Cường Đàm (1990, Hà Nội) là người đồng sáng lập CHATS - thương hiệu thời trang thiết kế cao cấp với phong cách thanh lịch, sang trọng. Anh tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Hà Nội vào năm 2013 và tiếp tục theo học Thiết kế Thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội ( LCDF). Trong quá trình học thiết kế, anh đã lọt Top 6 Chung kết cuộc thi Harper’s Bazaar Vietnam Newgen Award 2020.

- Bạn bắt đầu làm nghề thiết kế thời trang như thế nào?

- Khoảng 10 năm trước, tôi học ĐH Kiến Trúc Hà Nội, từng đoạt giải thưởng festival kiến trúc toàn quốc và giành được học bổng du học. Sau khi tốt nghiệp, tôi thấy đây chưa phải là điều khiến bản thân hạnh phúc nên đã mở thương hiệu thời trang CHATS cùng với một vài người bạn.

image001-8999-1601022283.jpg

Đàm Cường xây dựng thương hiệu thời trang riêng sau 5 năm học kiến trúc.

- Trong quá trình xây dựng thương hiệu, anh gặp những khó khăn gì?

- 5 năm trước, tôi mở cửa hàng đầu tiên ở Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội khi chưa có bất kì kiến thức nào về thời trang. Tôi loay hoay đi chợ vải tìm xưởng gia công, do đó, những sản phẩm làm ra rất thô sơ.

Tôi tự mày mò tất cả từ những sản phẩm đơn giản nhất như áo crop top, chân váy bút chì... Chất liệu, phom dáng, thiết kế khi đó đều là những thứ lạ lẫm, bỡ ngỡ đối với một sinh viên kiến trúc như tôi. Thời điểm ấy, doanh thu từ những sản phẩm bán ra chỉ đủ tiền thuê mặt bằng.

Quãng thời gian 3 - 4 năm sau khi khởi nghiệp, tôi để bản thân trì trệ và khá chủ quan. Vì vậy, công việc kinh doanh gặp trục trặc. Lúc này, tôi nhận ra muốn phát triển thương hiệu vững chắc, người đứng đầu phải có kiến thức nền tảng về thời trang. Đó là lý do tôi quyết định đi học lại từ đầu ngành Thiết kế thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London tại Hà Nội (LCDF).

image003-8920-1601022283.jpg

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trong thiết kế của Cường Đàm.

Việc học thiết kế thời trang cũng có những khó khăn nhất định. Vào năm cuối, chi phí học tập cao và cũng cần đầu tư nhiều thời gian hơn. Những ngày trước dịch Covid-19, tôi gần như kiệt quệ, số tiền trong tài khoản dần về con số 0, công việc trì trệ, tôi cảm thấy không còn đủ sức để có thể tiếp tục theo học. Sau một khoảng thời gian dài gắn bó với những bữa trưa 30.000 đồng như thời còn là sinh viên Kiến Trúc, bản thân đã không ít lần có ý định từ bỏ.

Nhưng trong chính những ngày khó khăn đỉnh điểm của Covid-19, tôi đã tìm ra hướng đi mới cho thương hiệu. Tôi mong muốn tìm đến thị trường cao cấp hơn với những sản phẩm được đầu tư chất xám và độ hoàn thiện cao. Trong 3 - 4 tháng đó, tôi nhận ra khó khăn này chính là cơ hội để cùng đồng sự bứt phá. Ekip đã tạo ra một bộ sưu tập tái sinh CHATS với chiến lược marketing chu đáo và bài bản hơn. Kết quả đã vượt ngoài dự đoán của tất cả mọi người, đó là một bước tiến mới cho CHATS.

- Đàm Cường của thời điểm kinh doanh thời trang tự phát và khi đã là một người có kiến thức bài bản có gì khác nhau?

Sau khi học thiết kế thời trang ở LCDF, tôi học được khả năng sáng tạo và tầm nhìn xa, giống như việc bạn đi giữa sa mạc và được trang bị thêm la bàn, bản đồ... Quan niệm về cái đẹp của tôi cũng đã được nâng lên rất nhiều, tôi và đồng sự bây giờ tìm kiếm vẻ đẹp thời trang đương đại, thông minh, không đơn thuần là "vừa mắt" như trước đây.

Mỗi một đồ án tại trường thiết kế, tôi đều dành hết 200% sức lực. Đồ án kì 3 mang tên OUT để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Tôi mất khoảng 3 tháng làm việc với cường độ rất cao, ngày nào cũng thức đến 2 - 3h sáng.

New-Project-2451-1601022283.jpg

Đồ án mang tên OUT của nhà thiết kế Cường Đàm.

Để tạo ra chất liệu độc đáo, thể hiện sự đa màu sắc của giới tính, tôi chọn 7 màu sắc tương đồng với màu của cầu vồng để thể hiện. Sau đó, tôi thuê hội trường 300 m2 để "chơi" với màu sắc và cùng ekip vẽ tổng cộng 30 bức tranh A0 để thể làm chất liệu, số màu arcrylic sử dụng đến 30kg. Với đồ án này, tôi đã dùng tổng cộng 600 giờ đồng hồ để thực hiện concept, đó là một con số quá lớn đối với sinh viên dành cho một đồ án.

- Tháng 9 này, bạn sẽ trình diễn cả bộ sưu tập tốt nghiệp và bộ sưu tập lọt chung kết cuộc thi Harper’s Bazaar Vietnam Newgen Fashion Award, bạn cảm nhận thế nào về hai bộ sưu tập này?

- Trái ngược với phong cách thanh lịch tôi định hướng cho CHATS, bộ sưu tập tốt nghiệp sắp tới là một hướng đi mới với phong cách đương đại, có phần nổi loạn. Đó là những gì tôi cùng đồng sự muốn trải nghiệm với thương hiệu sắp ra mắt C.DAM. Bộ sưu tập sẽ ra mắt vào ngày 19/9 tại Tuần lễ thời trang tốt nghiệp của Học viện thiết kế và Thời trang London, Khách sạn Melia Hà Nội.

Còn với 'Các chiến binh Yoshiwara' - bộ sưu tập lọt chung kết cuộc thi Vietnam NewGen Fashion Award, tôi lấy cảm hứng từ câu chuyện những cô gái bị ép vào nhà thổ những năm 1300-1900 tại một khu phố mang tên Yoshiwara. Họ bị bán bởi chính gia đình của mình từ khi còn là những đứa bé 5-6 tuổi. Tôi sẽ trình diễn 'Các chiến binh Yoshiwara' vào Chủ nhật, ngày 27/9 này.

(Nguồn: Học viện Thiết kế và Thời trang London)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022