Vài ngày qua, cả nước hướng về các tỉnh đang chịu ảnh hưởng của bão lũ ở miền Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn..., nơi tình trạng ngập lụt và sạt lở đang đẩy bao người vào hoàn cảnh khó khăn, thậm chí là đau thương, mất mát. Xót xa trước cảnh nhiều người dân đang mắc kẹt ở nơi nước sâu hay sạt lở chờ cứu trợ, đang chịu cảnh đói, lạnh, bị ốm, bị thương, hay đang lo sợ vì bị cô lập, mất liên lạc..., nhiều cá nhân, hội nhóm lên mạng kêu gọi chung tay giúp đỡ. 

Các hoạt động như ủng hộ áo phao, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm, nấu cơm từ thiện cứu trợ... được phát động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram... Ngay sau khi thông tin về tình hình ngập lụt được công bố, hàng loạt tài khoản cá nhân và nhóm thiện nguyện đã kêu gọi cộng đồng quyên góp những mặt hàng thiết yếu đó và chỉ sau vài tiếng, thông điệp đã lan tỏa rộng rãi, được phản hồi bằng sự ủng hộ tích cực. 

bao.jpgCác hội nhóm thiện nguyện kêu gọi quyên góp cho người dân vùng lũ lụt. 

bao1.jpgCác cá nhân cũng sẵn sàng lên đường trong đêm để cứu trợ bà con.

Ngay trong đêm, anh Chu Quang Quyết, 34 tuổi lái xe từ Thanh Trì, Hà Nội chở áo phao và một số nhu yếu phẩm đến cho bà con tỉnh Thái Nguyên. Tới nơi lúc 4h ngày 10/9, anh biết mình không có khả năng tiếp cận từng nhà dân bị ngập nên đã chở hàng đến điểm tập kết đầu thành phố Thái Nguyên, nơi có cơ quan chức năng tiếp nhận và tổ chức mang đi cứu trợ ở vùng ngập sâu.

Anh Quyết chia sẻ: "Nhìn cảnh các em nhỏ, người già phải chịu khổ sở trong biển nước mênh mông, không ai có thể cầm lòng. Tôi đã nhanh chóng tập hợp các bạn bè, quyên góp tiền mua áo phao, thực phẩm để gửi đến vùng ngập lụt. Chỉ trong một ngày, chúng tôi đã nhận được rất nhiều đồ cứu trợ". 

bao3.pngHàng nghìn áo phao cứu trợ được anh Quyết chở đến Thái Nguyên. (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh phong trào gửi áo phao và đồ dùng thiết yếu, chiến dịch nấu cơm cứu trợ cho vùng ngập lụt cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Hàng trăm chị em tham gia nấu nướng, chuẩn bị các suất ăn để gửi đến vùng ngập lụt. Nhiều người bỏ công sức và thời gian để đóng gói hàng nghìn phần cơm, hy vọng mang lại chút ấm lòng cho đồng bào vùng lũ đang phải chịu cái lạnh và nhiều khó khăn, bất tiện do thiên tai.

Nhiều bài viết, video về hoạt động nấu cơm cứu trợ được chia sẻ khắp không gian mạng, càng giúp lan tỏa thông điệp yêu thương, chia sẻ và tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Chẳng hạn, hình ảnh các thầy cô giáo Trường Tiểu học Trần Phú (huyện Lục Yên, Yên Bái) góp gạo, thức đêm thổi cơm, nấu xôi tiếp tế cho những gia đình ngập sâu ở địa phương khiến cư dân mạng xúc động.

Không chỉ đáp lại bằng hàng nghìn lượt "thả tim" hay bình luận ngợi ca, ngày càng có nhiều người tham gia nấu cơm tặng người dân vùng lũ.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một tình nguyện viên tham gia chiến dịch nấu cơm cứu trợ tại Thái Nguyên, chia sẻ: "Xem hình ảnh người dân vùng lũ chịu khổ và mất mát, tôi không thể ngồi yên được. Dù chỉ đóng góp phần công sức nhỏ nhưng tôi mong rằng những bữa cơm chúng tôi nấu sẽ giúp họ vơi bớt đi phần nào khó khăn trước mắt".

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn cũng đóng góp nguyên liệu, hỗ trợ nơi nấu ăn và chở cơm đến những vùng bị ngập. Có những người tạm ngừng kinh doanh để tập trung toàn bộ nguồn lực vào công việc thiện nguyện này.

bao5.jpgNgười dân kêu gọi ủng hộ trên mạng và trực tiếp tham gia nấu cơm, tạo nên sức lan tỏa lớn. (Ảnh: Khánh Chung)

bao7.jpgGiáo viên Trường Tiểu học Trần Phú nấu cơm hỗ trợ bà con. (Ảnh: Duy Khánh)

bao8.pngCác nhóm nấu cơm thiện nguyện hoạt động rôm rả. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ dừng lại ở việc đóng góp vật chất, nấu ăn cứu trợ, các nhóm thiện nguyện còn kêu gọi sự giúp đỡ về nhân lực. Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện lên đường đến các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai để trực tiếp trao quà, cứu trợ và giúp đỡ người dân di dời tài sản.

Nhờ vào sự chung tay của cộng đồng mạng và các nhóm thiện nguyện, nhiều hộ dân ở các khu vực ngập lụt đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, bớt khó khăn hơn khi đối mặt với những ngày khó khăn trước mắt. Những món quà được gửi đến cũng là nguồn động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho họ.

page.jpg?width=150Yolo
Người đàn ông Trung Quốc tập võ ngoài phố để đối đầu với bão Yagi, kết quả ra sao?

Theo Vtcnews 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022