Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định Thomas Matthew Crooks là nghi phạm liên quan đến vụ nổ súng nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hôm 13/7.

Theo CNN, hồ sơ công khai cho thấy Crooks đã đăng ký là thành viên đảng Cộng hòa, và từng quyên góp 15 USD cho nhóm liên kết với đảng Dân chủ. 

Trump-2.jpgÔng Trump được lực lượng an ninh che chắn đưa ra khỏi sân khấu sau vụ nổ súng. Ảnh: Washington Post 

Được biết, Crooks sinh sống ở khu Bethel Park, ngoại ô Pittsburgh của bang Pennsylvania, và cách nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump hôm 13/7 hơn 56km về phía nam. 

Theo truyền thông địa phương, Crooks tốt nghiệp Trường Trung học Bethel Park vào năm 2022. Danh sách trong cơ sở dữ liệu cử tri của bang Pennsylvania trùng khớp với tên, tuổi và và địa chỉ của Crooks ở Bethel Park cho thấy, Crooks đã đăng ký là thành viên đảng Cộng hòa. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay là năm đầu tiên Crooks đủ tuổi để đi bầu.

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cũng ghi nhận một nhà tài trợ có tên Thomas Crooks có địa chỉ đăng ký trùng với nghi phạm nổ súng bắn ông Trump đã gửi 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị liên kết với Đảng Dân chủ có tên là Dự án Tiến bộ cử tri đi bỏ phiếu vào tháng 1/2021.

Khi được CNN đặt câu hỏi vào tối ngày 13/7, ông Matthew Crooks, bố của nghi phạm, cho hay ông đang cố gắng tìm hiểu mọi chuyện, và sẽ “đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật” trước khi trả lời phỏng vấn về con trai. 

Khi bị các nhân viên Mật vụ Mỹ tiêu diệt, trên người nghi phạm nổ súng bắn ông Trump không có giấy tờ tùy thân. Do đó, các đặc vụ đã sử dụng dữ liệu ADN và sinh trắc học để nhận diện Crooks.

Vụ nổ súng đã khiến ông Trump bị thương ở tai phải, 2 người thiệt mạng gồm nghi phạm và một người tham dự cuộc vận động tranh cử, ngoài ra 2 người khác đã bị thương nặng.

Phát ngôn viên của ông Trump cho biết ông “ổn”, và Cơ quan Mật vụ xác nhận cựu Tổng thống Mỹ vẫn an toàn. Vào rạng sáng nay (14/7), ông Trump đã bay trở lại Newark, bang New Jersey.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, không phận trên Bethel Park, nơi Crooks sinh sống, đã bị đóng cửa “ngay lập tức” vì “lý do an ninh đặc biệt”.

trump-1.jpg?width=150Yolo
Con trai út cao 2,01m của Donald Trump: Tham gia chính trường nhưng ngoại hình đẹp như tài tử
nghi-pham.jpg?width=150Yolo
Danh tính nghi phạm nổ súng bắn ông Trump

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022