Quãng thời gian 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phòng vé Việt. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, doanh thu các dự án điện ảnh nội địa vượt mốc 1.500 tỷ đồng với 3 dự án đã vượt mốc trăm tỷ gồm Mai, Lật Mặt 7: Một Điều Ước và Gặp Lại Chị Bầu. Đặc biệt, các tác phẩm của 2 đạo diễn Lý Hải và Trấn Thành chiếm tới hơn 2/3 tổng thị phần. Tuy nhiên, bước vào mùa hè, các đạo diễn Việt Nam có phần ngần ngại giới thiệu các dự án mới, nhường lại thị trường cho những bộ phim nước ngoài khi không có tác phẩm điện ảnh nội địa nào ra rạp trong tháng 7 này.

photo-1-17209543631131301694263.jpg
photo-1-17209543452481916268170.jpg

Các bom tấn Kẻ Trộm Mặt Trăng 4, Inside Out 2 thống trị phòng vé Việt suốt thời gian qua.

Phim Việt khó cạnh tranh, cứ ra mắt là lỗ thê thảm

Khác với dịp Tết Nguyên Đán và quãng thời gian đầu năm, mùa hè là lúc các hãng phim lớn của Hollywood và thế giới đua nhau ra mắt những bom tấn của mình. Vì vậy, đây là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt tại rạp. Sau Lật Mặt 7: Một Điều Ước (ra mắt dịp lễ 30/4), các phim Việt sau đó như Án Mạng Lầu 4, Móng Vuốt đều chịu cảnh ế ẩm, không thu hút được khán giả mua vé. Gần đây, bộ phim thanh xuân Mùa Hè Đẹp Nhất (phát hành từ ngày 28/6) của dàn sao trẻ Khánh Vân, Trần Nghĩa cũng có thành tích bết bát, chỉ thu 3,9 tỷ sau nửa tháng ra rạp.

photo-1-17209544348711658988684.png
photo-1-1720954416457253044372.jpg

Sau Lật Mặt 7, các phim Việt như Móng Vuốt, Mùa Hè Đẹp Nhất có thành tích bết bát.

Trong khi đó, nhiều dự án quốc tế như Doraemon, Gia Tài Của Ngoại, Inside Out 2, Cửu Long Thành Trại... đều có tốc độ bán vé rất tốt khi ra mắt cùng thời điểm, phá nhiều kỷ lục phòng vé. Mới đây nhất, bom tấn hoạt hình Kẻ Trộm Mặt Trăng 4 cũng đang thống trị phòng vé với doanh thu 91 tỷ sau hơn 10 ngày ra rạp. Có thể thấy, mùa hè không phải giai đoạn thấp điểm của thị trường. Khán giả vẫn có nhu cầu tới rạp xem phim rất cao, đặc biệt là đối tượng học sinh - sinh viên khi được bước vào kỳ nghỉ hè. Thế nhưng, các nhà làm phim Việt vẫn chưa giải được bài toán để cạnh tranh được với những tác phẩm quốc tế trong giai đoạn tiềm năng này.

Bộ phim Việt gần nhất tạo được dấu ấn tại phòng vé dịp hè là Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, ra mắt từ đầu tháng 6/2022. Bộ phim thuộc thể loại âm nhạc và thu hút sự chú ý của công chúng nhờ khai thác câu chuyện đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhà sản xuất cũng đầu tư rất lớn cho khâu quảng bá để giúp tác phẩm cán mốc 100 tỷ đồng. Xét theo tỷ lệ ăn chia 5:5 với nhà rạp, với kinh phí công bố là 50 tỷ đồng, phim đạt mức hòa vốn. Đồng thời, mùa hè năm 2022 cũng là giai đoạn Hollywood đang phục hồi sau đại dịch Covid-19. Vì vậy, số lượng bom tấn quốc tế đổ bộ vào thị trường Việt Nam dịp này cũng không quá đông đảo và nổi bật.

photo-1-17209544711001455789797.jpg

Em Và Trịnh là dự án điện ảnh Việt gần nhất có doanh thu khởi sắp khi ra mắt dịp hè, nhưng thành tích cũng dừng lại ở mức hòa vốn.

