Với sự phát triển nhanh chóng của AI, bất ổn kinh tế và địa chính trị trên toàn cầu, nhân sự có thể cảm thấy bất an, ngay cả khi làm việc trong các tổ chức lớn bởi làn sóng sa thải. Tuy nhiên, người lao động có thể kiểm soát tình huống này bằng cách trang bị các kỹ năng "được săn đón" sau:

Lãnh đạo

Khi AI dần thay thế một số công nghệ lặp lại trong quy trình của công ty, kỹ năng lãnh đạo là yếu tố giúp người lao động tạo nên sự khác biệt với các đồng nghiệp. Trên thực tế, theo nghiên cứu của Chartered Association of Business Schools, 62%nhà tuyển dụng nói rằng họ ưu tiên tuyển dụng những sinh viên thể hiện được kỹ năng lãnh đạo.

Để trở thành một nhà lãnh đạo, người lao động cần phát triển tư duy phản biện để đưa ra quyết định hiệu quả. Ngoài ra, nhân sự cũng cần kỹ năng giao tiếp để hướng dẫn người khác. Ví dụ, nếu có vấn đề phát sinh, người có ưu thế là người có thể bình tĩnh đánh giá tình hình, đưa ra kế hoạch hành động và truyền đạt cho nhóm những gì cần phải làm.

pexels-tima-miroshnichenko-568-9655-7900-1723200117.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=z9BQoC7f9GyrZh6bD6-zXg

Kỹ năng lãnh đạo giúp nhân sự nổi bật trong tập thể. Ảnh minh họa: Pexels

Khả năng thích ứng

Khả năng linh hoạt và thích ứng với những thay đổi trong công việc có thể đảm bảo sự bền vững cho sự nghiệp của mỗi người. Vì vậy, thay vì tố cáo công nghệ "cướp công việc", người lao động nên học cách sử dụng những tiến bộ đó để cải thiện hiệu suất và định vị bản thân khi nhà tuyển dụng triển khai công nghệ mới vào quy trình làm việc. Ví dụ, một nhà thiết kế đồ họa có thể sử dụng công cụ AI tạo sinh để lên ý tưởng hoặc tạo nền tảng ban đầu cho công việc, tiết kiệm hàng giờ làm việc.

Ngoài ra, người lao động có thể cân nhắc việc kết hợp công cụ quản lý từ xa vào bộ kỹ năng. Khi nơi làm việc ứng dụng kỹ thuật số và trở nên linh hoạt hơn, việc sử dụng thành thạo các công cụ xử lý công việc từ xa có thể giúp nhân sự cộng tác với các nhóm từ xa \qua giao tiếp trực tuyến tức thì và quản lý dự án linh hoạt.

Như vậy, khả năng đón nhận sự thay đổi trong công việc có thể giúp người lao động dễ dàng làm việc cùng và trở thành một nhân viên hiệu quả, năng suất; từ đó, giảm khả năng bị sa thải.

Kiến thức kỹ thuật số

Trong một thế giới bị thống trị bởi công nghệ kỹ thuật số, việc hiểu biết về kỹ thuật số là yếu tố quan trọng đối với sự nghiệp lâu dài. Điều này không chỉ là sử dụng phần mềm văn phòng tiêu chuẩn hay điều hướng phương tiện truyền thông xã hội. Kiến thức kỹ thuật số liên quan đến việc hiểu và tận dụng công cụ và xu hướng công nghệ mới nhất có liên quan đến ngành.

Ví dụ, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực marketing, người làm nghề nên làm quen với các công cụ phân tích kỹ thuật số, SEO và các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số mới nổi. Nếu làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhân sự nên cần hiểu xu hướng tiền điện tử hoặc quản lý tài sản kỹ thuật số hay người làm trong lĩnh vực giáo dục cần việc thành thạo hệ thống quản lý học tập và các công cụ biên soạn e-learning để mang đến chương trình đào tạo liền mạnh, hiệu quả.

Tự học

Khả năng tự dạy cho bản thân những kỹ năng và kiến thức mới mang lại giá trị rất lớn. Xét trên tốc độ thay đổi nhanh chóng trong hầu hết mọi lĩnh vực, việc chờ đợi cơ hội đào tạo chính thức có thể khiến nhân sự bị bỏ lại phía sau. Do đó, kỹ năng tự học thể hiện sự chủ động và cam kết đối với sự phát triển bản thân và nghề nghiệp, cho nhà tuyển dụng thấy người lao động có trách nhiệm cho sự phát triển của bản thân. Tố chất này có thể giúp nhân sự thăng tiến hơn trong tương lai.

Một số cách tự học hiệu quả bao gồm: liên tục cập nhận tin tức ngành; xem hội thảo, tham dự hội nghị, các lớp học trực tuyến; tìm cố vấn; làm tình nguyện viên nghiên cứu, thử nghiệm giải pháp làm việc mới.

pexels-julia-m-cameron-4144923-2125-4401-1723200118.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gORa-HfB-r-cTpWShWT3ag

Kỹ năng tự học giúp nhân sự không bị tụt hậu. Ảnh minh họa: Pexels

Độ tin cậy

Trong những thời điểm không chắc chắn, việc trở thành một người đáng tin cậy và nhất quán có thể giúp người lao động duy trì sự nghiệp bền vững. Điều này thể hiện ở việc nhân sự đáp ứng thời hạn, duy trì công việc chất lượng cao, tuân thủ cam kết và trở thành người có thể tin cậy.

Mỗi người nên tập trung xây dựng niềm tin với đồng nghiệp và cấp trên. Trong làn sóng sa thải và những bất ổn xảy ra thường xuyên, việc trở thành người đáng tin cậy có thể khiến một cá nhân nổi bật hơn trong tập thể.

Nhật Lệ (Theo Hiệp hội Phát triển tài năng)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022