Ayurveda là một hệ thống y học truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ, có lịch sử hơn 5000 năm. Người Ấn Độ tin rằng, Ayurveda có thể hỗ trợ và bổ sung cho y học hiện đại, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn bằng y học phương Tây.

Cho đến ngày nay, Ayurveda không đơn thuần là một hệ thống y học mà còn là một phần của văn hóa và tâm linh Ấn Độ, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Người Ấn Độ sử dụng các nguyên tắc Ayurveda trong đời sống hàng ngày, từ chế độ ăn uống, thói quen cho đến tự chăm sóc sức khỏe.

1-1722001370738892993163.jpeg

Ayurveda là hệ thống y học của Ấn Độ với những cách thức và bài thuốc cổ truyền.

Trong các bài thuốc Ayurveda cổ xưa, có một thức uống dùng để kiểm soát cholesterol và giúp tiêu hóa tốt hơn. Đó chính là sử dụng bột gừng trước khi ăn. Nếu uống đúng cách và điều độ, nó còn giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất, đốt mỡ hiệu quả.

Lợi ích của bột gừng

Gừng là một loại thảo dược có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á, được sử dụng trong ẩm thực và y học cổ truyền hàng ngàn năm. Còn bột gừng là sản phẩm được làm từ củ gừng khô xay nhuyễn thành dạng bột mịn.

Quy trình sản xuất bột gừng cũng khá đơn giản. Khi đủ độ chín, gừng sẽ được thu hoạch, cạo lớp vỏ bên ngoài rồi phơi khô. Khi đã khô hoàn toàn, người gia công sẽ mang đi xay nhuyễn thành bột mịn, đóng gói kín để bảo quản hương vị và dược tính.

5-17220013709181795397326.jpg

Bột gừng là một loại gia vị nhưng cũng có ích trong việc phòng và chữa bệnh.

Trong ẩm thực, bột gừng hay được dùng để làm gia vị trong các món ăn, giúp tăng hương vị và mùi thơm. Loại bột này còn là thành phần quen thuộc trong nhiều công thức làm bánh, như bánh gừng trong dịp giáng sinh của người nước ngoài.

Về lĩnh vực y học nói riêng, bột gừng được người Ấn Độ tin dùng để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Thành phần chính của bột gừng bao gồm các hợp chất như gingerol, shogaol và zingerone… có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, sau đây là một số lợi ích của bột gừng, nếu biết thì nên tận dụng để cải thiện sức khỏe:

- Cải thiện hệ miễn dịch

Việc sử dụng bột gừng có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Gingerol là một hợp chất chính trong gừng, có khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu - là "lực lượng" chủ yếu trong hệ thống phòng thủ của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Không chỉ có vậy, bột gừng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, magie và kẽm… Những dưỡng chất này đều cần thiết cho hệ miễn dịch, đặc biệt là trong những ngày tiết trời mưa nắng thất thường, dễ ốm bệnh.

3-17220013708252005078389.jpg

Bột gừng còn giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ khỏi các loại bệnh vặt.

- Hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Như đã đề cập, gừng chứa các hợp chất sinh học như gingerol, shogaol và zingiberene… có tác dụng kích thích sản xuất dịch tiêu hóa, tăng cường hoạt động của các enzyme tiêu hóa. Nhờ đó, bột gừng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó tiêu và ợ nóng.

  • 152dae8a4a0d3ff595da05a6e5fe4e33-14133206-1721981129592-17219811314291599607445-23-0-473-720-crop-17219812389711002846899.jpeg

    Loại quả quen thuộc là vị thuốc làm lành vết bỏng hiệu quả

Ngoài ra, bột gừng còn chống viêm mạnh, giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Từ đó cải thiện chứng viêm loét dạ dày hoặc các rối loạn tiêu hóa khác. Bằng cách giảm viêm, bột gừng giúp duy trì hệ tiêu hóa lành mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

- Cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp giảm cân

Ít ai biết rằng, bột gừng có khả năng tăng cường quá trình sinh nhiệt trong cơ thể, giúp đốt cháy nhiều calo hơn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Sự tăng cường này làm cho cơ thể tiêu hao năng lượng hiệu quả hơn, nhờ vậy mà giảm mỡ thừa một cách tự nhiên.

Hơn thế nữa, bột gừng có khả năng kiểm soát cảm giác thèm ăn. Cụ thể, gừng có tác dụng làm tăng cảm giác no, giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Bằng cách tạo cảm giác no lâu hơn, bột gừng giúp hạn chế việc ăn vặt và giảm tổng lượng thức ăn đưa vào cơ thể, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.

4-17220013708701505047237.jpg

Nếu sử dụng đúng cách, bột gừng còn giúp giảm cân.

- Giảm gãy rụng tóc và gàu nhờn

Theo các chuyên gia cho hay, bột gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào tóc khỏi tác động của các gốc tự do và các yếu tố gây hại từ môi trường. Các chất chống oxy hóa này cũng giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng và tăng cường độ bóng mượt cho tóc.

Bột gừng có khả năng kiểm soát việc sản xuất bã nhờn trên da đầu. Từ đó giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm da đầu, một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc và gàu. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của bột gừng giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm, từ đó giảm tình trạng gàu, ngứa da đầu.

Lưu ý khi sử dụng bột gừng

Cách sử dụng bột gừng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho nửa thìa bột gừng vào 30ml nước ấm và khuấy cho tới khi tan hết. Uống hỗn hợp này khoảng 15 phút trước bữa cơm để kích thích hệ tiêu hóa, giúp thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.

Tuy nhiên, vì gừng có tính nóng nên bạn chỉ được dùng một lượng vừa phải, quá liều sẽ gây kích ứng dạ dày. Bên cạnh đó, một số người có thể bị dị ứng hoặc có phản ứng phụ khi dùng gừng. Nếu có dấu hiệu kích ứng, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Theo Indiatimes, Liveitup, Healthline

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022