nếu natri có thể bổ sung dễ dàng vì muối là gia vị phổ biến hằng ngày thì kali chỉ có trong một số loại thực phẩm nhất định. Chuối là món ăn nổi tiếng có rất nhiều kali.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thêm một số lựa chọn khác như bí ngòi. Theo Health Digest, 180g bí ngòi cung cấp 475mg kali, nhiều hơn 50mg so với một quả chuối cỡ trung bình. 

bi.jpg

Bí ngòi nấu chín chứa 95% nước, cao hơn dưa hấu và đào. Điều đó đồng nghĩa loại quả này là một trong những thực phẩm không chỉ giúp bạn giữ nước mà còn kiểm soát huyết áp.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ gợi ý những người bị huyết áp cao nên hạn chế lượng natri hằng ngày ở mức 1,5g. Natri khiến cơ thể tích trữ nhiều chất lỏng hơn, gây áp lực lên mạch máu. Kali giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể để bạn không giữ lại nhiều nước, từ đó giúp giảm huyết áp. 

Chế độ ăn DASH (ít natri, nhiều kali) được khuyến nghị dành cho những người có huyết áp cao. Theo tạp chí Clinical Hypertension, nhóm bệnh nhân này sẽ giảm huyết áp nếu chế độ ăn giàu kali và hiệu quả tăng thêm nếu họ hạn chế natri. 

Ngoài ra, bí ngòi nấu chín còn cung cấp cho bạn 25% lượng vitamin C được khuyến nghị hằng ngày giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và giảm viêm. Lượng vitamin A trong bí tồn tại dưới dạng beta carotene - chất chống oxy hóa giúp mắt bạn khỏe mạnh. 

Lượng lutein và zeaxanthin lành mạnh trong bí ngòi cũng hỗ trợ bảo vệ mắt khỏi quá nhiều tia cực tím và ánh sáng xanh. Bí ngòi có nhiều vitamin B tác động trực tiếp đến mức năng lượng, chức năng não và chuyển hóa tế bào.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Applied Nanoscience cho thấy bí ngòi màu nào đều là những lựa chọn tốt để cơ thể chống lại vi khuẩn như E. coli và một số loại nấm. 

Bí ngòi là một nguồn chất xơ tốt, mỗi quả cỡ vừa chứa khoảng 2g. “Ăn bí thay cho các loại thực phẩm ít chất xơ hơn, như mì ống trắng, khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn, là cách tuyệt vời để tăng lượng chất xơ của bạn”, nhà dinh dưỡng học Lara Whitson nói.

Theo Cleveland Clinic, các nghiên cứu cho thấy khoảng 1 trong 20 người ở Mỹ nhận đủ chất xơ. Chất dinh dưỡng này là chìa khóa cho đường ruột khỏe mạnh, giúp bạn tránh các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và đầy hơi. 

rau-cu-2.jpg?width=150Ăn ngon
Những loại rau củ nên hạn chế ăn trong mùa hè để đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022