Yan Hongsen được biết đến với biệt danh “cậu bé tên lửa”, là một học sinh lớp 5 sống tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Cậu bé đã ghi lại hành trình phát triển tên lửa của mình trên mạng xã hội Douyin và thu hút 440.000 người theo dõi.

than-dong-1.jpgThần đồng 11 tuổi viết mã chế tạo tên lửa gây sốt ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Cha của Yan chia sẻ với tờ Post rằng sau khi đến thăm một trung tâm phóng tên lửa và chứng kiến ​​tên lửa Long March-2 cất cánh lúc 4 tuổi, Yan đã yêu thích tên lửa và thiên văn học.

Từ khi học mẫu giáo, Yan đã tham gia các khóa học lập trình trực tuyến và tự học vật lý, hóa học qua sách, video và diễn đàn với những người đam mê thiên văn học.

Để hỗ trợ cho sở thích của con trai trong ngành hàng không vũ trụ, cha mẹ của Yan đã biến phòng khách thành phòng nghiên cứu tên lửa cho con trai.

Từ tháng 8/2022, Yan đã dành 10 tháng để chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn tự chế đầu tiên của mình. Tháng 6/2023, cậu bé đã phóng tên lửa mô hình đầu tiên của mình với tên gọi Sen Xing. Từ này có nghĩa "tiến về phía trước" và tượng trưng cho mong muốn đạt đến tầm cao hơn trong ngành hàng không vũ trụ.

Tuy nhiên, ngay khi tên lửa bay lên, bộ phận đẩy của nó đã không bung dù sau khi tách ra. Các thành phần còn lại cũng bị hư hỏng, dẫn đến rơi. Không hề nản lòng, Yan thu thập những mảnh vỡ rải rác và bắt đầu phân tích nguyên nhân thất bại.

“Nitrocellulose không phát nổ như dự kiến, lò xo và pin lithium cũng bị hỏng. Có thể vẫn còn vấn đề ở phần kết nối thân tên lửa”, Yan nói.

than-dong-2.jpgYan chuẩn bị phóng tên lửa mô hình. (Ảnh: Douyin)

than-dong-3.jpgChiếc tên lửa do Yan chế tạo bay lên cao nhưng bị rơi do các thiếu sót và cậu bé đang nghiên cứu để điều chỉnh thiết kế. (Ảnh: Douyin)

Trên tờ Post, cha của cậu bé kể lại lần phóng đầu tiên: “Với tôi, mặc dù tên lửa bị rơi, nhưng chuyến bay đầu tiên của tên lửa vẫn là một thành công. Tôi vô cùng phấn khích và hồi hộp, trong khi con trai tôi vẫn rất bình tĩnh”.

Hiện tại, "cậu bé tên lửa" đang cải tiến phiên bản tên lửa thứ hai của mình, hy vọng có thể phóng lại trong tương lai. Trong video mới nhất của mình, Yan đã giới thiệu hơn 600 dòng mã cậu viết cho hệ thống điều khiển bay của tên lửa mới nhất.

Yan còn có kế hoạch rõ ràng cho tương lai của mình, hy vọng sẽ vào được 1 trong 7 trường đại học quốc phòng dân sự danh tiếng của Trung Quốc. Ước mơ của Yan là chế tạo một tên lửa thật để đưa Trung Quốc khám phá vũ trụ khi lớn lên.

Cha của Yan là người làm trong ngành du lịch, anh viết trên mạng xã hội: “Thành tích học tập của Yan đều đứng đầu lớp với tất cả các môn học. Tôi không hiểu về hàng không vũ trụ, nhưng tôi sẽ luôn đồng hành cùng con trai mình. Là cha mẹ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ ước mơ của con mình.

Nếu con gặp phải những khó khăn về kỹ thuật mà không thể giải quyết được, con luôn liên lạc với tôi và tôi cố gắng hết sức để tìm đến các chuyên gia để được giúp đỡ".

Câu chuyện của "cậu bé tên lửa" đã thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Dân mạng dành nhiều lời khen và ngưỡng mộ cho cậu bé trên Weibo:

"Đây hẳn là người trẻ nhất chế tạo tên lửa ở Trung Quốc. Tôi rất tự hào về cậu ấy"; “Bố mẹ cậu bé thật đáng khen vì luôn ủng hộ ước mơ của con mình vô điều kiện”...

Đây không phải là lần đầu tiên "cậu bé tên lửa" trở thành tiêu điểm trên báo chí Trung Quốc. Vào tháng 7/2022, khi mới 9 tuổi, Yan đã được công nhận vì chỉ ra những lỗi thực tế trong một bộ phim tài liệu về thiên văn học.

Vào thời điểm này, cậu cũng đang dạy các lớp hàng không vũ trụ cho các bạn học tại trường tiểu học của mình.

euro-oki.jpg?width=150Yolo
Phong cách thần đồng 16 tuổi tiễn Mbappe về nước

Theo VTCnews

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022