Gần đây, sau khi đi ngoài đường dưới thời tiết nắng nóng, Tiểu Vương (28 tuổi, Trung Quốc) cảm thấy rất nóng và đổ mồ hôi nhiều nên đã mua một cây kem ở ven đường. Anh cảm thấy rất mát lạnh khi cắn miếng kem đầu tiên, sau đó cắn một miếng lớn tiếp theo. Đột nhiên anh cảm thấy như toàn bộ não mình bị "đóng băng" và trán như đang thắt lại vì đau. Anh không dám ăn thêm kem nữa. Ba phút sau khi dừng lại, triệu chứng đau đầu của anh mới dần giảm bớt.

Lo lắng, đầu mình có vấn đề gì nghiêm trọng, Tiểu Vương nhanh chóng đến bệnh viện, tò mò hỏi bác sĩ Lin Gaoping, Phó khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc): "Ăn kem có liên quan đến đau đầu không?".

photo-1-17211004818921646379219.jpg

Bác sĩ Lin Gaoping sau khi nghe toàn bộ câu chuyện của Tiểu Vương, cho biết loại đau đầu này được gọi là đau đầu khi ăn kem và có liên quan đến việc tiêu thụ nhanh đồ ăn lạnh. "Sau khi một số người uống một miếng kem lớn hoặc uống đồ uống lạnh, họ sẽ đột nhiên cảm thấy hộp sọ căng cứng và đau nhức dữ dội. Dường như toàn bộ đầu bị đông cứng lại thành một khối, cơ thể dường như bị đóng băng. Hiện tượng này thường được gọi là não đóng băng".

Cảm giác và phản ứng với kích thích lạnh ở mỗi người là khác nhau. Nói chung, ăn đồ uống lạnh nhanh và với số lượng lớn sẽ dễ gây ra "đau đầu vì ăn kem". Ông từng điều trị cho một cô gái, cũng 28 tuổi, làm nghề bán hàng. Trưa về đến nhà toát mồ hôi đầm đìa, cô cũng chẳng buồn ăn uống, mở tủ lạnh ăn một hộp kem lớn, sau đó là một bát súp đậu xanh đá. Vừa ăn xong, cô thấy đầu đau như búa bổ, ôm đầu nằm gục trên ghế rên rỉ, gia đình liền đưa cô đến bệnh viện.

Có 2 trường hợp tiêu thụ đồ lạnh không đúng cách dễ gây đau đầu:

- Một là nuốt đồ uống lạnh trực tiếp vào sau miệng, gây kích ứng mạnh cho niêm mạc miệng. 

- Hai là đổ mồ hôi sau khi tập thể dục, làm việc. Nếu dùng đồ uống lạnh ngay lúc này, đầu và mặt đột ngột tiếp xúc với lạnh có thể gây đau đầu.

Bác sĩ Lin Gaoping cho biết, nếu bạn chẩn đoán chứng đau đầu khi ăn kem thì thường sẽ ổn sau khi các triệu chứng đau đầu biến mất nên bạn không cần quá lo lắng. Tất nhiên, sau này bạn nên cẩn thận khi ăn đồ uống lạnh, kiểm soát lượng và ăn chậm.

Cơn đau đầu xảy ra sau khi ăn kem xảy ra như thế nào?

Bác sĩ Guo Shunyuan, Trưởng khoa Thần kinh của bệnh viện, cho biết, chứng đau đầu vào mùa hè có những đặc điểm riêng: thời tiết nắng nóng dẫn đến đổ mồ hôi nhiều, lượng máu lên não không đủ, thường xuyên nhức đầu; ở trong phòng máy lạnh dễ dẫn đến co mạch và gây ra các triệu chứng đau đầu. Ngoài ra còn có hiện tượng "đau đầu vì ăn kem" do uống đồ uống lạnh hoặc ăn kem quá nhiều hoặc quá nhanh.

"Não đông cứng" có cơn đau chủ yếu ở trán hoặc thái dương hai bên, thường kéo dài chưa đầy năm phút. Cơ chế bệnh sinh là khi một chất lạnh tiếp xúc với vòm miệng phía sau cổ họng, gây đau ở những vùng này. Tình trạng này xảy ra khi các mạch máu nhỏ co lại và sau đó giãn ra nhanh chóng. Các thụ thể đau gần mạch máu cảm nhận được sự khó chịu và gửi thông tin dọc theo các sợi thần kinh nhỏ đến dây thần kinh lớn hơn (dây thần kinh sinh ba), dây thần kinh này sẽ chuyển thông tin đến não. Dây thần kinh sinh ba cũng mang tín hiệu đau từ mặt. Não giải thích cảm giác kích thích lạnh đến từ đầu chứ không phải từ miệng - một hiện tượng được gọi là cơn đau quy chiếu. Một số chuyên gia cũng tin rằng tình trạng "đau đầu khi ăn kem" có nhiều khả năng xảy ra ở bệnh nhân đau nửa đầu.

-17211002806801578340837.jpg

Đối với hầu hết mọi người, thật khó mà không ăn thứ gì đó mát lạnh trong mùa hè nóng bức. Để tránh những căn bệnh như "đau đầu vì ăn kem", bác sĩ khuyến cáo: 

- Không nên ăn đồ uống lạnh sau khi tập thể dục hoặc làm việc vào mùa hè, và khoảng cách giữa hai lần ít nhất là 2 giờ. 

- Ưu tiên ăn những phần nhỏ đồ uống lạnh hoặc kem; khi nếm đồ uống lạnh, hãy nhớ uống từng ngụm nhỏ và uống chậm. Ví dụ, khi ăn kem hoặc kem, hãy ngậm trước miệng trong vài giây, đợi đá tan và gần bằng nhiệt độ cơ thể, sau đó nuốt từ từ.

- Sau khi uống đồ uống lạnh, nếu có triệu chứng đau đầu rõ ràng, bạn có thể ấn nhẹ lưỡi vào vòm miệng, điều này có thể đẩy nhanh quá trình nuốt. nhiệt độ vòm miệng trở lại bình thường. 

- Nếu sau khi uống đồ uống lạnh có cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt dai dẳng thì cần đến bệnh viện thông thường để khám kịp thời.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022