Gà hấp mướp

Nguyên liệu:

1 con gà ta ngon.

300ml nước dừa tươi.

Một ít nấm hương tươi và nấm đùi gà baby.

Vài quả mướp.

Gia vị ướp gà: 5 củ hành tím, 1/2 thìa cà phê muối hột, 1/2 thìa tiêu đen, 1 thìa dầu nghệ, 1 thìa nước mắm.

mon-ngon-cuoi-tuan-1507.jpg

Gà hấp mướp

Cách làm:

- Chuẩn bị gà: Gà sau khi mổ được rửa sạch với chanh, muối và gừng rượu để khử mùi, sau đó để ráo nước.

- Chuẩn bị nấm và mướp: Rửa sạch nấm hương và nấm đùi gà. Nếu thích, có thể chẻ nấm đùi gà ra để nhanh chín và dễ ăn. Mướp gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn.

- Chuẩn bị gia vị: Hành tím bóc vỏ, giã nhuyễn rồi trộn đều với muối, tiêu, dầu nghệ và nước mắm.

- Ướp gà: Thoa đều hỗn hợp gia vị lên toàn bộ gà, cả bên ngoài và bên trong bụng gà. Xoa nhẹ nhàng để gà dễ hấp thụ gia vị, sau đó ướp gà trong 30 phút cho thấm.

- Nấu món ăn: Lót một lớp nấm đùi gà ở đáy chảo, đặt gà lên trên và đổ 300ml nước dừa tươi vào. Đậy nắp chảo kín, đun sôi rồi giảm lửa nhỏ lại, nấu trong khoảng 20 phút. Sau đó, cho mướp và nấm hương vào, tiếp tục nấu thêm 10 phút cho tới khi món ăn chín hoàn toàn.

Kết quả là món gà hấp mướp mềm ngon, thơm phức, cùng với mướp ngọt thanh vô cùng hấp dẫn!

Cá rô phi nướng

Nguyên liệu:

Cá rô phi: 1 kg

Bún: 0,5 kg

Giấy bạc: 1 cuộn nhỏ

Rau sống: Xà lách, thì là, ngổ,…

Gia vị: Tỏi, hành khô, tương ớt, nước mắm, đường, giấm

Lưu ý khi chọn cá:

Khi mua cá, hãy chọn những con có thịt chắc, tươi và không có dấu hiệu bị nhũn. Kiểm tra mang cá: nếu mang có màu đỏ tươi, cá còn tươi. Ngược lại, nếu mang cá chuyển sang màu đỏ sậm hoặc đen, bạn nên tránh mua.

mon-ngon-cuoi-tuan-1-1508.jpg

Cá rô phi nướng

Cách làm:

- Bước 1: Sơ chế cá

Rửa sạch cá với muối, sau đó dùng gừng và rượu trắng để khử mùi tanh. Khứa cá theo hình con chì để gia vị dễ thấm vào thịt.

- Bước 2: Chuẩn bị sốt ướp

Trong một bát, cho 1 củ tỏi băm nhỏ, 3 củ hành khô băm, 1 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tương ớt, và 1 thìa canh giấm gạo. Kết hợp tất cả các nguyên liệu lại với nhau một cách đồng nhất.

- Bước 3: Ướp cá

Thoa đều hỗn hợp sốt ướp lên cá, phần còn dư có thể nhồi vào bụng cá. Gói cá lại bằng giấy bạc và để ướp trong 30 phút.

- Bước 4: Nướng cá

Nướng lần 1: Đặt cá vào lò nướng ở nhiệt độ 190°C trong 15 phút.

Nướng lần 2: Lật cá lại và tiếp tục nướng ở 190°C trong 15 phút nữa.

Nướng lần 3: Cắt một phần giấy bạc để lộ cá ra, nướng thêm 10 phút ở nhiệt độ 200°C cho đến khi bề mặt cá chuyển sang màu vàng giòn. Thời gian có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân.

