Thỏa thuận chuyển nhượng trên vừa được công bố hôm nay. Số cổ phần còn lại (9,2%) sẽ được SK Group chuyển nhượng cho Tập đoàn Masan (MSN) trong tương lai với giá gốc mà cổ đông ngoại này đã đầu tư. Masan cho biết việc gia tăng sở hữu tại WinCommerce (WCM) giúp họ tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.

Sau khi mua thêm cổ phần WCM, tỷ lệ nợ ròng trên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của Masan dự kiến giảm xuống dưới 3,5 lần. Ước tính này dựa trên việc lợi nhuận được cải thiện và dòng tiền vào doanh nghiệp gia tăng, trong đó bao gồm cả việc bán công ty thuộc mảng không cốt lõi là H.C. Starck.

WinCommerce là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại về thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất cả nước với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 cửa hàng WinMart+. Trong tháng 6 và tháng 7, WinCommerce liên tục ghi nhận lợi nhuận ròng dương nhờ doanh thu tăng mạnh và mở rộng các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.

Khach-hang-mua-sam-nhon-nhip-d-9971-5462-1725430277.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2lQ5dEl9Oxra7E-BGauUqQ

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị WinMart vào dịp cao điểm. Ảnh: MSN

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan - khẳng định WCM đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Toàn đội ngũ kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi đạt mức tăng trưởng tại các cửa hàng hiện hữu, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại trong trung hạn.

SK Group chuyển nhượng một phần sở hữu tại WCM nằm trong kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư thường kỳ của công ty. "Chaebol" Hàn Quốc này vẫn kỳ vọng vào quỹ đạo tăng trưởng, lợi nhuận của Masan và tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn. Đôi bên cho biết sẽ cùng nhau hợp tác để hiện thực hóa cơ hội trên.

Theo Masan, việc chuyển nhượng một phần cổ phần sở hữu tại WCM giúp SK Group ghi nhận lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư dài hạn vào MSN khi hai bên cùng thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của cổ đông Hàn Quốc với Masan thêm tối đa 5 năm. Ngoài ra, SK Group còn sở hữu 4,9% cổ phần trong The CrownX - trang tích hợp tiêu dùng bán lẻ của Masan, hợp nhất WCM và Masan Consumer Holdings.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc nhiều lần đưa tin SK Group - "chaebol" lớn thứ ba nước này - đang có những động thái khẩn trương trong việc tái cấu trúc các khoản đầu tư. Doanh nghiệp này kỳ vọng thu về khoảng 1.000 tỷ won (tương đương 720 triệu USD) thông qua việc xử lý các khoản đầu tư không cốt lõi của mình để đảm bảo dòng tiền.

Từ năm ngoái, giới đầu tư đã bắt đầu đồn đoán SK Group có thể rút khỏi Việt Nam, bắt đầu từ việc thoái cổ phần tại Masan. Thông tin này góp phần đẩy giá cổ phiếu MSN giảm mạnh giai đoạn cuối năm 2023. Kéo theo đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đăng Quang cũng rời danh sách tỷ phú.

Sau đó, chính SK Group bác tin đồn và trả lời truyền thông Hàn Quốc rằng đang thảo luận về hợp tác kinh doanh lâu dài với chính phủ Việt Nam cùng các công ty lớn trong nước. Họ nói vẫn đang lên kế hoạch đưa Việt Nam thành "căn cứ kinh doanh ở Đông Nam Á".

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022