Tiếng cười sảng khoái của chị Huỳnh Thị Kim Thanh (hiện sống ở huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) trong các video TikTok khiến người xem thích thú.

Ở tuổi 46, người phụ nữ quanh năm chỉ trồng cỏ nuôi bò và đi làm mướn cho người ta, không bao giờ nghĩ mình lại trở thành “người sản xuất nội dung số” trên mạng xã hội TikTok. Những video mà chị Thanh là nhân vật chính thu hút vài chục ngàn tới cả triệu người xem. 

Chị Thanh giới thiệu ẩm thực miền Tây qua video đã hơn 1 năm nay. Người xem được chị dắt đi chợ quê, xuống vườn hái rau, được đi làm cỏ, cho bò ăn, thậm chí được nấu cháo bò cùng chị. Bếp của chị được dựng ngoài trời, giữa ruộng vườn, cây cỏ miền Tây, không thể giản dị, đơn sơ hơn. 

Những “lời bình” của chị chất phác, không màu mè, đúng như bản tính của người dân sông nước. 

tt.jpgChị Thanh và chị Thu cùng nhau làm TikTok chia sẻ về món ăn miền Tây

Chia sẻ về kênh TikTok của mình, chị Thanh thú thật, người sáng lập kênh không phải là chị, mà là Nguyễn Minh Khang, năm nay 19 tuổi – một người cháu của chị. 

Sau khi tự làm video một thời gian, Khang chuyển hướng mời “mẹ Thanh” – cách cậu hay gọi – xuất hiện trên mỗi video với tư cách là nhân vật chính. Mục đích ban đầu của 2 người chỉ là muốn ghi lại như một kỉ niệm.

Chị Thanh khi ấy rất ngại ngùng nhưng cuối cùng vẫn bị Khang thuyết phục “lên sóng”. Chị vẫn nhớ video đầu tiên quay cảnh chị làm món bún riêu cua đồng. Cảnh quay bắt đầu bằng hình ảnh chị và Khang đi bắt cua, rồi cùng nhau nấu nướng. 

Tưởng làm chơi, ai dè hình ảnh của chị nông dân miền Tây chất phác lại thu hút người xem đến lạ, với hơn 1 triệu lượt xem. Từ đó, Khang và chị Thanh cùng nhau phát triển kênh – người quay dựng, người làm nhân vật trải nghiệm.

Người phụ nữ cho biết, chị làm dâu Trà Vinh đã 20 năm nay. Nghề nghiệp chính của chị là làm nông.

Gia đình trước nuôi nhiều bò nhưng sau giá bò rẻ quá, hiện chỉ còn nuôi 2 con. Chị trồng cỏ trên diện tích chừng 1.000 - 2.000m2 để cho bò ăn, và một ruộng rau muống để bán. Mùa khô, chị trồng cà, dưa, bí… Lúc nông nhàn, chị đi làm mướn cho người ta. “Người ta thuê gì làm nấy, nhổ cỏ, trồng rau… mỗi ngày được trả công 200 nghìn”.

Những món ăn chị làm trong các video là những thứ chị vẫn nấu hàng ngày cho gia đình. Miền Tây sông nước sẵn tôm, cua, cá... giá rẻ nên chi phí mỗi lần nấu ăn để quay video chỉ vài trăm nghìn. “Nhà ăn không hết thì rủ hàng xóm sang ăn. Ở đây nhiều chị em lắm” – chị lại cười sảng khoái.

tt1.pngKhang (giữa) là người phụ trách quay, dựng video cho "mẹ" Thanh

Từ khi chị làm video, làng trên xóm dưới, ai cũng biết, động viên và khen chị nhiều. Thi thoảng ra chợ Hiệp Mỹ, mọi người lại hỏi thăm “sao mấy bữa nay không thấy ra video?”. Chị vui khi được gia đình, bà con ủng hộ. Thi thoảng nhận được những tin nhắn tiêu cực từ người xa lạ, chị cũng không lấy làm buồn. 

“Có khi sáng sớm nhận được tin nhắn người ta chửi mình, không biết sao mà bị người ta chửi nữa. Nhưng chị cũng quen, coi như không có gì”.

Xuất hiện thường xuyên trong các video của chị Thanh còn có chị Phạm Thị Tuyết Thu, 42 tuổi. Chị Thu cũng làm dâu Trà Vinh mấy chục năm nay, hiện cũng trồng cỏ nuôi bò và bán thêm hủ tiếu. Hai chị là bạn thân của nhau suốt 20 năm.

Ai cũng nhận ra hai người bạn có tính cách trái ngược. Nếu chị Thanh cởi mở, hay nói hay cười thì chị Thu điềm đạm, ít nói. Trong video, chỉ thấy chị cười hiền khi cùng nấu ăn với người bạn thân. 

Hiện tại, chị Thanh và Khang sản xuất đều đặn 3 video/tuần. Chị thường dành buổi sáng cho việc đồng áng, chiều ghi hình. Từ làm cho vui, đến giờ, chị và Khang đã có chút thu nhập khi được một số nhãn hàng đặt quảng cáo. Và chơi TikTok trở thành một cách tăng thu nhập cho chị nông dân miền Tây.  

mechong.jpg?width=150Yêu
Mẹ chồng teen thích ăn diện, hài hước kể chuyện làm TikTok cùng con dâu

Theo Vietnamnet 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022