Từ thành công của cuộc thi năm 2023, năm nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đồng chủ trì với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi "Trường học không ma túy" lần 2 với sự đồng hành của cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Cuộc thi được ghi hình, phát sóng trên kênh VTV2 và các nền tảng số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Đây là hình thức tuyên truyền hấp dẫn, sáng tạo, học sinh các trường rất hào hứng và thích thú khi tham dự cuộc thi. Các em không còn thụ động trong cách tiếp cận thông tin mà phải tự tìm tòi, tự nghiên cứu và tự trình bày những hiểu biết của mình về công tác phòng, chống ma tuý. Điều này giúp công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật không còn khô khan, hình thức, giúp các em dễ nhớ, ấn tượng sâu sắc hơn. Chính các em là những tuyên truyền viên tới người thân và các bạn cùng lớp, cùng trường về công tác phòng, chống ma túy.

doan-van-hau-2-17254358166031516478907.jpg

Trung tướng, TS Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát biểu tại sự kiện (Ảnh BTC).

Trung tướng, TS Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết: "Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức và kỹ năng tới học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc về Luật Phòng, chống ma túy, hiểm họa của ma túy đối với đời sống xã hội để học sinh, sinh viên hiểu biết rõ, để có cách phòng tránh. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không có học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý".

Năm nay, cuộc thi "Trường học không ma túy" được diễn ra tại 10 tỉnh thành phố, với nhiều đổi mới, hấp dẫn về nội dung và hình thức. Trong đó có 20 chương trình dành cho đối tượng học sinh trung học phổ thông tổ chức tại 10 tỉnh, thành (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Điện Biên, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp), 09 chương trình dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng (tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh).

Nội dung cuộc thi gồm 4 phần: Tôi là ai, Hiểu biết, Hùng biện, Tài năng và một phần thi dành cho khán giả. Sau đó, BTC lựa chọn 03 đội tuyển thuộc khối trường đại học, cao đẳng có 03 dự án phòng, chống ma túy xuất sắc nhất đại diện cho 03 miền Bắc, Trung, Nam (mỗi miền chọn 01 đội) tham gia chương trình gala tổng kết (dự kiến tổ chức tháng 11/2024 tại Hà Nội).

doan-van-hau-1-1725435834561224106259.jpg

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu mong muốn tham gia chương trình để cùng với học sinh, sinh viên lan tỏa thông điệp không ma túy tới cộng đồng và toàn xã hội (Ảnh BTC).

Đồng hành cùng chương trình năm nay là cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ Đoàn Văn Hậu mong muốn tham gia chương trình để cùng với học sinh, sinh viên lan tỏa thông điệp không ma túy tới cộng đồng và toàn xã hội.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 227.000 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người đang bị quản lý sau cai nghiện có hồ sơ quản lý, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15 - 25, trong đó có nhiều em ở độ tuổi 13 - 15 tuổi. Trong tổng số 95% người sử dụng ma túy túy tổng hợp thì có tới 70 - 75% người trong độ tuổi 17 - 35 tuổi, chiếm tỷ lệ lớn là thanh niên, học sinh, sinh viên. Có thể thấy học sinh, sinh viên là những đối tượng trẻ tuổi, dễ bị kích động, dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới nên đã và đang trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng tới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022