Nghệ sĩ 61 tuổi nói trải nghiệm quay phim, ảnh hưởng của tác phẩm tới cuộc đời ông, trên The Cover hôm 26/8. Sau khi tác phẩm ra mắt, Âu Dương Phấn Cường đóng những phim khác, làm đạo diễn nhưng không tạo được dấu ấn đặc biệt. Khán giả nhớ đến ông nhiều nhất vẫn là qua vai Giả Bảo Ngọc.

au-duong-phan-cuong-trong-hong-lau-mong-1662523677.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_-8dd-f0m90SUWaiqJrwhw
Âu Dương Phấn Cường trong Hồng lâu mộng

Âu Dương Phấn Cường trong "Hồng lâu mộng". Video: Bilibili

Nghệ sĩ buồn bực vì điều đó, từng có giai đoạn ông ghét khi người khác hỏi về tác phẩm, vai diễn. Cho đến dịp kỷ niệm 30 năm Hồng lâu mộng ra mắt, thấy nhiều khán giả vương vấn về bộ phim, Âu Dương Phấn Cường mới chợt nhận ra cần trân trọng vai diễn thay vì né tránh. Nghệ sĩ nói: "Mấy chục năm qua đi, nhiều khán giả còn thích bộ phim, tại sao tôi lại không thích?".

Theo diễn viên, tác phẩm thành công nhờ sự dẫn dắt của đạo diễn Vương Phù Lâm - một người giàu trí tuệ. Khi quay, đạo diễn biết phim không thể hay hơn nguyên tác, nên thực hiện với lòng kính sợ, mục đích qua phim truyền hình, càng nhiều người biết đến và tìm đọc Hồng lâu mộng hơn. Vì thế, đạo diễn cất công tìm diễn viên phù hợp miêu tả trong truyện để thể hiện nhân vật.

au-duong-5146-1724728683.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_RO0LwDWN1ie8xFnup5HCw

Âu Dương Phấn Cường và các bạn diễn trong "Hồng lâu mộng". Ảnh: The Cover

Âu Dương Phấn Cường nói lúc ghi hình, ở độ tuổi 20, hiểu biết của ông về tiểu thuyết nông cạn, mơ hồ. Các chuyên gia Hồng học (bộ môn chuyên nghiên cứu truyện Hồng lâu mộng) đến trường quay phụ đạo cho dàn diễn viên về tác phẩm, để mọi người hiểu nội dung, tinh thần cuốn sách.

Nghệ sĩ cho biết bấy giờ, ai nấy đều khao khát xây dựng thế giới tinh thần hơn là mưu cầu vật chất. "Chúng tôi, không ai biết sẽ nhận được bao nhiêu tiền, không biết phải quay trong bao lâu, nhưng ai cũng kiên trì dưới sự dẫn dắt của đạo diễn", Âu Dương Phấn Cường nói.

au-duong4-6543-1724728683.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c6C5OwOdRP2iYqGTCWbQrw

Âu Dương Phấn Cường tại sự kiện hồi tháng 6, những năm gần đây ông chủ yếu đạo diễn kịch sân khấu. Ảnh: The Cover

Tác phẩm bấm máy năm 1982, hoàn thành sau 5 năm. Phim xoay quanh chuyện tình Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, qua đó miêu tả cuộc sống của một đại gia đình quý tộc từ lúc cực thịnh tới suy vong. Phim còn có sự tham gia của Trần Hiểu Húc, Trương Lợi, Đặng Tiệp.

Ngoài đạo diễn Hồng lâu mộng, ông Vương Phù Lâm còn chỉ đạo Tam Quốc diễn nghĩa 1994, cả hai tác phẩm đều thường xuyên được phát lại ở Trung Quốc đồng thời đạt hàng trăm triệu lượt xem trên các nền tảng video.

Như Anh (theo The Cover)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022