Nhà từ thiện Melinda French Gates kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp đón nhận những chuyển đổi trong cuộc sống trong bài phát biểu của bà tại lễ tốt nghiệp lần thứ 133 của Đại học danh giá Stanford vừa diễn ra tháng 6/2024 vừa qua.

Trong suốt cuộc đời của mình, nhà từ thiện và nữ doanh nhân Melinda French Gates chia sẻ, bản thân đã vượt qua những thời điểm khó khăn, bao gồm thay đổi nghề nghiệp, có con và mất đi một người bạn thân. Trong mỗi trường hợp, bà đều cảm thấy sợ hãi cuộc sống sẽ đột ngột phải kết thúc.

“Tôi đã học được rằng ngày hôm sau mới là ngày công việc thực sự bắt đầu bởi vì những gì chúng ta làm vào ngày hôm sau sẽ tạo nên con người của chúng ta”, bà nói.

“Chắc chắn là bạn đang tốt nghiệp và bước ra một thế giới khác hẳn với thế giới mà bạn đã trúng tuyển. Nhưng bạn cũng đang rời khỏi khuôn viên trường này để chuẩn bị trở thành những nhà lãnh đạo mà tất cả chúng ta cần”.

Bà French Gates chia sẻ lời dạy của nhà lãnh đạo tinh thần Ram Dass về hai con sóng – một lớn, một nhỏ – đang nhanh chóng tiến vào bờ. Làn sóng lớn, bị ám ảnh bởi sự kết thúc đã gần kề, khẳng định: “Chúng ta tiêu rồi”.

Làn sóng nhỏ hơn vẫn bình tĩnh và trấn an làn sóng lớn hơn bởi vì “Bạn không phải là một làn sóng. Bạn là dòng nước”. Nước thì luôn vĩnh cửu.

 “Tôi thích câu chuyện đó,” French Gates nói. “Nó ghi lại cảm giác trải nghiệm một sự chuyển đổi to lớn mà không làm mất đi bản chất cốt lõi của con người chúng ta”.

Hãy luôn dang tay giúp đỡ người khác

French Gates đã chia sẻ 3 bài học từ kinh nghiệm của chính bà với quá trình chuyển đổi. Đầu tiên, bà khuyên nên tiếp cận sự thay đổi với “sự cởi mở triệt để”.

French Gates khuyến khích các sinh viên tốt nghiệp chấp nhận sự không chắc chắn và dành chỗ cho sự thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào.

vo-ty-phu-2867.jpgVợ cũ tỷ phú Bill Gates, bà Melinda French Gates, phát biểu tại lễ tốt nghiệp của ĐH Stanford năm 2024. Ảnh: Stanford News.

“Hãy chống lại ý tưởng rằng bất cứ điều gì bạn làm ở Stanford đều đã khóa bạn vào một con đường hoặc bất kỳ kiểu cuộc sống hoặc sự nghiệp nào.

Hãy nhớ rằng một khi con sóng học cách tự gọi mình bằng một cái tên khác - một khi nó nhận ra nó không chỉ là sóng mà còn là dòng nước - nó sẽ có thể tự do mang những hình dạng mới. Điều tương tự cũng đúng với bạn”.

French Gates kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp tìm ra “làn sóng nhỏ” của mình bằng cách tìm kiếm sự giúp đỡ và trí tuệ của người khác, sau đó không quên đền đáp lại. 

Cuối cùng, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp hãy nuôi dưỡng niềm tin. Trích lời doanh nhân và nhà từ thiện quá cố Charlie Munger, bà nói: “Hình thức cao nhất nền văn minh có thể đạt tới là một mạng lưới liền mạch của sự tin cậy xứng đáng - những người hoàn toàn đáng tin cậy và tin tưởng lẫn nhau một cách chính xác”.

 "Chúng ta cần có nhau. Bất kể bạn là ai, sẽ có những khoảnh khắc trong cuộc hành trình bạn cần được cõng hoặc khi người khác cần bạn giúp đỡ họ, hãy luôn dang tay giúp đỡ người khác”.

Các bạn đang bước vào một thế giới phân mảnh nhưng chính bằng cách chung tay cùng cộng đồng, mọi thứ sẽ được xây dựng”. 

Ước tính có khoảng 20.000 người đã tập trung tại Sân vận động Stanford để ăn mừng ngày lễ tốt nghiệp của các sinh viên Stanford năm 2024.

French Gates là một nhà từ thiện, người sáng lập Pivotal và đồng sáng lập Quỹ từ thiện Gates cùng chồng. Gia đình bà có có mối quan hệ sâu sắc với Đại học Stanford.

Cha bà, Ray French, lấy bằng thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Stanford vào năm 1962, các con gái và con rể của bà cũng là cựu sinh viên. 

bill-gates.jpg?width=150Yolo
Vợ cũ tỷ phú Bill Gates xuất hiện với nhẫn đính hôn khủng trên tay, danh tính bạn trai gây bất ngờ

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022