Ở một góc độ khác, điện ảnh Việt hiện nay cũng không có nhiều tác phẩm phù hợp để ra mắt trong mùa phim hè. Nhìn qua thị trường thời gian qua, hầu hết các tác phẩm ăn khách đều thuộc thể loại hoạt hình hoặc hành động. Đây là những dòng phim được đối tượng học sinh, sinh viên ưa chuộng và tìm kiếm để giải trí trong dịp nghỉ hè. Trong khi đó, các nhà làm phim Việt đang có xu hướng tập trung sản xuất các bộ phim thuộc đề tài tâm lý - gia đình sau những chiến thắng rực rỡ trước đó của Trấn Thành.

Hy vọng vào các bộ phim kinh dị Việt

Nhằm tránh đối đầu bất lợi với những tác phẩm Hollywood, các nhà sản xuất Việt thường chọn giới thiệu dự án mới vào thời điểm trước hoặc sau mùa hè. Chỉ một số phim do nhà sản xuất chủ động muốn thử sức hoặc không thể chờ đợi lâu hơn mới liều lĩnh ra rạp giai đoạn này. Đây cũng được xem là sự lựa chọn an toàn và dễ hiểu với các ekip trong nước, khi mức độ đầu tư và tay nghề khó lòng vượt qua những nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí Thái Lan.

Cuối tháng 8 tới, một số tác phẩm điện ảnh nội địa như Ma Da, Làm Giàu Với Ma đang rục rịch kế hoạch ra rạp. Đây cũng là giai đoạn mùa phim hè của Hollywood đã dần giảm nhiệt, chuẩn bị cho LHP Venice và các dịp lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh. Cả 2 tác phẩm này đều thuộc thể loại kinh dị, dòng phim có dấu hiệu khởi sắc tại nước ta những năm gần đây. Trong đó, Ma Da do Việt Hương và NSƯT Thành Lộc đóng chính, lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian ám ảnh vùng sông nước của văn hóa Việt. Phim lấy bối cảnh và quay suốt 35 ngày tại rừng ngập mặn ở Năm Căn, Cà Mau.

photo-1-17209545670341289240621.jpg
photo-1-17209546191951078518139.jpg

Điện ảnh Việt tháng 8 kỳ vọng vào các tác phẩm kinh dị.

Trong khi đó, Làm Giàu Với Ma là dự án kinh dị pha trộn các yếu tố hài hước. Bộ phim đánh dấu sự trở lại của danh hài Hoài Linh với màn ảnh rộng kể từ Đích Tôn Độc Đắc (2018). Đồng hành với anh là Tuấn Trần - một trong những diễn viên trẻ để lại nhiều dấu ấn tại phòng vé Việt những năm qua. Cặp sao vào vai 2 cha con nhà nghèo, lại gặp rắc rối vì thói cờ bạc, dẫn đến một giao kèo vào ma quỷ với hy vọng đổi đời.

Để chinh phục nhóm đối tượng khán giả trẻ, các bộ phim hè thường đòi hỏi tính giải trí rất cao nếu muốn cạnh tranh với các bom tấn quốc tế. Trong bối cảnh các nhà làm phim trong nước chưa đủ điều kiện kinh tế để thực hiện các dự án hoạt hình, hành động hay khoa học viễn tưởng, kinh dị có thể là chiếc chìa khóa giải bài toàn "nghỉ hè" của phim Việt. Từ lâu, đây được xem là thể loại có kinh phí thấp nhưng tỷ suất hoàn vốn cao. Đồng thời, đây là sân chơi hứa hẹn cho những nhà làm phim tại các quốc gia có ngành phim ảnh đang trong giai đoạn phát triển, chưa có nhiều ngân sách để chạy theo xu hướng sản xuất những bom tấn thương mại đắt đỏ.

https://kenh14.vn/phim-viet-cu-ra-rap-la-lo-cac-dao-dien-ru-nhau-nghi-he-20240714180059129.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022