Thật vậy, sữa mẹ giàu dinh dưỡng và kháng thể nên được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Nếu mẹ bỉm mong muốn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời thì cần tuân thủ theo nguyên tắc ăn đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày và có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Vậy ăn gì uống gì để mẹ bầu tăng nguồn sữa cũng là điều mà rất nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ quan tâm. Mẹ bầu có thể dùng các loại thức uống sau đây để tăng nguồn sữa nuôi con.

Nước rau má

Rau má từ lâu đã được biết đến với công dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, đây còn là loài thảo dược cung cấp nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa; giúp da dẻ của chị em luôn mịn màng, hồng hào. Mẹ sau sinh cho rau má vào thực đơn ở cữ sẽ giúp cơ thể tạo ra nguồn sữa dồi dào, chất lượng.

Các mẹ nên phơi khô rau má để bảo quản được lâu; rồi hãm nước dùng dần. Hoặc có thể dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… vừa thay đổi khẩu vị mà còn kích thích tuyến sữa.

Nước 5 loại đậu

Các loại đậu đều chứa rất nhiều protein; giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ sản sinh sữa cho bé. Ngoài ra, các loại hạt này còn giàu kẽm và sắt; hai chất này giúp củng cố hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Mỗi tối lấy 1-2 nắm đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt rồi cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào để hãm lấy nước uống, không nên uống nước đậu đã ngâm qua hơn 1 ngày để tránh bị đau bụng.

1-17231077421501904847527.jpg

Nước 5 loại đậu rang có mùi rất thơm, dễ uống cho mẹ sau sinh.

Sữa nóng

Nếu mẹ uống một ly sữa ấm trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa sẽ tiết ra nhanh chóng. Không chỉ cung cấp đủ lượng sữa cho bé, sữa còn giúp cơ thể mẹ nhận được nhiều dưỡng chất hơn; nhanh chóng hồi phục sau sinh.

Bên cạnh các loại sữa đặc, sữa tươi dành cho người lớn, mẹ bỉm cũng có thể tận dụng sữa bầu dùng chưa hết trong thai kỳ. Sữa bầu chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, lại được đặc chế riêng cho phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ bỉm có thể hoàn toàn an tâm uống sữa bầu ngay cả khi em bé đã được sinh ra.

Nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng cũng là một loại nước giúp lợi sữa. Mẹ bỉm có thể dùng 200 gram lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nồi. Sau đó cho thêm khoảng 200 ml nước đun sôi, rồi chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm. Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng, không nên uống lạnh. Có thể uống nước đinh lăng xen kẽ với nước lọc trong 2-3 ngày sẽ thấy hiệu quả.

2-1723107795113729637022.jpg

Sau sinh uống nước lá đinh lăng giúp lợi sữa.

Uống nước lá chè vằng

Giúp mẹ luôn có nguồn sữa dồi dào, có khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, vị giác để mẹ ăn ngon hơn. Và các mẹ bỉm sữa có thể lựa chọn hãm chè vằng là loại nước uống lợi sữa để uống hàng ngày.

Nước lá rau ngót

Nước uống lợi sữa như rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ như protein, canxi, phốt pho, sắt, chất béo, vitamin A, B, C… Lá rau ngót cũng có tác dụng khơi thông dòng sữa mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt, sót nhau, máu bẩn sau khi sinh… Mẹ bỉm nhớ rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót nấu hàng ngày. Nước rau ngót vừa mát vừa làm lượng sữa mẹ bỉm tăng lên đáng kể.

Ngoài việc uống nước giúp lợi sữa, những mẹ sau sinh ít sữa có thể kết hợp áp dụng những biện pháp sau đây cũng giúp sữa về dồi dào và chất lượng cao: Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ sung các nhóm chất thiết yếu như đường bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

3-1723108059156299835022.jpg

Chế độ ăn của mẹ cần đa dạng, đảm bảo đủ chất và đặc biệt cần nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ.

Chế độ ăn của mẹ cần đa dạng, đảm bảo đủ chất và đặc biệt cần nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ; bổ sung những thực phẩm lợi sữa như: chân giò hầm đu đủ xanh, chân dê hầm lạc, canh rau ngót thịt bò, canh xương bò hầm đậu đỏ… 

Các mẹ cần tránh xa các thực phẩm gây mất sữa sau sinh như lá lốt, mùi tây, rau bắp cải, bạc hà, măng chua… và các thực phẩm ảnh hưởng tới chất lượng sữa như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, đồ ăn nhanh… 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022