Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024-2025 là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

Một trong những nhiệm vụ được Bộ GD-ĐT lấy làm trọng tâm năm học này là nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Cụ thể, sẽ nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9, lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất phương án để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng học sinh đã đạt giải cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của các em.

lich-nghi-tet-1220-1724909267630-1724909267968978572341.jpg

Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Sau đó, phân tích, đánh giá và khai thác cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác quản lý và ban hành chính sách dạy học cấp THPT ở các địa phương, cơ sở giáo dục.

Tiếp đến, chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm từ năm 2025 trở đi, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm chất lượng và công bằng.

Ngành giáo dục cũng sẽ ban hành bộ quy tắc về liêm chính học thuật trong các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảo đảm nguyên tắc trung thực, trách nhiệm, công bằng, minh bạch, phù hợp với thực tiễn và theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, Bộ chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Ngành giáo dục cũng quyết tâm thực hiện đúng quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025, tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.

Bộ GD-ĐT xác định toàn ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của UBND các cấp; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông; việc thực hiện quyền tự chủ trong giáo dục đại học, mở ngành, tuyển sinh và đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục.

Cùng đó sẽ kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022