Đặng Thiết Đào là người đầu tiên tại Trung Quốc nhận được danh hiệu Thạc sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc. Ông cũng là giáo sư và hướng dẫn tiến sĩ tại Đại học Y học cổ truyền Quảng Châu. Ông đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nội khoa y học cổ truyền Trung Quốc. Trong suốt cuộc đời của mình, ông Đặng không chỉ chữa bệnh, cứu sống nhiều người mà còn truyền lại văn hóa. Ông cũng rất coi trọng sức khỏe của mình. Ông liên tục làm việc trong suốt hơn 80 năm, thậm chí cả sau khi qua đời ở tuổi 104, những nghiên cứu của ông vẫn có tác động rất lớn đến thế hệ tương lai.

Về cơ bản, y học cổ truyền coi trọng sự kế thừa, vì vậy Đặng Thiết Đào cũng giống như hầu hết các bác sĩ nổi tiếng, sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về trung y. Tổ tiên và cha của ông đều là những bác sĩ Trung y nổi tiếng, bị ảnh hưởng bởi họ, ngay từ nhỏ, ông đã coi việc bệnh và cứu người là mục tiêu cả đời của mình.

Sau này, Tây học được du nhập vào Trung Quốc, ảnh hưởng của y học phương Tây ngày càng tăng lên. Nhiều người thậm chí còn muốn "bãi bỏ y học cổ truyền Trung Quốc", nhưng Đặng Thiết Đào hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Ông học tập chăm chỉ, thi vào trường Cao đẳng Y học Cổ truyền Quảng Đông với kết quả xuất sắc, đồng thời bắt đầu nghiên cứu một cách có hệ thống kiến thức lý thuyết về y học cổ truyền Trung Quốc. 6 năm sau, ông chính thức bắt đầu con đường kiên định đến với y học cổ truyền Trung Quốc.

unnamed-1723804072374950705424-1723978877019-1723978877267213744275.png

Bác sỹ Đặng Thiết Đào

Nhiều người cho rằng sức mạnh của y học cổ truyền nằm ở việc điều hòa dần dần và điều trị tiền bệnh, nhưng Đặng Thiết Đào đã phá bỏ quan niệm cố hữu này. Đây là một trong nhiều điểm nổi bật trong sự nghiệp của ông. Có lần, một thanh niên bị tắc ruột nặng, tình trạng cấp cứu, đau đớn, Tây y cho rằng lựa chọn duy nhất là phải phẫu thuật cắt bỏ phần ruột hoại tử, nếu không tính mạng của anh ta có thể gặp nguy hiểm.

  • cung-ram-17237779977921036834900-0-0-500-800-crop-1723778002343897422455.jpg

    Món chay cúng Rằm tháng 7 của một Tiktoker: Hoá ra là "vũ khí" giải nhiệt lại còn hút mỡ, tăng collagen

Tình cờ, Đặng Thiết Đào đến phòng cấp cứu, sau khi nghe tin về sự việc, ông liền đến gặp chàng trai và nói: "Cắt ruột ở độ tuổi còn trẻ như vậy rất có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sau này". Sau đó Đặng Thiết Đào chỉ nhìn tưa lưỡi liền nói rằng ruột có thể cứu được, không cần phải phẫu thuật. Ông kê đơn thuốc tương ứng và nhanh chóng chữa trị, kết quả là tình trạng tắc nghẽn đã thuyên giảm rất nhanh.

Hai tháng sau, một em bé 5 tháng tuổi khác đến phòng cấp cứu, em bé liên tục khóc, nôn mửa và bụng phình to. Sau khi khám, em bé được chẩn đoán mắc bệnh lồng ruột. Khi đó, tình trạng rất nguy cấp, bác sĩ đề nghị bố mẹ bệnh nhân phải phẫu thuật ngay, nếu không sẽ rất phiền toái, nhiễm trùng, sốc… Tuy nhiên, vì đứa trẻ còn quá nhỏ nên người nhà bệnh nhân rất nghi ngờ sự an toàn của cuộc phẫu thuật, lúc này chính là Đặng Thiết Đào là người giải quyết vấn đề.

Ông sử dụng phương pháp của y học cổ truyền, chẳng mấy chốc phân đã thải ra khỏi hậu môn, đứa bé yên tĩnh đi vào giấc ngủ, không còn đau đớn. Về mặt lâm sàng, nhiều bệnh nhân bị tắc ruột phải phẫu thuật khẩn cấp để cứu sống, nhưng Đặng Thiết Đào đã phá vỡ tình trạng này bằng tài năng và kiến thức thực sự của mình.

Trong thời gian đó, Đặng Thiết Đào cũng đang hướng dẫn một nhóm học viên từ các lớp đào tạo trung cấp và cao cấp của phương Tây điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nhân tắc ruột bằng liệu pháp không phẫu thuật của y học cổ truyền Trung Quốc. Tới mức bệnh viện quy định bệnh nhân tắc ruột cần phải xin lời khuyên của các bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc có nên phẫu thuật hay không, điều này đã góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy và phát triển y học cổ truyền Trung Quốc.

unnamed-1-1723804072197493287928-1723978878167-17239788782741128181332.png

Ở tuổi 78, ông vẫn có thể đi ra nước ngoài diễn giảng, giảng dạy lâm sàng và truyền bá văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc

