Buổi trưa, thay vì ăn ngoài hàng như các đồng nghiệp cùng công ty, chị Hà Thị Lan (ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) lại đem hộp cháo chuẩn bị sẵn từ nhà ra hâm nóng và ăn. Chị khoe: “Nay ăn cháo bào ngư ‘quý tộc’, nhưng giá siêu rẻ”.

Sở dĩ chị Lan nói vậy bởi, trước đây bào ngư là loại hải sản có giá siêu đắt đỏ, thường chỉ dành cho giới quý tộc, nhà giàu. Nhưng nay, chị có thể dễ dàng mua bào ngư tươi sống với giá chỉ hơn 10.000 đồng/con. Mức giá này bằng một mớ rau mua ngoài chợ.

Do đó, với những người có mức thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/tháng như chị Lan cũng tự tin mua loại hải sản “quý tộc” này về ăn thường xuyên.

Cách đây một tuần, chị còn tự làm món nem tôm hùm Úc khi mua được loại hải sản này với giá 300.000 đồng/kg hàng nguyên đuôi. “Bình thường, các cửa hàng hải sản bán tôm hùm Úc sống giá khoảng 1,7 triệu đồng/kg. Giờ, loại đuôi tôm hùm Úc cấp đông nhập khẩu bán tràn ngập chợ online với giá rẻ khó tin”, chị nói.

hai-san.jpgBào ngư được rao bán trên "chợ mạng" với giá siêu rẻ. Ảnh: NVCC

Thực tế, bào ngư, tôm hùm Úc hay cua lông Thượng Hải được xếp vào nhóm hải sản cao cấp và thường được ví là hải sản “quý tộc” bởi giá đắt đỏ. Song, những ngày gần đây, các loại hải sản này đổ bộ chợ với số lượng lớn, giá bán cũng ngày càng bình dân hơn. 

Đơn cử, đuôi tôm hùm Úc loại 4-5 đuôi/kg đang được rao bán với giá 300.000-340.000 đồng/kg, bào ngư loại nhỏ hàng sống giá từ 10.000-15.000 đồng/con.

Hay, cua lông Thượng Hải thay vì có giá vài trăm nghìn cho đến gần 1 triệu đồng/con như trước thì nay được rao bán phổ biến ở mức 50.000-70.000 đồng/con loại 100-140 gram/con.

Trao đổi với PV VietNamNet, chị Vũ Huyền (đầu mối bán nông sản online ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dịp này đều đặn 1 tuần chị về 2 chuyến đuôi tôm hùm Úc để trả đơn khách đặt.

Chị cho hay, kho hàng đầu mối về hàng container đuôi tôm hùm Úc đông lạnh. Giá bán chỉ 340.000 đồng/kg cho loại Vip 3-4 đuôi/kg.

"Mới đầu thấy giá rẻ bản thân tôi cũng khó tin. Nhưng kho họ đưa giấy tờ kiểm định chất lượng nên tôi nhập về bán", chị nói.

Theo chị, tôm hùm Úc nếu mua nguyên con giá tiền triệu mà phần đầu rất nặng lại ít thịt. Dịp này, có hàng nguyên đuôi nhiều thịt giá rẻ, khách đặt mua ăn khá nhiều.

Tuy nhiên, chị thừa nhận, chất lượng hàng đông lạnh không thể ngon ngọt được như hàng tươi sống, song đổi lại, giá lại rẻ hơn so với hàng nguyên con. 

Thế nên, mỗi một chuyến chị Huyền về 40-50kg đuôi tôm hùm Úc mới đủ trả đơn khách đặt. Trong đó, có người chỉ mua 1kg, cũng có khách mua tới 5kg một lần.

hai-san1.jpgĐuôi tôm hùm Úc đổ bộ chợ với giá rẻ khó tin. Ảnh: NVCC

Trên chợ online có hơn 300.000 thành viên tham gia mua bán, chị Ngô Phương Liên ngày nào cũng đều đặn sáng và trưa đăng bài bán cua lông Thượng Hải và bào ngư. Công việc này đã được chị duy trì hơn 2 tháng nay.

Điểm chung của các mặt hàng hải sản chị Liên đang bán là đều có giá rất rẻ. Chị dẫn chứng, cua lông Thượng Hải siêu gạch loại 6-7 con/kg giá chỉ 490.000 đồng/kg; còn bào ngư giá 250.000 đồng/kg, tính ra chỉ 12.500 đồng/con.

Chị nhớ lại, chỉ vài năm trước bào ngư và cua lông vẫn nằm ở phân khúc hải sản cao cấp. Đặc biệt, cua lông thời mới xuất hiện tại thị trường Việt giá tiền triệu, khách muốn mua ăn cũng phải “xếp hàng”.

Còn giờ đây, hàng đổ bộ chợ với số lượng lớn nên giá càng ngày càng hạ nhiệt, từ đắt đỏ thành hàng bình dân. Theo đó, một ngày chị có thể bán vài chục cân cua lông và hàng tạ bào ngư. Đáng chú ý, không chỉ ở Hà Nội mà khách tại các tỉnh lân cận mua ăn cũng rất nhiều.

Lý giải vì sao giá các loại hải sản “quý tộc” ngày càng rẻ, chị Liên cho rằng, theo quy luật thị trường thì cung nhiều giá sẽ rẻ và ngược lại.

Ví như trước kia bào ngư được đánh bắt tự nhiên, hàng khan hiếm nên giá siêu đắt đỏ. Nay có rất nhiều vùng nuôi trồng bào ngư với sản lượng lớn, giá cũng rẻ hơn. 

Ngoài ra, thay vì chỉ làm hàng cao cấp, người dân cũng chủ động nuôi trồng ra nhiều loại khác nhau để tiếp khách hàng ở các phân khúc.

Thế nên, với bào ngư hay cua lông, bên cạnh loại có giá đắt đỏ thì cũng có hàng "giá bèo" mà các đầu mối rao bán trên chợ online hiện nay, chị Liên cho hay.

muoi-cham-ga-p.jpg?width=150Ăn ngon
Cách làm muối chấm thần thánh, chấm gà, hải sản đều ngon

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022