VNE-Cloud-3106-1725622444.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Os2dye5oLhechlvU0cZpag

Mây thềm phía trên Trung tâm vũ trụ Stennis ở Mississippi vào tháng 8/2022. Ảnh: Fox News

Hiện tượng "mây thềm" (shelf cloud) hay mây sóng thần là một trong hai dạng mây hình cung (arcus cloud), dạng còn lại là mây cuộn(roll cloud). Loại mây này thường hình thành dọc theo mép trước của cơn giông bão.

Đây là dạng mây thấp hình thành theo phương ngang với đặc trưng là khối mây có đường nét rõ rệt. Đường dài nổi bật nhìn thấy trên đám mây là ranh giới giữa dòng khí chuyển động lên và dòng khí chuyển động xuống của cơn giông bão. Mây thềm xuất hiện dưới dạng cấu trúc hình nêm, thường trải rộng thành cánh cung vắt ngang qua bầu trời, đôi khi tạo ảo giác như sóng thần cuộn trào.

Mây thềm phát triển khi không khí lạnh và đặc bị gió đẩy vào khối khí ấm hơn. Sự di chuyển dồn dập như vậy thường xảy ra trong dòng khí mạnh hướng xuống của cơn giông bão. Không khí lạnh dồn xuống mặt đất trước khi lan ra theo mọi hướng. Khi mây thềm lướt qua, hướng gió thay đổi đột ngột và tốc độ gió tăng lên, trong vòng vài phút sau có mưa to hoặc mưa đá. Gió mạnh có thể làm đổ cây và gây mất điện.

Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ, một đặc điểm nhận dạng quan trọng của mây thềm là chúng luôn gắn liền với phần đáy của đám mây mẹ hoặc cơn giông bão. Dù trông đáng sợ, loại mây này hiếm khi tạo ra lốc xoáy mà thường gắn liền với gió mạnh di chuyển nhanh theo chiều thẳng. Khác với mây thềm, mây cuộn cũng là dải mây dài nằm ngang nhưng hoàn toàn tách khỏi đám mây mẹ hoặc cơn giông bão.

An Khang (Theo Current Affairs/Mlive)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022