Ngoài việc điều trị các trường hợp cấp cứu, Đặng Thiết Đào còn là một người có lòng nhân ái. Tháng 4/2003, một đứa trẻ 12 tuổi bị bệnh yếu cơ và phải dùng máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt. Để chữa trị cho em, cha mẹ đã bán nhà và mượn của người thân. Sau khi biết được chuyện này, ông lập tức chạy đến phòng chăm sóc đặc biệt và đưa cho y tá trưởng 5.000 nhân dân tệ, yêu cầu cô thanh toán viện phí. Ông cũng nói rằng ông sẽ ứng trước chi phí cho lần điều trị tiếp theo để duy trì các dấu hiệu sinh tồn của trẻ trước. Sau đó, ông đã nói chuyện rất lâu với cha mẹ của đứa trẻ, ông tin rằng tình trạng của đứa trẻ sẽ có chuyển biến, mong muốn các thành viên trong gia đình không dễ dàng bỏ cuộc, ông nhất định sẽ giúp đứa trẻ một lần nữa được đứng dưới ánh sáng mặt trời.

Đặng Thiết Đào đã không thất hứa. Sau khi được chăm sóc và điều trị cẩn thận, đứa trẻ được chuyển đến phòng bệnh đa khoa trong vòng nửa tháng sau, ống thông tới dạ dày được cắt bỏ, đứa trẻ đã có thể ăn uống độc lập. Tới tháng 6, cậu bé có chuyến du lịch một ngày đến Quảng Châu cùng bố mẹ, mang theo chiếc cặp sách mới do bệnh viện gửi đến và đứa trẻ thực sự đã đứng dưới ánh nắng mặt trời. Khi con được xuất viện, gia đình đứa trẻ đã bật khóc vì biết ơn, tấm lòng nhân hậu, tốt bụng của Đặng Thiết Đào ngày càng được lan truyền rộng rãi.

Đặng Thiết Đào có thể nói là một nhân tài toàn diện. Ông không chỉ có thể chữa trị các trường hợp cấp cứu, chữa khỏi bệnh hiểm nghèo mà cũng rất tỉ mỉ trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Ở tuổi 78, ông vẫn có thể đích thân đi ra nước ngoài, tiến hành một loạt các hoạt động như diễn giảng, giảng dạy lâm sàng và truyền bá văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc. Rất nhiều người không tin rằng vị bác sĩ đứng trước mặt họ, người có đôi tai và thị lực nhạy bén, tư duy nhanh nhạy và giọng nói hào sảng này đã sắp bước sang độ tuổi bát tuần.

Rất nhiều người cũng quan tâm đến bí quyết trường thọ của Đặng Thiết Đào ngoài những bài thuốc của ông, còn ông thì lại cho rằng, "Không có bí quyết nào cả. Bảo vệ sức khỏe khác với chữa bệnh. Chìa khóa của việc chăm sóc sức khỏe là sự kiên trì, nên việc dựa vào thuốc lâu dài rõ ràng là không thực tế."

17238040722361091304966-1723978878720-17239788788212032496522.jpeg

Nếu muốn duy trì sức khỏe, có hai điểm cần lưu ý.

1. Tu đức, dưỡng tâm

Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh "dưỡng sinh trước tiên là dưỡng tâm." "Tâm" được nhắc đến trong y học cổ truyền Trung Quốc là khả năng suy nghĩ và hành động của con người dựa trên các giác quan, ý thức, cảm xúc, v.v. Nó không chỉ phụ thuộc vào các điều kiện chi phối của hệ thần kinh mà còn cần đến sự phối hợp của hệ thống giác quan.

Bác sỹ Đặng tin rằng những người có đạo đức sẽ có một tính cách cởi mở, vui vẻ và tâm hồn bình yên. Những người như vậy sẽ có khí huyết hài hòa, khí huyết lưu thông thuận lợi, từ đó kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, đạo đức, là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Ông cũng tin rằng chỉ khi trái tim khỏe mạnh thì tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người mới khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Điều hòa tâm trí chính là nuôi dưỡng trái tim. Bác sỹ Đặng chủ trương "dĩ động túc tĩnh", "vận động" một cách thích hợp có thể tăng cường sức mạnh cho cơ thể, trong khi đó, thiền có thể thư giãn toàn bộ cơ thể và phát huy khả năng tự chữa lành của cơ thể.

2. Dưỡng thận, dưỡng tỳ

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng thận có liên quan trực tiếp đến sự tăng trưởng, phát triển của con người và toàn bộ quá trình lão hóa cũng như khả năng sinh sản của con người. Vì vậy, việc chăm sóc tốt thận là rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu muốn bảo vệ thận đúng cách, bước đầu tiên là phải uống ít nhất 2000 ml nước mỗi ngày và không được nhịn tiểu. Hành vi này rất có hại cho thận. Thứ hai, giữ ấm bàn chân cũng rất quan trọng để bổ thận, nhưng không nên bó chân quá chặt, không có lợi cho việc lưu thông máu.

Lá lách và dạ dày cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của cơ thể. Những bệnh nhân có lá lách và dạ dày bất hòa thường có nước da xỉn màu và vàng, nguyên nhân là do tỳ hư và cảm giác thèm ăn của người bệnh sẽ giảm ở các mức độ khác nhau. Một số người còn gặp các triệu chứng tiêu chảy và phân lỏng. Nếu bạn muốn điều hòa lá lách và dạ dày, chế độ ăn uống là rất quan trọng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022