Việc tìm hiểu về sức khỏe tình dục có thể rất khó khăn, đặc biệt là khi có quá nhiều thông tin sai lệch. Sức khỏe tình dục thường là chủ đề tế nhị khiến nhiều người lảng tránh. Vậy nên, những hiểu lầm liên quan đến tình dục vẫn tồn tại và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.

Sau đây là một số hiểu lầm phổ biến về sức khỏe tình dục cần được làm rõ:

Hiểu lầm 1: Xuất tinh ngoài giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

Sự thật là, phương pháp này có thể làm giảm nguy cơ mang thai khi thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, phương pháp chỉ có hiệu quả khoảng 78%, khó thực hiện khi đang hưng phấn. Quý ông có thể không thể rút ra kịp thời trước khi xuất tinh. 

Điều quan trọng hơn, giai đoạn tiền xuất tinh cũng có thể chứa tinh trùng. Nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể mang thai ở giai đoạn này.

Thay vì dựa vào xuất tinh để tránh thai, hãy sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả hơn, như dùng bao cao su hoặc các biện pháp khác.

huyen-thoai-ve-sex-duoc-boc-tran1-1725035236826280186086.jpg

Xuất tinh ngoài không giúp tránh mang thai ngoài ý muốn 100%. (Ảnh minh họa: Internet)

Hiểu lầm 2: Bạn không thể mang thai trong kỳ kinh nguyệt

Sự thật, dù không chắc chắn, nhưng bạn vẫn có thể mang thai trong kỳ kinh nguyệt. Điều này do tinh trùng có thể sống trong âm đạo tới 5 ngày. Nghĩa là, tinh trùng có khả năng sống đủ lâu để tiếp xúc với trứng, sau khi trứng được giải phóng trong quá trình rụng trứng.

  • d-17247350974551819347851-0-0-313-500-crop-1724735099019255789024.jpg

    Chỉ vì một lần muốn "đổi gió", người đàn ông phải cầu cứu bác sĩ

Hiểu lầm 3: Bạn chỉ có thể lây truyền bệnh tình dục nếu có triệu chứng

Sự thật không đơn giản như vậy. Trên thực tế, rất nhiều người vô tình lây truyền bệnh tình dục cho bạn tình của họ. Phần lớn các bệnh tình dục, bao gồm chlamydia, lậu và herpes, không có triệu chứng hoặc quá nhẹ nhàng, không bị phát hiện.

Những người có hoạt động tình dục nên được xét nghiệm ít nhất 1 lần một năm, bất kể họ có triệu chứng hay không. Lý tưởng nhất là xét nghiệm 3 tháng một lần hoặc trước mỗi lần có bạn tình mới.

huyen-thoai-ve-sex-duoc-boc-tran2-1725035236791434751258.jpg

Những người có hoạt động tình dục nên được xét nghiệm ít nhất 1 lần một năm, bất kể họ có triệu chứng hay không, để loại trừ lây nhiễm bệnh tình dục. (Ảnh minh họa: Internet)

Hiểu lầm 4: Sử dụng 2 bao cao su giúp tăng cường khả năng bảo vệ, tránh mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Sự thật, 2 bao cao su không tốt hơn 1 bao. Sử dụng nhiều hơn 1 bao cao su cùng một lúc còn nguy hiểm hơn. 

Điều này có thể làm tăng khả năng rách do ma sát. Do đó, chỉ cần sử dụng một bao cao su khi sex là đủ.

Hiểu lầm 5: Bạn có thể bị bệnh lây truyền qua đường tình dục do ngồi bệ bồn cầu

Sự thật là, bệnh tình dục thường lây nhiễm qua sex không an toàn, tiếp xúc bộ phận sinh dục chứ không phải từ việc ngồi bệ bồn cầu.

Các loại virus, vi khuẩn gây bệnh tình dục thường không thể sống lâu bên ngoài cơ thể con người. Do đó, rất khó có khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục từ các bề mặt.

huyen-thoai-ve-sex-duoc-boc-tran3-17250352368201431821964.jpg

Bệnh tình dục thường lây nhiễm qua sex không an toàn, tiếp xúc bộ phận sinh dục chứ không phải từ việc ngồi bệ bồn cầu. (Ảnh minh họa: Internet)

Hiểu lầm 6: Thụt rửa sau sex là việc cần làm để sạch sẽ

Tại Mỹ, cứ 1/5 phụ nữ ở độ tuổi 15-44 sẽ thụt rửa âm đạo như một phương pháp để làm sạch. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ khuyên bạn không nên thụt rửa. Hành động này có thể làm thay đổi sự cân bằng cần thiết của vi khuẩn sống trong âm đạo và độ axit tự nhiên trong âm đạo khỏe mạnh.

Âm đạo khỏe mạnh thực sự duy trì cả vi khuẩn có lợi và có hại. Sự cân bằng của vi khuẩn này tạo ra môi trường có tính axit bên trong, bảo vệ "vùng kín" khỏi nhiễm trùng hoặc kích ứng. Cách tốt nhất để làm sạch âm đạo là rửa sạch dưới vòi hoa sen bằng nước ấm và dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không mùi.

Hiểu lầm 7: Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục sẽ không giúp ngăn ngừa nhiễm trùng

Trên thực tế, bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. 

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào niệu đạo khi bạn quan hệ tình dục, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như UTI (nhiễm trùng đường tiết niệu). Đi vệ sinh ngay sau khi quan hệ tình dục giúp loại bỏ vi khuẩn trước khi chúng di chuyển đến bàng quang.

(Nguồn: Everlywell, NYpost)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022