Theo các báo cáo mới được công bố, hai bệnh nhiễm nấm ngoài da hiếm gặp dễ lây truyền qua đường tình dục đang bùng phát ở Hoa Kỳ là Trichophyton mentagrophytes và Trichophyton indotineae. Nhiễm trùng này có khả năng lây lan qua quan hệ tình dục và có thể kháng lại các loại thuốc chống nấm tiêu chuẩn.

1. Trichophyton mentagrophytes loại VII lây truyền qua đường tình dục

Bệnh hắc lào lây truyền qua đường tình dục do một loại nấm hiếm gặp gây ra đã được báo cáo lần đầu tiên ở Hoa Kỳ là Trichophyton mentagrophytes loại VII (TMVII).

Tiến sĩ Avrom S. Caplan, phó giáo sư khoa da liễu của Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York cho biết: "Trichophyton mentagrophytes loại VII (TMVII) là loại mới nhất trong nhóm các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng hiện đã xuất hiện ở Hoa Kỳ".

Trichophyton mentagrophytes là một loại nấm gây bệnh hắc lào ở người, mèo, chó và các vật nuôi khác. Theo CDC Hoa Kỳ, một loại phụ của loại nấm này có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

Tiến sĩ Caplan là đồng tác giả của một nghiên cứu trường hợp mới được công bố về một người đàn ông New York không rõ danh tính bị nhiễm TMVII với phát ban xuất hiện trên dương vật, mông và chân tay.

Các trường hợp mắc TMVII đang gia tăng ở châu Âu, đặc biệt là ở một số người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới. Trường hợp trong nghiên cứu nói trên đã đến Anh, Hy Lạp, California và có quan hệ tình dục với đàn ông trong suốt chuyến đi của mình, tuy nhiên không ai trong số họ tiết lộ các vấn đề về da tương tự.

Tiến sĩ John G. Zampella, tác giả chính của nghiên cứu, khuyên rằng: "Do bệnh nhân thường ngại hỏi hoặc đi khám về các vấn đề ở bộ phận sinh dục nên bác sĩ cần hỏi trực tiếp về các vết phát ban quanh háng và mông, đặc biệt là những người có hoạt động tình dục, vừa đi du lịch nước ngoài và báo cáo về các vùng ngứa ở những nơi khác trên cơ thể ".

TS. Zampella lưu ý rằng các bệnh nhiễm trùng do TMVII gây ra dường như đáp ứng với các liệu pháp chống nấm tiêu chuẩn như thuốc terbinafine (còn gọi là Lamisil) nhưng có thể mất nhiều tháng mới khỏi. Chúng cũng dễ bị nhầm lẫn với các tổn thương do bệnh chàm gây ra, điều này làm chậm quá trình điều trị.

hac-lao-1-1720106435676657305413-1720398618882-1720398619443318879480.jpg

Quan hệ tình dục an toàn để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. Một loại nhiễm trùng da tương tự - Trichophyton indotineae

Trichophyton indotineae chủ yếu được xác định ở Ấn Độ và Bangladesh nhưng hiện đang lan rộng trên toàn cầu. Hai trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Hoa Kỳ được báo cáo ở bang New York vào năm ngoái nhưng Tiến sĩ Avrom S. Caplan cho biết các trường hợp trước đó có thể đã không được phát hiện.

Loại nhiễm trùng da ngứa và dễ lây lan này gây ra phát ban tương tự TMVII đang trở thành thách thức lớn đối với các bác sĩ da liễu. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Grossman thuộc Đại học New York cho biết Trichophyton indotineae lần đầu tiên được xác nhận tại Hoa Kỳ vào năm ngoái thường kháng lại phương pháp điều trị bằng terbinafine.

Thuốc viên chống nấm itraconazole mang lại kết quả tốt hơn nhưng Tiến sĩ Caplan cảnh báo rằng loại thuốc này có thể tương tác với các loại thuốc khác và gây buồn nôn, tiêu chảy cùng nhiều tác dụng phụ khác.

Tiến sĩ Caplan cho biết các bác sĩ da liễu nên chú ý đến TMVII và Trichophyton indotineae và nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ mở rộng nghiên cứu về hai loài nấm này trong thời gian sắp tới.

TMVII, Trichophyton indotineae và các bệnh nhiễm nấm bề mặt khác thường trông rất giống nhau và chỉ có thể được phân biệt thông qua xét nghiệm nâng cao, chẳng hạn như phân tích DNA.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022