Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, Omega 3-6-9 chỉ đơn giản là sự tổng hợp từ 3 loại Omega 3, Omega 6, Omega 9 với tỷ lệ thành phần tương ứng khác nhau. Cả 3 loại Omega này đều là những chất béo không bão hòa, và mang trong mình nhiều liên kết nối đôi.

Tìm hiểu về Omega 3-6-9

Trong đó, Omega 3 và 6 là những chất béo mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Riêng đối với Omega 9, cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp tuy nhiên khả năng tổng hợp không cao. Do đó, việc kết hợp cả ba loại Omega này lại với nhau giúp chúng ta bổ sung một cách dễ dàng và đầy đủ dưỡng chất nhất khi cần thiết.

Không ngoại trừ bất cứ một độ tuổi hay giới tính nào, Omega 3- 6-9 phù hợp với tất cả mọi người trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lại lạm dụng sử dụng chúng không có khoa học. Đây chỉ là một dạng thực phẩm chức năng, tác dụng hỗ trợ tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong gia đình.

Dưỡng chất cấu thành nhóm Omega 3-6-9

Mỗi một nhóm Omega mang trong mình một dưỡng chất và công dụng khác nhau. Bằng cách đó, khi tập hợp chúng lại ta có một dưỡng chất đầy đủ và thích hợp nhất. Vậy mỗi loại Omega nói trên đã có những công dụng đáng kể nào?

Omega-3

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS. Lê Bách, Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền (Hà Nội) cho biết, axit béo Omega-3 bao gồm 3 loại là EPA, ALA và DHA, đều là những chất cần thiết cho sức khỏe.

Bổ sung Omega-3 có thể mang lại những lợi ích sau đối với sức khỏe:

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và làm giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

- Tốt cho mắt: DHA có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ nhỏ. Bổ sung đầy đủ Omega-3 sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, suy giảm thị lực.

- Tốt cho người bệnh rối loạn lo âu và trầm cảm: Omega-3 có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

- Tốt cho người bệnh tăng huyết áp: Bổ sung Omega-3 đúng chỉ định có thể giúp duy trì huyết áp ổn định.

omega.jpgCó nên uống Omega 3-6-9 mỗi ngày là băn khoăn của nhiều người

- Tác dụng khác: Omega-3 còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho da, kiểm soát lượng dầu của da, kiểm soát độ ẩm của da, ngăn ngừa sự tăng lớp sừng của nang lông, ngăn ngừa lão hóa da sớm và mụn.

Omega-6

Cũng là loại axit béo chưa bão hòa ở chuỗi carbon n-6. Cũng giống như Omega 3, cơ thể không thể tự sản xuất chúng được mà cần phải được bổ sung dưới dạng một số loại thực phẩm như: ngũ cốc, các loại hạt có dầu, hoặc các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu cọ,...). Bổ sung đều đặn nhóm Omega 6 này giúp hệ tim mạch của chúng ta được duy trì và cải thiện rõ rệt.

Omega-9

Omega-9 cũng là các acid béo không no và không bão hoà đơn, gồm Acid oleic, Acid mead, Acid erucic, Acid nervonic. Không giống như Omega 3 và Omega 6, cơ thể có thể tự sản xuất được Omega-9. Có nghĩa, bạn cũng không quá cần thiết phải bổ sung thêm từ nguồn thực phẩm chức năng mà chỉ cần thêm thắt qua nguồn thực phẩm là đủ.

Omega-9 có nhiều trong một số thực phẩm như dầu olive, dầu maca, mỡ gia cầm, mỡ lợn, trong cá hồi, 1 số loại hạt và cũng có một số lợi ích nhất định cho sức khoẻ.

Omega-9 giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ bằng cách tăng HDL (cholesterol tốt) và giảm LDC (cholesterol xấu). Omega-9 cũng giúp kiểm soát đường huyết, giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng, hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Có nên uống Omega 3-6-9 mỗi ngày?

Không có bất cứ ý kiến nào phủ định những tác dụng mà Omega 3-6-9 mang lại cho người tiêu dùng, bởi lẽ có quá nhiều nghiên cứu y khoa nêu lên những tác động tích cực trực tiếp đến hệ tim mạch của chúng ta do chúng mang lại.

Những nghiên cứu này cũng chỉ ra các nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm xuống đáng kể nếu chúng ta sử dụng nhóm Omega này đều đặn. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ trong việc điều hòa nhịp tim, giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Không chỉ riêng hệ tim mạch mới nhận được những lợi ích từ những Omega 3-6-9 này mang lại, mà chúng còn đem đến nhiều lợi ích cho cả thị lực và não bộ chúng ta. Đối với trẻ nhỏ, những dưỡng chất này giúp hỗ trợ thị lực rất tốt, hạn chế các tật khúc xạ ở mắt như cận hoặc loạn thị. Ở người cao tuổi, không những giúp bảo vệ võng mạc mà còn hạn chế được chứng thoái hóa điểm vàng.

Hiện có nhiều cách để chúng ta có thể dễ dàng bổ sung những dưỡng chất này cho mọi thành viên trong gia đình của mình. Hai cách phổ biến được nhắc đến thường xuyên đó là:

- Bổ sung dưới dạng các loại thực phẩm dinh dưỡng hằng ngày. Đối với cách này có một số nhược điểm nhất định như khó điều chỉnh được lượng chất dinh dưỡng cho phù hợp, và cũng không phải lúc nào cũng mua những loại thực phẩm đầy đủ dưỡng chất đó.

- Cách đầy đủ và nhanh hơn có thể sử dụng những viên thuốc dưới dạng con nhộng đã được tổng hợp đầy đủ tất cả các nhóm chất. Ngày nay, phương pháp này đã và đang “lấy lòng” được rất nhiều người tiêu dùng. Bằng những nghiên cứu và phương pháp hiện đại, mỗi viên thuốc đã được định lượng một cách chính xác, đầy đủ nhóm chất, và hợp lý cho mỗi đối tượng sử dụng khác nhau.

Theo các chuyên gia uống Omega 3-6-9 mỗi ngày hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều được khuyến cáo bổ sung thành từng đợt kéo dài ít nhất 3 tháng nhưng cần được sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn, không tự ý mua và sử dụng để tránh những hậu quả không đáng có.

1.jpg?width=150Ăn chơi
Những thực phẩm giàu Omega-3 nhất, bạn nên ăn thường xuyên

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022