Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Miami và Đại học Victoria thực hiện và công bố trên tạp chí Plos One. Theo đó khi tìm hiểu về cách các loài cá và động vật không xương sống ở biển sâu phản ứng với các kích thích khác nhau trong vùng nước của hẻm núi Barkley, phía Nam đảo Vancouver, nhóm phát hiện mỗi khi thiết bị phát ra xung sona - sóng âm lan truyền dưới nước, những con hải cẩu voi phía Bắc lại lặn xuống để kiếm ăn, giống như tiếng chuông báo bữa ăn.

Họ nhận thấy, tám con hải cẩu voi phía Bắc thường xuyên đến thiết bị của họ, được đặt ở độ sâu 645 m, mỗi khi nó phát ra âm thanh từ sonar.

cac-nha-khoa-hoc-tinh-co-phat-hien-hai-cau-thong-minh-o-bien-1725593603.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F2HqRcWqEyqtcy89zJUipg
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện hải cẩu thông minh ở biển sâu

Video: Ocean Networks Canada

"Chúng tôi nghi ngờ các con hải cẩu đã học cách liên kết âm thanh sonar từ thiết bị nghiên cứu với sự xuất hiện của thức ăn-một hiện tượng được gọi là hiệu ứng 'chuông báo bữa ăn'", Héloïse Frouin-Mouy, tác giả chính của nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố. "Các con hải cẩu dường như sử dụng âm thanh này để xác định khu vực có con mồi và có thể lợi dụng những con cá bị ánh sáng từ camera chiếu tới, đặc biệt là nhắm vào cá sablefish, món ăn ưa thích của chúng như được thấy trong đoạn video".

Tám con hải cẩu được đặt tên theo các thành viên của nhóm nhạc The Beach Boys: Brian, Dennis, Carl, Mike, Al, David, Blondie, và Bruce, dường như đã hoàn thiện kỹ năng săn mồi của mình bằng cách cảm nhận những "rung động tốt" từ thiết bị sonar. "Chúng tôi đã quen thuộc với các loài động vật có vú này và cuối cùng đã đặt tên chúng để phân biệt giữa tần suất ghé thăm và thói quen quan sát", Frouin-Mouy giải thích.

Cùng với việc ghi lại hiệu ứng "chuông báo bữa ăn", các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một hành vi nghỉ ngơi chưa từng thấy ở các con hải cẩu voi vị thành niên. Đoạn phim của nhóm cho thấy một số con "Beach Boys" thường xuyên có những "giấc ngủ ngắn" trên đáy biển tại hẻm núi Barkley, nằm yên trong vài phút. Giấc ngủ dài nhất kéo dài đến 8 phút 40 giây, sau đó cá thể phải trở lại mặt nước để thở.

Hẻm núi Barkley là một dải đáy biển có các đặc điểm địa chất rò rỉ khí nhiệt sinh, thu hút nhiều loại sinh vật. Trong một thí nghiệm trước đó tại địa điểm này, các nhà khoa học đã đặt xương của cá voi lưng gù ở độ sâu 890 m trong hẻm núi dưới nước. Sử dụng hệ thống camera chuyên dụng, nhóm đã quan sát thấy bữa tiệc chìm này thu hút rất nhiều loài ăn xác, từ các loài giáp xác nhỏ đến cua vua.

Minh Thư (Theo Ifl Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022