Olympic 2024 khai mạc tại Paris, Pháp, ngày 27/7, song các vận động viên đã chuẩn bị cho sự kiện thể thao này từ nhiều tháng trước. Theo các chuyên gia thể thao y tế, vận động viên giữ lịch trình tập luyện và ăn uống nghiêm ngặt, chế độ dinh dưỡng được tính toán kỹ lưỡng. Họ chia sẻ với Time bí quyết ăn uống trong cuộc đua tiến đến huy chương vàng Olympic.

Đô vật Helen Maroulis

Helen Maroulis là đô vật nữ đầu tiên của Mỹ đủ điều kiện tham dự ba Thế vận hội Mùa hè. Ở tuổi 32, cô là vận động viên nữ lớn tuổi nhất từng thi đấu tại hạng mục này. Theo Helen, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong thành công của cô, đặc biệt khi phải tăng tới 55 kg để cạnh tranh cùng với những "hạt giống" khác.

Bị chấn thương sọ não nghiêm trọng sau các buổi thi đấu, Helen học được tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm phù hợp với sức khỏe não bộ. "Ba quy tắc của tôi là phải ăn uống hợp lý, ngủ ngon, luyện tập điều độ. Tôi không bỏ đi bất cứ nguyên tắc nào", cô nói.

Trong quá trình tập luyện, cô đặt mục tiêu nạp 1.500 calo mỗi ngày. Bữa sáng, cô ăn 4 quả trứng ốp la và một ít bông cải xanh, uống sữa bò. Mỗi ngày cô ăn nhẹ hai bữa với táo thái lát, bơ hạnh nhân hoặc bánh mì hữu cơ không đường. Với bữa trưa và tối, cô nấu bít tết và khoai lang. Vào những ngày bận rộn, cô thay thực đơn bằng rau bina, một ít trứng và thịt gà.

Helen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống đủ nước. Cô thường uống protein lắc sau một buổi tập, vắt một chút chanh tươi vào nước lọc.

Vận động viên chạy vượt rào Masai Russell

Masai Russell thi đấu ở nội dung 100 m vượt rào trong đội hình điền kinh của Mỹ. Cô cho rằng ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là phần quan trọng nhất trong chế độ tập luyện.

"Bạn có thể dồn hết sức vào việc tập luyện, nhưng nếu cơ thể bạn không có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nó sẽ không hoạt động ở trạng thái tối ưu nhất. Tôi không có đủ năng lượng để duy trì trên đường đua nếu không ăn nhiều", Masai nói.

Nữ vận động viên 24 tuổi trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hàng tháng, bắt đầu ngày mới lúc 8h. Cô ăn nhiều carbs và protein, như hai đến ba quả trứng, hai miếng thịt xông khói, khoai tây chiên và một ly sinh tố rau. Bữa sáng thịnh soạn cung cấp cho cô đủ năng lượng để hoạt động cả ngày, đặc biệt là 4 giờ hoạt động trên đường đua.

Buổi tập thường bắt đầu lúc 1h hoặc 2h chiều. Trước khi vào sân, Masai ăn nhẹ trái cây, granola và mật ong. Sau khi tập, cô uống một ly protein lắc từ thực vật để đảm bảo duy trì cơ bắp.

"Sau một thời gian, tôi nhận ra uống protein sau khi luyện tập giúp các cơ bắp của tôi đỡ đau vào ngày hôm sau. Bữa tối tôi có thể ăn gà bỏ lò, bánh burrito với gạo lứt, đậu đen, ngô, kem chua và phô mai", cô nói.

