Tổng quan về rau ngót

Ngoài rau muống, rau ngót cũng được biết đến là loại rau ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Rau ngót là loại rau phổ biến, quen mặt trong bữa ăn của các gia đình Việt. Loại rau này được nhiều người yêu thích và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Báo VnExpess dẫn lời lương y Bùi Hồng Minh, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết, rau ngót tính mát, vị bùi, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, chữa các bệnh như sởi, ho, đái rắt.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, lá rau ngót tính mát lạnh nên nấu chín sẽ bớt lạnh, ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải độc còn lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Rễ vị hơi đắng. Cả lá và rễ cây ngót đều có tác dụng với sức khỏe. Lá rau ngót chữa ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc. Rễ còn lợi tiểu, thông huyết.

Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy rau ngót có hàm lượng vitamin A, vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam... giúp chống lão hóa, cải thiện chức năng não. Vitamin A cần thiết cho tăng trưởng, thị lực, chống nhiễm khuẩn và duy trì làn da khỏe mạnh.

raungot.jpgRau ngót tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn hàng ngày

 

Có nên ăn rau ngót hàng ngày?

Rau ngót giàu dinh dưỡng nhưng có nên ăn hàng ngày không là băn khoăn của rất nhiều người.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS. Đoàn Hồng – Chuyên khoa Dinh dưỡng cho biết, mặc dù cây rau ngót nhiều tác dụng đối với sức khỏe, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có màu xanh đậm có thể gây tác dụng phụ như suy giảm chức năng phổi nghiêm trọng.

Ngoài ra việc tiêu thụ quá nhiều rau ngót cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mất ngủ, cản trở quá trình hấp thu canxi, chán ăn.

Vì thế, bạn không nên ăn rau ngót hàng ngày, thay vào đó bạn chỉ nên ăn rau ngót với một lượng tối đa 50g/ngày và không ăn liên tục trong thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn nên ăn kết hợp nhiểu loại rau xanh khác nhau để có một chế độ ăn uống cân bằng.

Rau ngót rất tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa hơn, nhưng rau ngót vẫn có nhiều tác dụng phụ như gây ngộ độc, chán ăn, mất ngủ, giảm hấp thụ canxi, phốt pho… Do đó các mẹ sau sinh nên ăn rau ngót tối đa 50g/ngày và không ăn liên tục trong thời gian dài.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Có nên ăn rau ngót hàng ngày?". Hãy ăn rau ngót đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

page.jpg?width=150Ăn ngon
Cách làm nước màu cho món kho thêm đậm vị

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022