Để có mái tóc đẹp đang mơ ước bạn cần nắm rõ các nguyên lí chăm sóc tóc sau đây nhé!

Gội bao nhiêu lần 1 tuần là đủ

Nhiều người lầm tưởng rằng tóc cần được làm sạch hàng ngày, vì thế ngày nào cũng gội. Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn không tốt cho tóc lẫn da đầu. Gội đầu 2-3 tuần một lần là một thói quen có lợi cho sức khỏe của tóc và da đầu. Việc gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ tóc, dẫn đến tình trạng khô xơ và dễ gãy rụng. Đồng thời, gội đầu ít hơn giúp giữ được độ ẩm tự nhiên, giúp tóc mềm mượt và chắc khỏe hơn. Điều này cũng giúp da đầu duy trì cân bằng dầu tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng gàu và ngứa.

toc-dep-.jpgẢnh minh họa: Internet

Sử dụng nước ấm hay lạnh để gội đầu?

Ngoài các bước chăm sóc, chọn nước ấm hay lạnh để gội cũng là một việc đáng lưu ý. Các chuyên gia cho rằng nước ấm sẽ tốt hơn cho tóc lẫn da đầu. Việc dùng nước ấm giúp mở lỗ chân lông trên da đầu, làm sạch sâu hơn và loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa cũng như các tạp chất tích tụ. Điều này giúp da đầu thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và nguy cơ gây ra gàu hay viêm da.

Không những vậy, nước ấm cũng làm mềm các sợi tóc, giúp dưỡng chất từ dầu gội và dầu xả thẩm thấu tốt hơn, từ đó tăng cường dưỡng ẩm và nuôi dưỡng tóc từ gốc đến ngọn. Quá trình gội đầu bằng nước ấm cũng kích thích tuần hoàn máu dưới da đầu, thúc đẩy sự phát triển của tóc và giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

Thời điểm nào gội đầu hợp lí nhất?

Thời điểm gội đầu cũng quan trọng nhưng tiếc rằng mọi người lại ít để tâm. Tốt nhất bạn nên gội đầu vào khoảng 10 giờ sáng hoặc khoảng 2 giờ chiều. Bởi vì nhiệt độ tương đối cao trong hai khoảng thời gian này và cơ thể con người cũng ở trạng thái tương đối tỉnh táo nên việc gội đầu vào thời điểm này sẽ không ảnh hưởng đến tinh thần và giấc ngủ của bạn.

Đây cũng là khoảng thời gian mà cơ thể đang trong trạng thái hoạt động mạnh mẽ nhất, các tuyến bã nhờn hoạt động hiệu quả hơn, giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn một cách dễ dàng. Hơn nữa, gội đầu vào khoảng thời gian này giúp tóc có đủ thời gian khô tự nhiên trước khi bạn đi ngủ.

Việc để tóc ướt qua đêm có thể gây ra các vấn đề như gãy rụng, hư tổn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ngứa và viêm da đầu. Không nên gội đầu vào sáng sớm, giữa trưa hoặc đêm muộn đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Có nên sấy tóc ngay sau khi gội

toc-dep-1.jpg Ảnh minh họa: Internet

Việc này hoàn toàn không nên, việc sấy tóc ngay sau khi gội không chỉ làm tổn thương tóc mà còn ảnh hưởng đến da đầu. Khi tóc ướt, các sợi tóc đang ở trạng thái yếu nhất và dễ bị tổn thương. Việc sấy tóc ngay sau khi gội có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của tóc, khiến tóc trở nên khô xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng. Hơn nữa, nhiệt độ cao từ máy sấy có thể làm tổn thương lớp biểu bì của tóc, gây ra tình trạng tóc mất đi độ bóng tự nhiên và dễ bị xơ rối. Sấy tóc ngay khi còn ướt cũng có thể làm hư tổn da đầu, gây ra tình trạng khô và ngứa da đầu.

Có nên để tóc khô tự nhiên?

Theo nhiều nghiên cứu đã được chỉ ra rằng việc để tóc khô tự nhiên sẽ làm hại mái tóc hơn bạn tưởng rất nhiều. Nếu chúng ta để tóc khô tự nhiên, sẽ có quá nhiều nước đi vào bên trong sợi tóc, tạo ra các chuyển động co và giãn khiến lớp biểu bì nâng lên và có ma sát giữa các sợi tóc và phần bên trong của tóc. Điều này làm cho lớp vỏ tóc bị lộ ra nhiều hơn và khiến tóc dễ gãy, hư tổn và xơ rối hơn.

toc-dep-3.jpeg Ảnh minh họa: Internet

Sấy tóc như nào là đúng?

Nên sử dụng máy sấy tóc ở tốc độ thấp nhất khi sấy khô tóc, tầm 57 độ là tốt nhất. Nhiệt độ này sẽ giúp tóc vẫn còn duy trì độ ẩm thích hợp, tóc sẽ mềm mượt và không bị gãy rụng.

Khi sấy tóc hãy tập chung sấy ở khô phần chân tóc đầu đầu tiên, càng khô càng tốt. Da đầu có lượng dầu tự sản xuất và lượng dầu này có thể tăng lên khi sử dụng dầu gội không phù hợp và nước quá nóng. Đó là lý do tại sao việc loại bỏ độ ẩm ở vùng đó là rất quan trọng để tránh các vấn đề về da liễu.

Nên sấy tóc theo chiều từ trên xuống dưới, theo hướng mọc của tóc, cách sấy này giúp giảm thiểu tình trạng rối và gãy rụng, do không làm tổn thương lớp biểu bì của tóc, từ đó ngăn ngừa xơ rối và chẻ ngọn. Đồng thời, sấy theo chiều mọc tự nhiên giúp lớp biểu bì nằm phẳng, tạo độ bóng và mềm mượt cho tóc, làm tóc trông bóng khỏe và đẹp hơn.

toc-dep-4.jpg Ảnh minh họa: Internet

Một lưu ý nhỏ: Bạn nên chải tóc trước khi gội để hạn chế sự gãy rụng. Hơn nữa, chải tóc trước khi gội đầu còn giúp tóc mượt hơn, kích thích tuần hoàn máu trên da đầu, giúp bạn có cảm giác thư giãn.

1.jpg?width=150Đẹp+
Thực phẩm nào giúp tóc khỏe đẹp?

Theo Gia đình Việt Nam

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022