Thắng đường làm nước màu là bước quan trọng để màu sắc món thịt kho, cá kho trông hấp dẫn hơn và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món ăn.

Cách thắng đường rất đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách, nước đường sẽ có màu đen, hương vị đắng, bám dính vào chảo.

Dưới đây là bí quyết để làm nước đường màu đẹp, thơm, không bị đắng mà bảo quản được lâu.

Cách làm nước màu truyền thống

Có người thắng nước màu bằng nước lọc, có người thắng bằng dầu ăn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người nội trợ thì thắng đường bằng dầu ăn sẽ làm cho nước màu sẽ hương vị đậm đà, màu sắc lên cũng đẹp mắt hơn nhiều. Đặc biệt, khi thắng bằng dầu ăn thì nước màu sẽ không bao giờ bị đông lại, bảo quản được lâu hơn.

TK.jpgCách làm nước màu truyền thống. (Hình minh họa)

Tuy nhiên, cách thắng đường bằng dầu ăn cũng sẽ hơi phức tạp hơn vì nhiệt độ của dầu ăn rất nóng, chỉ mất khoảng 2-3 phút là đường đã chuyển màu caramel, nếu không quan sát liên tục sẽ dễ bị cháy khét.

Đầu tiên, bật bếp cho chảo khô ráo nước hoàn toàn, cho vào một ít dầu ăn. Khi dầu nóng thì thêm đường, khuấy đều đến khi đường tan hết, hạ nhỏ lửa. Khi thấy đường keo đặc lại thì tắt bếp, tránh đường cháy nhanh.

Cách làm nước màu hạt điều

Nguyên liệu làm nước màu gồm 300g hạt điều, 1 lít dầu ăn.

Để có được nước màu hạt điều sắc đỏ vàng tự nhiên, hấp dẫn, đầu tiên cho hạt điều vào chảo, tiếp đến là 2/3 lít dầu ăn. Dùng đũa đảo đều hạt điều đến khi dầu sôi, khi dầu sôi khuấy thêm khoảng 1 phút cho hạt điều ra màu.

TK1.jpgCách làm nước màu hạt điều. (Hình minh họa)

Tiếp đó, đổ dầu điều ra một cái rây để lọc lấy dầu và giữ lại hạt điều. Bước tiếp theo cho 1/3 dầu ăn còn lại vào hạt điều đã thắng lần 1 và làm tương tự như trên. Dùng đũa khuấy đều đến khi dầu sôi. Đến khi dầu sôi khuấy thêm 1 phút. Sau khi tắt lửa nên khuấy thêm 1 phút nữa.

Cuối cùng đổ dầu điều qua một cái rây để lọc lấy dầu. Sau đó đổ dầu điều đã thắng vào lọ thủy tinh để dùng dần.

Cách làm nước màu từ đường thốt nốt

Nguyên liệu gồm 1/2 kg đường thốt nốt, 1,5 chén nước lọc.

Cách nấu: Đầu tiên cho hết đường thốt nốt vào nồi rồi bắt đầu nấu với lửa lớn đến khi đường sôi thì vặn nhỏ lửa xuống. Nấu đường đến lúc xuất hiện bọt và đạt đến màu cánh gián đẹp như mình mong muốn.

TK2.jpgCách làm nước màu từ đường thốt nốt. (Hình minh họa)

Lưu ý, trước khi cho nước vào hãy tắt bếp để tránh làm nước văng dễ làm bị phỏng. Sau đó, từ từ rót nước vào đường đã nấu rồi bật bếp trở lại với mức lửa lớn để nước đường mau sôi. Lúc nước đường sôi hãy để lửa nhỏ lại. Cuối cùng nấu thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Nước màu từ đường thốt nốt có màu cánh gián đẹp tự nhiên, có độ sánh mịn và vị ngọt thanh. Loại nước màu này có thể dùng để kho cá, kho thịt đều phù hợp, cho màu vừa đẹp, cá kho lại đậm đà nữa.

3x4.jpg?width=150Ăn ngon
Cá kho nước dừa, vừa thơm ngọt lại không bị tanh

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022