"Béo phì do làm việc quá sức" đang trở thành vấn đề đáng báo động tại Trung Quốc. Tình trạng này thường bắt nguồn từ áp lực công việc, thời gian làm việc kéo dài, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học.

Cô gái trẻ Âu Dương Văn Tĩnh (24 tuổi, đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) là một minh chứng cho vấn đề này. Chia sẻ trên tài khoản Xiaohongshu (một mạng xã hội của Trung Quốc) cá nhân, cô cho biết cân nặng của mình đã tăng từ 60kg lên 80kg chỉ sau một năm làm việc.

Dù không tiết lộ cụ thể về công việc hay tên công ty, nhưng Văn Tĩnh tâm sự với tờ Star Video rằng công việc trước đây đã trở thành “thảm họa” đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cô. Cô quyết định nghỉ việc vào tháng 6 và hiện tại "cảm thấy tốt hơn rất nhiều".

bbc79323-97b8-43db-b220-6e6cbaef.jpgHình ảnh trước và sau 1 năm của Văn Tĩnh

Văn Tĩnh cho biết cô thường xuyên phải tăng ca, làm việc theo ca và phải gọi đồ ăn sẵn cho tất cả các bữa ăn. Cô thừa nhận rằng lối sống thiếu lành mạnh cùng với áp lực công việc đã khiến cân nặng của mình tăng chóng mặt.

Cô chia sẻ rằng mình từng nặng 105kg khi còn học trung học trước khi giảm 45kg trong 4 năm tiếp theo. Thế nhưng việc đi làm, bước chân vào thị trường lao động đã phá hoại những nỗ lực giảm cân đó và cô đã bắt đầu tăng cân trở lại.

CVV1.pngCô bị tăng cân nhanh chóng vì áp lực công việc

Cô gái trẻ hiện đang làm KOL về giảm cân với 41.000 người theo dõi trên Xiaohongshu. Cô đã điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, giảm dầu và đường, tập trung vào các bữa ăn cân bằng với rau, ngũ cốc và protein. Văn Tĩnh cho biết mình đã giảm 6kg trong một tháng sau những thay đổi này.

CVV2.pngCô gái đang cố gắng giảm cân trở lại sau khi nghỉ việc văn phòng

Kinh nghiệm của cô gái gen Z được nhiều người đồng tình và họ cũng chia sẻ trải nghiệm của mình với “béo phì do làm việc quá sức”.

Một phụ nữ 33 tuổi làm việc tại một công ty công nghệ ở Thượng Hải cho biết cô đã tăng 3kg trong hai tháng do áp lực công việc, điều mà cô cho là khiến cô "ăn quá nhiều đồ tráng miệng".

“Tôi đã dùng hết ý chí vào công việc nên không còn sức lực để sống nữa”, cô chia sẻ trên Xiaohongshu.

Câu chuyện của Văn Tĩnh đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn “béo phì do làm việc quá sức”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Việc duy trì một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần.

Mặc dù luật lao động của Trung Quốc quy định rằng nhân viên không được làm việc quá 40 giờ mỗi tuần, nhiều công ty thường bỏ qua những quy định này.

Văn hóa làm việc “996” – làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày một tuần – hiện rất phổ biến trong các công ty công nghệ tại quốc gia tỷ dân. Trên diễn đàn trực tuyến Douban, các thành viên của một nhóm “nghiện công việc” cho biết hiếm khi tìm được công việc nào có chế độ nghỉ 2 ngày một tuần.

page.jpg?width=150Yolo
Cú sốc ngày đầu đi làm sau bão

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022