Thành phẩm:

Cá nướng đạt chuẩn sẽ không bị khô, không bị cháy, mà thịt bên trong vẫn giữ nguyên độ ngọt tự nhiên, mềm mại. Da cá có màu vàng đẹp và giòn tan. Cách thưởng thức tuyệt vời nhất là cuốn cá cùng bún và rau sống, kèm theo nước chấm chua ngọt, đảm bảo mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng!

Bún cuốn tôm thịt

Nguyên liệu làm bún cuốn tôm thịt

Tôm đồng (cỡ lớn): 250 gram (có thể thay bằng tôm rảo hoặc tôm he).

Thịt ba chỉ: 300 gram.

Giò lụa: 150 gram.

Trứng gà: 3 quả.

Bún hến: 800 gram (hoặc bún lá).

Hành hoa: Chọn lá dài phía ngoài.

Rau sống: Xà lách xoăn, thơm, rau mùi, rau răm.

Gia vị: Hành khô, tỏi, đường, nước mắm, tiêu, ớt, giấm, chanh.

mon-ngon-cuoi-tuan-2-1509.jpg

Bún cuốn tôm thịt

Hướng dẫn làm bún cuốn tôm thịt

- Bước 1: Chưng bỗng rượu

Cho bỗng rượu vào chảo cùng với mật mía và gừng. Bật bếp ở lửa nhỏ, khuấy đều cho đến khi bỗng rượu trở nên khô và sệt lại, sau đó tắt bếp và để nguội.

- Bước 2: Chiên tôm

Rửa sạch tôm và ướp với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh rượu để tôm thêm đậm đà và không còn mùi tanh. Sau khi tôm ngấm gia vị, cho vào nồi, đậy nắp và nấu cho đến khi tôm chuyển màu đỏ. Với các loại tôm khác, vớt tôm ra để nguội, lột vỏ, loại bỏ chỉ lưng và chẻ đôi theo chiều dọc sống lưng.

- Bước 3: Luộc thịt

Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc cùng với vài củ hành tím đập dập. Sau khi thịt chín, vớt ra thau nước lạnh để thịt có màu trắng và giòn hơn. Xắt thịt thành lát mỏng khoảng 3 cm.

- Bước 4: Tráng trứng

Đập trứng vào bát, thêm chút muối và một ít rượu trắng, sau đó đánh tan đều. Bắc chảo lên bếp, làm nóng và cho vào 1 thìa cà phê dầu ăn, phết một lớp mỏng lên bề mặt chảo. Múc một muôi nhỏ trứng đổ vào chảo, nhanh tay tráng đều để tạo thành lớp trứng mỏng. Khi trứng khô, lật mặt lại và lấy ra. Lặp lại cho đến khi hết trứng; từ 3 quả trứng, bạn có thể làm khoảng 6 lớp trứng mỏng. Cắt thành miếng nhỏ.

- Bước 5: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

Giò lụa: Thái lát mỏng.

Hành lá: Chần qua nước sôi, sau đó ngâm vào nước lạnh để giữ màu xanh.

Bún: Cắt thành đoạn dài khoảng 3 cm.

Rau sống: Xà lách, rau thơm, rau mùi, rau răm rửa sạch.

- Bước 6: Cuốn bún tôm thịt

Đặt các nguyên liệu lần lượt lên lá xà lách. Thêm một ít bỗng rượu vào giữa, sau đó từ từ cuộn lại để các nguyên liệu nằm chặt với nhau mà không làm rách lá xà lách. Để mặt tôm và thịt nằm phía ngoài, buộc chặt bằng hành lá chần để món ăn trông hấp dẫn hơn.

- Bước 7: Pha nước chấm

Cắt su hào, dưa chuột, và cà rốt thành những miếng vuông nhỏ. Pha đều hỗn hợp 1:1:1 gồm muối, đường, và giấm. Sau đó, pha nước chấm chua ngọt bằng cách hòa tan 3 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh, và 5 muỗng nước lọc, khuấy đều. Thêm tỏi và ớt băm nhỏ vào, nếm lại cho vừa khẩu vị.

Thành phẩm

Khi ăn, hãy chấm các cuộn bún tôm thịt vào bát nước chấm và thưởng thức. Món ăn này không chỉ ngon mà còn giòn nhẹ và tươi mát, rất phù hợp để đãi khách!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022