edit-kn-1725686294149609396466-13-0-513-800-crop-1725686306480703247514.jpegBắc Ninh: Người dân phản ánh việc cán bộ gây phiền hà về thủ tục hành chính phải có hình ảnh hoặc video

GĐXH - Tỉnh Bắc Ninh quy định, khi người dân gửi phản ánh hiện trường, phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính trên ứng dụng phản ánh kiến nghị cần phải có hình ảnh hoặc video.

Có 3 loại phản ánh kiến nghị

Theo Điều 3 quy chế (ban hành kèm Quyết định 17/2024/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh), phản ánh kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin trung thực, khách quan, chính xác về sự việc lên ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động.

Có 3 loại phán ánh kiến nghị gồm: Phản ánh hiện trường là phản ánh kiến nghị có hình ảnh hoặc video hiện trường.

Phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính là phản ánh kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phản ánh của doanh nghiệp là phản ánh kiến nghị về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bắc Ninh yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị

Điều 7 quy chế (ban hành kèm Quyết định 17/2024/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh) quy định yêu cầu đối với phản ánh kiến nghị như sau:

Phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức sử dụng tiếng Việt, rõ ràng, đơn nghĩa, không viết tắt.

Phản ánh hiện trường, phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính phải có hình ảnh hoặc video hiện trường. Nội dung, hình ảnh, video, thời gian, địa điểm, thông tin phản ánh phải trung thực, khách quan, rõ ràng, chính xác.

Phản ánh của doanh nghiệp phải trung thực, khách quan, rõ ràng, chính xác.

Ngoài ra, phản ánh kiến nghị không vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ bí mật nhà nước; không vi phạm pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục; không sử dụng từ ngữ có tính chất thóa mạ, chỉ trích, phê phán, quy chụp hoặc kích động các tổ chức, cá nhân.

Không đăng tải nhiều lần phản ánh về cùng một sự việc gây trùng lặp dữ liệu. Phản ánh kiến nghị không vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 4 quy chế này.

Nghiêm cấm việc lợi dụng chức năng ẩn phản ánh để thoái thác trách nhiệm xử lý

Trong khi đó tại Điều 11 quy chế quy định: Đối với những phản ánh vi phạm quy định tại Điều 7, cán bộ đầu mối tiếp nhận có trách nhiệm ẩn phản ánh để giảm thiểu tác động tiêu cực tới cộng đồng và xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Phản ánh bị ẩn không được công khai nhưng được theo dõi bởi cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc giải quyết phản ánh kiến nghị được thực hiện nghiêm túc, không bỏ sót.

lao-dong-17259878295372084903635.jpg

Bắc Ninh nghiêm cấm việc lợi dụng chức năng ẩn phản ánh của người dân để thoái thác trách nhiệm xử lý. Ảnh minh họa (nguồn LĐ)

Nghiêm cấm việc lợi dụng chức năng ẩn phản ánh để thoái thác trách nhiệm xử lý.

Thời gian xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị

Cũng theo quy chế, phản ánh kiến nghị được thực hiện thông qua chức năng phản ánh của ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động và trên môi trường mạng.

Thời gian tiếp nhận thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.

Thời gian xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị là 7 ngày kể từ ngày tiếp nhận trên ứng dụng.

Còn đối với phản ánh kiến nghị khẩn cấp cần giải quyết tức thời như: Hỏa hoạn; tai nạn; trộm cướp; mất an toàn, an ninh, trật tự,… cá nhân, tổ chức phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của các cơ quan đơn vị được đăng tải trên ứng dụng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022