Russell luôn chú ý uống nhiều nước và cả chất điện giải, bởi đôi khi nước lọc là chưa đủ trong những ngày nắng nóng.

olympics-food-nutrition-134-jp-9373-6656-1722074668.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GbIsXm4c5x1cGL9BXX9r2w

Masai Russell trong vòng đầu tiên của nội dung thi 100 m vượt rào, ngày 24/6. Ảnh: Time

Vận động viên đấu kiếm Mitchell Saron

Nam kiếm sĩ 23 tuổi luôn cố gắng đảm bảo ăn đủ dinh dưỡng để tối ưu hóa thành tích thể thao của mình. Chế độ ăn "dựa trên động vật" của Mitchell gần giống với keto, tập trung vào thịt từ các loại động vật ăn cỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt nai. Bên cạnh đó, anh yêu thích cá biển, rau củ muối, trái cây hữu cơ, mật ong thô.

Anh thường sử dụng bơ, mỡ bò, bơ sữa châu hoặc dầu dừa nguyên chất không muối khi chế biến món ăn. Mitchell không uống rượu, anh thường dùng thêm chất điện giải có chứa muối, không đường để giải khát. Anh nói: "Thay đổi lớn nhất so với những ngày không tập luyện là tôi chú ý đến những gì mình ăn".

Anh cho rằng sự thay đổi này giúp bản thân tăng cường mức năng lượng, giải quyết tình trạng đãng trí hoặc sương mù não từng mắc phải.

Mitchell không tính lượng calo, nhưng luôn chú ý đến lượng protein. Anh đặt mục tiêu ăn 160-180 g protein mỗi ngày. Một trong những món ăn yêu thích của anh là sườn thăn bò, loại thả đồng.

"Tôi lấy ra một chiếc thớt gỗ chất lượng cao và cắt từng miếng thật đẹp, cắt nhỏ cà xoài và kiwi để ăn kèm. Thỉnh thoảng, tôi dùng thêm dưa bắp cải hoặc đồ ăn lên men khác như kimchi", anh nói.

Anh thích ăn tráng miệng bằng sữa chua Hy Lạp trộn với protein collagen làm từ cỏ. Đôi khi, anh kết hợp bột ca cao nguyên chất với quả việt quất, mâm xôi.

Bộ đôi vận động viên bóng chuyền bãi biển Taryn Kloth và Kristen Nuss

Taryn Kloth và Kristen Nuss đồng hành trong bộ môn bóng chuyền bãi biển kể từ những năm đại học. Đôi bạn chuẩn bị tham dự kỳ Olympic Mùa hè đầu tiên trong sự nghiệp. Kể từ khi đại dịch xảy ra năm 2020, cả hai quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng, chú ý tìm hiểu nhu cầu ăn uống của cơ thể. Họ nhận thấy protein, carbs và hydrat (uống đủ nước) là chìa khóa để có nhiều năng lượng.

Taryn, 27 tuổi, thích bắt đầu ngày mới với món bánh xốp nướng kiểu Anh phủ trứng, bơ và gà tây hoặc thịt nguội. Đây là bữa ăn cô yêu thích nhất trong ngày. Vào bữa trưa, cô ăn quesadilla (bánh kiểu Tây Ban Nha) với trứng và một quả táo kèm sữa chua Hy Lạp không chứa lactose. Cô cũng dùng thêm một thanh protein trước khi luyện tập nếu cảm thấy cần thêm năng lượng.

"Sau mỗi buổi tập, về nhà, tôi cắt khoai tây thành từng lá và bỏ vào lò nướng, ăn kèm với một món rau như súp lơ và ít protein", cô nói.

Trong khi đó, Kristen, 26 tuổi, ăn một miếng bánh mì nướng, trứng bác và sốt salsa vào bữa sáng. Cô chia sẻ thực đơn bữa trưa cùng với bạn mình và ăn thêm một miến salad nhỏ.

olympics-food-nutrition-137-jp-5150-3451-1722074668.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iHN02BbAu1PehIzk5iQllg

Kristen Nuss và Taryn Kloth thi đấu trong trận đấu World Cup bóng chuyền bãi biển nữ, tháng 10/2023. Ảnh: Eyepix Group

Thục Linh (Theo Time)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022