Tiểu sử Siu Black - Hoạ mi núi rừng

Siu Black là nữ ca sĩ của dòng nhạc nhẹ Việt Nam, hát theo phong cách rock , được người hâm mộ gọi với cái tên trìu mến Họa Mi của núi rừng Tây Nguyên

Nghe Album

Siu Black, sinh ngày 27 tháng 8 năm 1967 tại buôn Pleitơnghia, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam, là người dân tộc Ba Na.

Cuộc đời và sự nghiệp

Tuổi thơ

Siu Black sinh năm 1967, tại buôn Plengkinia, thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Là cô con gái nhỏ bé của một gia đình giàu có. Năm Siu lên 10 tuổi, bố mẹ lần lượt qua đời, Siu trở thành một cô bé mồ côi. Không có ai chăm sóc, chị em Siu phải chia nhau về sống trong sự bao bọc của họ hàng. Thời gian đầu, Siu Black sống cùng ông bà, sau đó, khi ông bà quá già, Siu sống cùng với người bác của mình. Bác của Siu Black ngày đó rất nghèo, nhưng là gia đình có truyền thống học hành nên Siu Black được học hành đến nơi đến chốn. Và cũng như những đứa trẻ khác trong gia đình, Siu Black cũng phải lên nương làm rẫy để phụ giúp bác lo cơm áo hàng ngày.

Con đường đến với sân khấu âm nhạc

Thời trẻ, Siu Black tham gia phong trào ca hát của học sinh, sinh viên. Sau đó ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Tây Nguyên Linh Nga Niekdam phát hiện giọng hát Siu Black qua một cuộc thi âm nhạc quần chúng, đã động viên và khuyến khích Siu Black theo học thanh nhạc. Siu Black đã thi vào Trường Nghệ thuật Đắc Lắc và theo học trung cấp thanh nhạc trong 3 năm. Ra trường, Siu về công tác ở Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Đắc Lắc.

siu-black-hai.jpg

 

Một cơ duyên nữa mà tài năng của Siu Black được người khác nhận ra, đó chính là Nguyễn Cường – nhạc sĩ mà tên tuổi đã gắn liền với những sáng tác bất tử về Tây Nguyên. Lần đầu tiên Nguyễn Cường gặp Siu Black là khi Siu Black mới 17 tuổi. Khi đó, hình ảnh cô gái Ba Na vừa đánh đàn ghita vừa hát trong một cuộc thi âm nhạc đã chinh phục Nguyễn Cường. Ông đã thốt lên: “Trong vòng 20 năm nữa, chắc chắn Tây Nguyên sẽ không có một giọng hát nào được như Siu Black”.

 

siu-black-ba.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Cường - Người đã nhận ra tài năng ca hát của Siu Black

Ngày đầu đi hát, Siu vẫn hát chủ yếu các ca khúc bằng tiếng Ba Na, Ê đê và tiếng Anh Và khi gặp Nguyễn Cường, từ lời khuyên của ông, Siu Black bắt đầu lao vào học tiếng Kinh, với ước mơ đưa giọng hát của mình ra ngoài mảnh đất Tây Nguyên.

Hôn nhân

Năm 1987, trong một lần đi biểu diễn ở nước bạn Campuchia, Siu Black gặp Nguyễn Đức Hùng (sinh 1966) khi đó là cầu thủ bóng chuyền của tỉnh Đắc Lắc, sau đó hai người đã cưới nhau và hiện có hai con trai là Nguyễn Siu Mạnh sinh 1989 và Nguyễn Siu Hiếu sinh 1991.

siu-black-bon.jpg

Siu Black bên chồng và 2 con trai

Hoạt động nghệ thuật quần chúng

Những năm bao cấp khó khăn Siu Black đã chuyển sang làm tại công ty Điện lực Kontum từ năm 1992 cùng với chồng, trong thời gian này Siu đã tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu của công ty như đi công tác biểu diễn phục vụ đồng bào và tham gia các kỳ hội diễn văn nghệ của ngành. Về sau, Siu cùng Yjak Arul "đầu quân" cho Ðoàn ca múa dân tộc Ðắc Lắc và bắt đầu nổi tiếng từ đó. Tên tuổi và những chuyến đi lưu diễn của Siu Black đã trải khắp lãnh thổ Việt Nam, mang theo những lời ca về tình yêu với "hơi thở" đậm chất Tây Nguyên đến mọi miền. Qua những tình khúc của Nguyễn Cường ("Em muốn sống bên anh trọn đời", "Em hát thương ai"), của Phú Quang ("Ðâu phải bởi mùa thu"), của Ngọc Châu ("Chiều xuân"), Siu đã mang về 1 huy chương vàng cho Ðoàn nghệ thuật Ðam San năm 1995 và 1 huy chương vàng năm 1996.

siu-black-nam.jpg

Nổi tiếng

Trong quan điểm thẩm mỹ của người Việt Nam, Siu Black không phải là một người phụ nữ đẹp, nhưng chính sự nhiệt tình, sự yêu đời, tự tin trong phong cách trình diễn và bởi "giọng hát đẹp" của chị đã tạo nên vẻ đẹp con người chị, khiến người nghe quên đi mọi điểm yếu ngoại hình.

Năm 1997, Siu ra Hà Nội tham dự chương trình ASEAN. Lần ấy, những người yêu nhạc và bạn bè các nước đã phải sửng sốt bởi một cô gái Ba Na rực lửa, có lối diễn hết mình và giọng ca như thác đổ này. Và vinh dự đến với Siu, được bầu là Ca sĩ xuất sắc nhất.

siu-black-sau.jpg

Siu được mời tham gia ban giám khảo cho cuộc thi Thần tượng âm nhạc: Vietnam Idol các năm 2007, 2008 và 2010, và là người dẫn chương trình cho show hài kịch Nhật ký không độ trên HTV9.

siu-black-bay.jpg

Siu Black cũng đã tham gia đóng trong một số bộ phim, trong đó có vai Má mì trong phim Huyền thoại bất tử (2009) được quay ở nhiều địa điểm thuộc miền Trung Việt Nam.

Năm 2009, Siu Black mở quán cà phê theo phong cách Tây Nguyên mang tên mình.

Sự kiện liên quan khác

  • Trong chương trình Việt Nam idol 2010 Siu Black đã bị một thí sinh khuyết tật làm cho chị bị mọi người hiểu lầm nhưng sau đó mọi việc đã được giải thích rõ qua đoạn clip thi của thí sinh khuyết tật đó.
  • Ngày 10/06/2012, trong đêm liveshow "Siu Black - Khát khao môi hồng" kỉ niệm 20 năm đến với sân khấu âm nhạc của mình, ca sĩ Siu Black đã cống hiến hết mình với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của chị như Ngọn lửa cao nguyên, Ly cà phê ban mê, Đôi mắt Pleiku…
Thông tin thêm Wiki Ca sĩ Siu Black
Siu Black
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhSiu Black
Tên gọi khácHoạ Mi Núi Rừng
Sinh27 tháng 8, 1967 (56 tuổi)
Plei Tơnghia, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Việt Nam Cộng Hòa
Thể loạiNhạc dân tộc, rock
Nghề nghiệpCa sĩ, Diễn viên, MC
Năm hoạt động1978-nay
Hãng đĩaLy cà phê Ban Mê, Mặt trời của Siu, Chỉ là giấc mơ, Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên...
Hợp tác vớiNguyễn Cường, Phú Quang, Ngọc Châu, Quang Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh...
Bài hát tiêu biểuEm muốn sống bên anh trọn đời
Ly cà phê Ban Mê
Đôi mắt Pleiku