Một chuyên gia về ung thư đã chia sẻ 5 triệu chứng phổ biến mà mọi người nên biết vì chúng có thể là dấu hiệu của bất kỳ loại ung thư nào.

“Mặc dù các triệu chứng ung thư có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả không có triệu chứng nào cả, nhưng đây là một số dấu hiệu phổ biến”, bác sĩ Tim Tiutan, chuyên khoa ung bướu tại Bệnh viện Ung bướu (Anh) cho biết.

2-17211075605531984290786.png

Bác sĩ Tim Tiutan chỉ ra 5 dấu hiệu ung thư sớm

1. Giảm cân không chủ ý

Triệu chứng đầu tiên có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư là sụt cân không chủ ý hoặc sụt cân đột ngột mà không thể giải thích được.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ liệt kê việc giảm hoặc tăng 10 pound (khoảng 4.5kg) trở lên mà “không rõ lý do” là một trong những triệu chứng chính của bệnh ung thư.

Mọi người thường sụt cân vì tế bào ung thư sử dụng hết nguồn năng lượng của cơ thể hoặc ung thư có thể thay đổi cách cơ thể tạo ra năng lượng.

2. Mệt mỏi quá mức

Một dấu hiệu phổ biến khác là tình trạng mệt mỏi cực độ, nghĩa là luôn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã ngủ và không cải thiện dù đã nghỉ ngơi.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tiết lộ rằng tình trạng mệt mỏi liên quan đến ung thư ảnh hưởng đến gần 65/100 người mắc bệnh này.

Thiếu năng lượng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và có thể ảnh hưởng đến bạn về mặt thể chất, cảm xúc và tinh thần.

3. Đổ mồ hôi đêm và sốt mãn tính

Thường xuyên đổ mồ hôi đêm và sốt là một triệu chứng ban đầu khác của bệnh ung thư mà bạn nên biết.

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường, khiến bạn cảm thấy nóng, đổ mồ hôi và nói chung là không khỏe.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), triệu chứng chính của chứng đổ mồ hôi đêm là thức dậy trong tình trạng quần áo ngủ và chăn ga gối ướt sũng mặc dù phòng ngủ mát mẻ.

1-17211075604421073952352.png

4. Các cục u và khối u

Một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư thường là sưng tấy hoặc xuất hiện khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường là ở ngực, cổ, vú hoặc nách.

Chúng không phải lúc nào cũng đáng lo ngại và thường có thể là u nang hoặc khối u lành tính, nhưng tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra các khối u.

NHS khuyến cáo bạn nên đi khám bác sĩ nếu khối u cứng và không di chuyển, gây đau, đỏ hoặc nóng, to ra hoặc kéo dài hơn hai tuần.

5. Có máu trong phân

Máu trong phân là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư ruột và luôn phải được chú ý.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết bất kỳ thay đổi nào về thói quen đi tiêu, chẳng hạn như táo bón hoặc tiêu chảy, hoặc sự thay đổi về hình dạng phân đều có thể là triệu chứng ung thư.

Những thay đổi ở bàng quang như đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn hoặc ít hơn cũng có thể là nguyên nhân đáng lo ngại.

Đó là năm triệu chứng ung thư phổ biến nhất, nhưng điều quan trọng cần nhớ là chúng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng và không nghiêm trọng khác. Điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ, họ luôn có thể cung cấp hướng dẫn thêm.

Nguồn và ảnh: The Focus

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022