Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với Nguyễn Thị Thùy (SN 1991, trú tại xã An Hiệp, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, là Giám đốc Công ty TNHH Kiến thiết công trình Thái Sơn) và 13 đồng phạm trong đường dây trộm cắp tài sản tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH dịch vụ nhà máy điện Việt Nam năng lượng Trung Quốc là đơn vị vận hành Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (địa chỉ tại xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (gọi tắt là Công ty Năng lượng Trung Quốc).

Ngày 4/6/2021, Công ty Năng lượng Trung Quốc nhận bàn giao từ Liên danh Công ty HH Viện thiết kế điện lực Tây Nam và Công ty Quốc tế thuộc Tập đoàn Cố vấn công trình điện lực Trung Quốc (tên gọi khác là tổng thầu Tây Nam) 9 kiện ống thép chịu nhiệt bề mặt lò hơi (gọi tắt là ống thép), gồm nhiều chủng loại khác nhau. Sau khi nhận bàn giao, Công ty Năng lượng Trung Quốc  quản lý 9 kiện hàng trên để tại kho trung chuyển của công ty.

giam-doc-17228297087991211523546.jpg

Bị cáo Nguyễn Thị Thùy cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Ngày 25/3/2022, Công ty TNHH Kiến thiết công trình Thái Sơn (gọi tắt là công ty Thái Sơn) do Nguyễn Thị Thùy làm Giám đốc ký với tổng thầu Tây Nam hợp đồng thi công công trình nhỏ lẻ giai đoạn sau của dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương để thi công một số hạng mục trong nhà máy nhiệt điện.

Quá trình nhận thầu tại Nhà máy Nhiệt điện BOT, Công ty Thái Sơn sử dụng một nhà kho giáp với kho trung chuyển của Công ty Năng lượng Trung Quốc. Cùng với đó, Công ty Năng lượng Trung Quốc ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ bảo vệ Đông Hải 268 (gọi tắt là Công ty Đông Hải) để kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào cổng, bảo vệ, kiểm tra đảm bảo an toàn cho toàn bộ tài sản của Công ty Năng lượng Trung Quốc.

Do Công ty Thái Sơn có ký hợp đồng với tổng thầu Tây Nam về việc thi công một số hạng mục trong nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương nên Thuỳ biết Vũ Văn Minh-Phó giám đốc và Phạm Văn Trường-Đội trưởng Đội Bảo vệ, Công ty Đông Hải.

Quá trình làm việc tại nhà máy, Thùy bàn bạc với Minh và Trường trộm cắp ống thép để tại kho trung chuyển của Công ty Năng lượng Trung Quốc. Theo bàn bạc, Thùy có trách nhiệm thuê người khác rút, cắt và vận chuyển các ống thép đi bán; Minh có trách nhiệm chỉ đạo Trường để Trường chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính cho người, xe của Thùy ra vào cổng chính mà không phải kiểm tra người và xe theo quy định.

Để thực hiện được việc trộm cắp tài sản, Thùy thuê người vào các buổi tối nhằm rút trộm các ống thép từ kho trung chuyển mang về cất giấu phía sau kho của Công ty Thái Sơn. Sau đó, Thùy thuê người cắt các ống thép dài này thành những đoạn ngắn; đồng thời liên hệ với người bán đưa xe tải vào Nhà máy Nhiệt điện BOT, thuê người bốc ống thép trộm cắp được lên xe tải vận chuyển ra khỏi nhà máy qua cổng chính để bán với giá từ 12,5-13 nghìn đồng/kg.

Mỗi lần cho người vào trộm cắp, cắt, bốc ống thép lên xe tải, cho xe vào vận chuyển ống thép đi bán, Thùy liên hệ với Minh, Trường để Trường chỉ đạo các bảo vệ tại cổng chính nhà máy. Với cách thức, thủ đoạn trên, vào các ngày 3, 4, 5 và 10/1/2023, nhóm này đã 4 lần lấy trộm được tổng số 16.172m ống chịu nhiệt bề mặt lò hơi, tương đương hơn 66 tấn thép, tổng trị giá hơn 8,5 tỉ đồng.

Sau khi bán cho một người ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) 1 phần ống thép đã lấy trộm được với giá trị hơn 613 triệu đồng; Thùy đưa cho Minh 63 triệu đồng, đưa cho Trường 135 triệu đồng. Tiếp đó, Minh chia cho Trường 6 triệu đồng để đưa cho một số đồng phạm nói là tiền Thùy bồi dưỡng.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Thùy 15 năm tù, Vũ Văn Minh 14 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Trường 14 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản; 11 bị cáo khác đều ở Hải Dương bị tuyên án từ 8-13 năm tù cùng tội danh trên.

Đối với người mua tài sản trộm cắp của Thùy hiện chưa có căn cứ kết luận nên cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương quyết định tách hành vi, tài liệu để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Clip 2 đối tượng lao vào cướp tiệm vàng ở Hải Dương 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022