Gần đến nửa đêm, theo giờ địa phương. Cảnh tượng như trong Đại hồng thủy. Một con tàu khổng lồ, dài 85 mét, nặng 900 tấn, chở hàng trăm VĐV Pháp cập bến cầu Jena (Iéna, trong tiếng Pháp), sau thuyền đoàn Mỹ và Australia, những chủ nhà Olympic tiếp theo - Los Angeles 2028 và Brisbane 2032.

olympic.jpgCon tàu chở các VĐV Pháp

Đại tiệc nổi trên sông Seine kết thúc, giới trẻ đoàn kết trong sự đa dạng, hy vọng, bất kể giới tính. Ca khúc Imagine của John Lennon và Yoko Ono vang lên qua giọng hát u sầu nhẹ nhàng của Juliette Armanet. Các DJ dừng bàn xoay của họ.

Hình ảnh Nam tước Pierre de Coubertin - người sáng lập Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) - xuất hiện thoáng qua trên màn hình.

Một hiệp sĩ bóng ma, hiến binh Floriane Issert (thuộc Lực lượng Hiến binh Đặc nhiệm Quốc gia Pháp), trong chiếc áo choàng Olympic và bộ giáp cưỡi trên con ngựa kim loại lướt trên sông.

Đó là sứ giả của một tương lai hòa bình và thống nhất được tượng trưng trong lá cờ của năm vòng tròn, lịch sử của Thế vận hội. Sau tròn một thế kỷ, Olympic mùa hè trở lại Paris.    

olympic1.jpg

Các đoàn thể thao diễu hành xen kẽ bên sàn catwalk. Quốc ca Pháp vang lên. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc Thế vận hội Olympic XXXIII. Các VĐV, HLV và trọng tài tuyên thệ Olympic. Tháp Eiffel, biểu tượng Paris, chiếu ra những tia sáng diệu kỳ.

Bữa tiệc sáng tạo, vui tươi, cũng đầy lo lắng (bởi mưa) đã kết thúc. Lễ khai mạc đáng kinh ngạc và đặc biệt nhất tiến đến cao trào dưới đám mây đen dày đặc.

Ở trung tâm của Vườn Tuileries được chiếu sáng kỳ diệu, giữa Kim tự tháp Louvre, Concorde và đài tưởng niệm.

olympic2.jpg

Phía sau là đại lộ Champs Elysées, một vòng tròn có đường kính 7 mét đã được dựng lên, trên đỉnh là một quả cầu khổng lồ, cao 30 mét, đường kính 22 mét.

Đó là sự tôn vinh dành cho anh em nhà Montgolfier, Charles và Robert - những người phát minh ra khinh khí cầu chạy bằng khí nóng.

Các nguyên lý vật lý ứng dụng được dùng để duy trì biểu tượng vĩ đại của Thế vận hội tại đại hội Paris lần này: ngọn lửa Olympic.

Trong 4 giờ của buổi lễ bất ngờ nhất trong lịch sử Olympic là câu chuyện bí ẩn, hơn cả sông Seine, hơn cả lịch sử và những ý tưởng vĩ đại của sự kiện này.

    olympic3.jpgKhách mời lễ rước đuốc và các nghệ sĩ biểu diễn trên cầu bắc qua sông Seine

Ở đó còn có cảm giác kiêu hãnh của những VĐV huyền thoại. Những ngôi sao vĩ đại của thể thao thế giới và là huyền thoại của bóng đá Pháp, như Zinedine Ziane, vui vẻ hòa mình vào buổi lễ.

Cùng với Zizou là những ngôi sao khách mời Rafa Nadal, Serena Williams, Nadia Comaneci và Carl Lewis, trên một chiếc thuyền máy, mang lửa đến cho chiếc vạc.

Cựu VĐV quần vợt Amelie Mauresmo đón ngọn đuốc trên bến tàu và bước lên cầu thang hướng tới bảo tàng Louvre một cách nhẹ nhàng.

Cô chuyển cho Tony Parker, người Pháp ở NBA. Người dân Paris vui mừng khi họ tiến qua những quảng trường rộng lớn vắng vẻ.

olympic4.jpgHiến binh Floriane Issert trong chiếc áo choàng Olympic với ngựa kim loại lướt trên sông Seine

Charles Coste, người sinh năm 1924, cách đây 100 năm và là VĐV đua xe đạp từng giành HCV ở London 1948, là người ở vị trí áp chót.

Từ chiếc xe lăn của mình, ông đưa ngọn lửa cho hai người: nữ huyền thoại điền kinh Marie Jo Perec, 3 HCV Olympic (2 ở 400 m, 1 nội dung 200 m) và võ sĩ judo vĩ đại Teddy Riner - 3 lần vô địch Olympic và 11 chức VĐTG.

Một lựa chọn đặc biệt làm cho người dân địa phương không có lý do để thờ ơ và càng thêm tự hào.

olympic5.jpgKhinh khí cầu với ngọn lửa Olympic bay lên trên bầu trời Paris, qua bảo tàng Louvre

Lễ khai mạc Olympic Paris khiến cả thế giới ngỡ ngàng ở mọi khía cạnh, từ 85 chiếc thuyền có tốc độ 9 km/h chở hàng nghìn VĐV giỏi nhất, 204 lá cờ quốc gia, đến những màn biểu diễn ngoạn mục.

Xuyên suốt là những câu chuyện và nhân vật lịch sử của Pháp. Thomas Jolly, người sáng tạo ra buổi lễ khai mạc, bổ sung thêm giá trị của nữ quyền và khiến nó thực sự hoành tráng, ít màu sắc hơn, phổ quát hơn.

Những kẻ phá hoại có tổ chức khiến một nửa hệ thống đường sắt cao tốc của Pháp bị tê liệt, trời mưa to ở Paris. Không gì có thể ảnh hưởng đến buổi lễ mang tính lịch sử.

olympic6.jpgCeline Dion khép lại lễ khai mạc chưa từng có trong lịch sử Olympic

"Hoan hô!", Tony Estanguet, Chủ tịch BTC Olympic 2024, mỉm cười và hét lên. "Chúng tôi tự hào đã cách mạng hóa các quy tắc của lễ khai mạc".

Phần kết của câu chuyện được dành cho Celine Dion, người trở lại ca hát trước công chúng sau gần 4 năm chữa trị bệnh hiếm gặp.

Giọng hát giằng xé của Celine Dion vang lên với bài thánh ca về tình yêu Hymne A L'Amour. "Je me fous du monde entier...".

"Tôi không quan tâm đến cả thế giới... Không gì khác..". Hãy để cuộc chơi bắt đầu. Hãy tiếp tục bữa tiệc...

Olympic-p.jpg?width=150Yolo
Các VĐV Việt Nam xác định đối thủ ở Olympic Paris 2024

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022