Sự kết hợp giữa tính độc đáo và số lượng sản phẩm được tạo ra là một dấu hiệu cho thấy phương pháp in 3D trong tương lai gần có khả năng mở rộng ngành hàng thủ công so với trước đây khi các nghệ nhân sử dụng phương pháp truyền thống.

1-10.jpg

Nghề thủ công đã trở lại. Sau một thế kỷ phát triển công nghiệp và sản xuất hàng loạt, mặt hàng thủ công bắt đầu được xem xét và đánh giá lại. Một sự nhạy cảm mới đối với nguyên liệu thô, sự phục hồi của các kỹ thuật địa phương và sự bảo vệ thương mại quy mô nhỏ là một vài trong số những tuyên bố mà sự trở lại của nghề thủ công đại diện. Các vật liệu như đất và gốm sứ, dệt may và gỗ đang được các nhà thiết kế, nghệ sĩ và kiến trúc sư trên khắp thế giới diễn giải, tìm kiếm cho phong cách của riêng họ cũng như đại diện cho sự hoài cổ.

Tuy nhiên, ngày nay có những cách mới để đáp ứng những nhu cầu cũ. Mặc dù một phần quan trọng của xu hướng là sự phục hồi của các kỹ thuật sản xuất thủ công, ngày nay có những công nghệ cho phép mô phỏng các quy trình này trong thời gian ngắn hơn và trên quy mô lớn hơn. Đây có phải là một quá trình công nghiệp hóa mới?

Sản xuất phụ gia đã được sử dụng từ những năm 90, cho phép thực hiện các dạng hữu cơ chính xác được thiết kế cho các bối cảnh cụ thể. Là một lựa chọn nửa chừng giữa tính độc đáo và số lớn, phương pháp in 3D có khả năng mở rộng ngành hàng thủ công hơn là lao động thủ công truyền thống.

2-11.jpg

In 3D có thể được coi là thủ công?

Tất nhiên, điều đó phụ thuộc vào việc chúng ta xem xét định nghĩa của thủ công thông qua quá trình sản xuất hay chính sản phẩm. Định nghĩa và sự hiểu biết về một sản phẩm nào đó không thể không tính tới nguồn gốc sản xuất của chúng, có thể chuyển khái niệm sản phẩm thành bản sắc và góc nhìn đối với vật liệu tạo ra chúng. Sự trở lại của nghệ nhân phản ánh một sự thay đổi trong quan điểm của chúng ta đối với môi trường tự nhiên, được phản ánh như một sự bắt chước rõ ràng và một sự ám chỉ trừu tượng về nhu cầu tự nhiên.

Từ kết cấu cho đến hình thức, nhu cầu tự nhiên đã được tổng hợp trong khái niệm biophilia, sự thúc đẩy mà một số người nghĩ là bản năng – để thiết lập mối quan hệ trực tiếp với các vật liệu địa phương và mô phỏng môi trường xung quanh sẽ cải thiện trải nghiệm của con người trong không gian, tác động đến sức khỏe.

2.gif

Các đặc điểm nào của in 3D khiến phương pháp này mô phỏng được các sản phẩm?

Sản xuất phụ gia cho phép độ chính xác đạt đến mức tinh xảo bằng cách mô phỏng mô hình kỹ thuật số. Cả phần mềm và độ chính xác của máy đều cho phép tạo ra các vật thể độc đáo, bảo tồn cả hình dạng hữu cơ lẫn độ chính xác cũng như sự không hoàn hảo về vẻ ngoài của sản phẩm cuối.

Sản xuất theo lớp kết hợp cùng sự biến đổi hình thức kỹ thuật số với quy trình điều khiển thủ công, những thay đổi có thể được thực hiện trong quá trình sản xuất, không giống như các quy trình sản xuất truyền thống khác, ví dụ như đúc hoặc tạc.

Mặc dù in 3D chưa được phổ biến trên toàn cầu, nhưng nó là công nghệ có thể truy cập được. Trong khoảng hai thập kỷ, sự phát triển của phần mềm và máy móc cho loại hình sản xuất này đã chuyển từ sự độc quyền của các nguyên mẫu công nghiệp sang khả năng sản xuất các sản phẩm hàng ngày, ngày càng có thể đáp ứng nhiều hơn với xu hướng DIY (Do it yourself – Tạm dịch: Tự mình làm lấy) (bằng cách kết hợp trang trí và kết cấu), cho phép một sự thích ứng văn hóa với kỹ thuật cùng tính thẩm mỹ liên quan.

In 3D kết hợp tính thẩm mỹ và tính bền vững bằng cách cho phép sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Nếu chúng ta coi nguyên liệu và kỹ thuật chúng ta phải xử lý là yếu tố thiết yếu tác động tới môi trường trong sản xuất, thì đặc điểm này đặt kỹ thuật mới là một lựa chọn hợp lý khi đối mặt với khủng hoảng khí hậu.

3.gif

Phương pháp in 3D hiện là công cụ cho nhu cầu thủ công của các nhà sản xuất và thiết kế, vì nó đem đến giá trị rộng rãi là khả năng mang lại định nghĩa mới cho máy móc, vật liệu và khái niệm về nghề thủ công. Mặc dù không dễ để nhận ra điểm giống nhau, nhưng đây dường như là thời điểm lý tưởng để vượt qua sự tôn sùng độ thuần khiết của các vật liệu truyền thống, tìm ra các chất liệu và kỹ thuật khác cho phép chúng ta giảm tải tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác cao cũng như khuyến khích sản xuất tại địa phương. Sản xuất phụ gia là một công cụ để cạnh tranh với tính thẩm mỹ nói chung cũng như sản xuất hàng loạt trên thị trường, miễn là chúng ta tiến đến một nền kiến trúc bất ngờ hơn nhiều.

5-10.jpg

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Những điều khiến “In 3D” là chủ đề “hot” trong Kiến trúc hiện nay
  • Nhà vệ sinh in 3D tạo ra năng lượng ở Ấn Độ
  • In 3D với thép không gỉ cứng hơn ba lần thép truyền thống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022