VNE-Cap-9429-1725960236.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YCk9XMlwhMPLHw4rFlwGGQ

Phương tiện thử nghiệm của công ty Hardt chạy trong đường ống giảm áp. Ảnh: Phys.org

Hardt, công ty khởi nghiệp ở phía bắc Hà Lan, đạt cột mốc quan trọng trong phát triển công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop, một dạng phương tiện giao thông công cộng mới khoang tàu di chuyển nhờ từ trường qua đường ống giảm áp. Hôm 9/9, phương tiện mà công ty đang phát triển lơ lửng và lao qua đường ống ở cơ sở thử nghiệm dành cho hệ thống giao thông tốc độ cao.

"Với thử nghiệm thành công đầu tiên này, chúng tôi có thể làm phương tiện bay lơ lửng, đồng thời bật hệ thống dẫn hướng và hệ thống đẩy", Marinus van der Meijs, giám đốc công nghệ và kỹ thuật ở công ty Hardt, cho biết.

Đường ống dài 420 m của Trung tâm Hyperloop châu Âu bao gồm 34 đoạn riêng biệt có đường kính gần 2,5 m. Một bơm chân không hút khí để giảm áp suất bên trong, làm giảm lực cản và cho phép khoang tàu di chuyển ở tốc độ cao. Các nhà phát triển Hyperloop đặt mục tiêu đẩy khoang tàu qua đường ống ở tốc độ lên tới 700 km/h. Theo họ, phương tiện kiểu này hiệu quả hơn nhiều bay chặng ngắn, đường sắt cao tốc và xe tải chở hàng, nhưng đòi hỏi nhiều đầu tư về cơ sở hạ tầng. Trong không gian hạn chế ở trung tâm thử nghiệm, tốc độ của khoang tàu khá khiêm tốn.

Sau khi đặt trong đường ống, khoang tàu tăng tốc tương tự tàu điện ngầm, đạt tốc độ tối đa 30 km/h, khoảng 100 m trong đường ống, theo Van der Meijs. Dù vậy, đó vẫn là cột mốc đòi hỏi tiến hành cẩn thận.

"Điều khó khăn nhất mà chúng tôi đang làm là kiểm tra mọi chức năng cùng lúc. Lơ lửng, lực đẩy, dẫn hướng, chúng tôi giờ đây có thể điều hành tất cả những chức năng này như một dàn nhạc giao hưởng để chúng hoạt động kết hợp với nhau", Roel van de Pas, giám đốc thương mại của công ty Hardt, cho biết.

Tỷ phú Elon Musk lần đầu đề xuất ý tưởng về tàu siêu tốc cách đây hơn một thập kỷ và dự đoán nó có thể chở hành khách ở tốc độ gần 645 km/h giữa Los Angeles và San Francisco trong 30 phút. Từ sau đó, nhiều đội ngũ trên khắp thế giới đã tìm cách biến ý tưởng thành hiện thực. Theo Van de Pas, công ty Hardt sẽ sẵn sàng cho hoạt động chở khách vào năm 2030.

Một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi. Khi cơ sở thử nghiệm tàu Hyperloop mở cửa hồi tháng 3, Robert Noland, giáo sư ở Trường quy hoạch và chính sách công Bloustein ở Đại học Rutgers cho rằng xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho tàu siêu tốc quá tốn kém.

An Khang (Theo Phys.org)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022