Nguyên nhân gây bệnh thủy đậu ở trẻ em

Virus Varicella Zoster (VZV) là nguyên nhân gây bệnh thủy đậu ở trẻ em. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, thông qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn có chứa virus trong không khí, được phát tán ra ngoài khi người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện.

Ngoài ra, virus Varicella Zoster có thể sống trong không khí hoặc bám trên một số bề mặt cứng, đồ dùng cá nhân,… Nếu chẳng may tiếp xúc với những đồ vật này, trẻ có thể mắc bệnh thủy đậu.

Hơn nữa, trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Trẻ còn quá nhỏ, chưa thể tự bảo vệ bản thân trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh nên thường sẽ thoải mái sinh hoạt với bạn bè đồng trang lứa khiến bệnh lây lan nhanh chóng.

1-1722823484047315822896.jpg

Bệnh thủy đậu rất dễ gặp ở trẻ em

Các giai đoạn bệnh thủy đậu ở trẻ em

Dựa vào mức độ bệnh và các dấu hiệu mà bệnh thủy đậu được chia thành 4 giai đoạn cụ thể dưới đây:

Giai đoạn ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh thủy đậu ở trẻ em trung bình khoảng 14-16 ngày và phát triển trong vòng khoảng 10-21 ngày sau khi trẻ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. Ở giai đoạn này bệnh chưa có dấu hiệu cụ thể nên bố mẹ rất khó phát hiện con đang mắc thủy đậu.

Giai đoạn khởi phát

Trẻ có thể gặp một số triệu chứng thủy đậu như sốt, mệt mỏi, uể oải, chán ăn… Ở một số ít trường hợp, trẻ còn có triệu chứng viêm họng, nổi hạch sau tai. Các biểu hiện bệnh thủy đậu ở giai đoạn này có thể tương tự với biểu hiện của bệnh cảm cúm thông thường khiến nhiều phụ huynh chủ quan, dễ nhầm lẫn dẫn đến việc bỏ qua thời điểm vàng trong điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.

Giai đoạn phát bệnh

Ở giai đoạn này, các triệu chứng bệnh thủy đậu ở trẻ đã trở nên rõ ràng với sự xuất hiện của những hồng ban, sau đó phát triển thành các mụn nước ngứa, chứa dịch và sau cùng sẽ đóng vảy. Ban đầu các nốt mụn nước có thể xuất hiện trên mặt, lưng, ngực, sau đó lan nhanh ra toàn bộ cơ thể, có thể xuất hiện ở cả bên trong miệng, mí mắt hoặc vùng sinh dục.

Giai đoạn hồi phục

Trẻ có thể hồi phục nhanh trong vòng 7-10 ngày, các nốt mụn nước sẽ khô, đóng vảy dần dần, sau đó bong tróc ra khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

2-17228234833221086108666.jpg

Bệnh thủy đậu ở trẻ em được chia thành 4 cấp độ

Những biến chứng của bệnh thủy đậu ở trẻ em

Cha mẹ đừng chủ quan với bệnh thủy đậu ở trẻ em vì bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng. Điển hình nhất là các biến chứng sau đây:

Bội nhiễm thủy đậu

Các nốt mụn nước bị xuất huyết bên trong khi mụn nước bị vỡ, trầy nước, bong tróc sẽ dẫn tới nhiễm trùng, bội nhiễm thứ phát, tạo mủ, lở loét. Tình trạng này sẽ để lại sẹo sâu khó trị khỏi sau khi nổi bong bóng nước 1 tuần. Nếu không điều trị kịp thời, biến chứng này có thể ảnh hưởng lâu dài cho trẻ.

Viêm thanh quản

Tình trạng này là do mụn thủy đậu mọc ở khoang miệng hay niêm mạc miệng dẫn tới nhiễm trùng, sưng tấy.

Viêm võng mạc

Virus gây bệnh thủy đậu có thể xâm nhập cả vào giác mạc ảnh hưởng tới mắt, gây nên bệnh viêm võng mạc.

Bệnh zona thần kinh

Virus thủy đậu vẫn tồn tại ở rễ dây thần kinh của trẻ sau khi khỏi bệnh. Virus sẽ tái hoạt động và gây bệnh zona thần kinh vào thời điểm hệ thần kinh của trẻ suy yếu.

Viêm tai ngoài, tai giữa

Trường hợp mụn nước mọc ở trong tai có thể gây biến chứng viêm tai ngoài, viêm tai giữa ở trẻ em.

3-17228234842481671753437.jpg

Bệnh thủy đậu có thể gây bội nhiễm da và để lại sẹo

Cách điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ em

Hiện nay, các phương pháp chữa bệnh thủy đậu đều hướng đến mục đích điều trị và giảm các triệu chứng như giảm sốt, giảm ngứa,… giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, thoải mái, đồng thời hạn chế biến chứng, nhất là tình trạng bội nhiễm. Các phương pháp điều trị cụ thể bao gồm:

Điều trị bằng thuốc

Thuốc hạ sốt, thuốc kháng virus, thuốc giảm đau và một số sản phẩm tăng sức đề kháng là những loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn để điều trị thủy đậu ở trẻ. Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bội nhiễm, thuốc kháng sinh phù hợp sẽ được sử dụng thêm để hỗ trợ quá trình điều trị.

Hỗ trợ chăm sóc tại nhà

Đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, trẻ có thể được theo dõi và điều trị tại nhà. Những cách hỗ trợ chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà gồm:

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm dễ thấm hút tốt để hạn chế sự cọ xát lên các nốt mụn nước thủy đậu.

- Cắt móng tay, đeo bao tay cho trẻ sơ sinh đề phòng trường hợp trẻ gãi ngứa khi ngủ.

- Vệ sinh cơ thể và thường xuyên thay quần áo cho trẻ, giúp da sạch sẽ, thông thoáng, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn.

- Bù lại lượng nước bị mất do thủy đậu và làm dịu các cơn đau bằng cách cho trẻ uống nhiều nước.

Giải pháp giúp hỗ trợ cải thiện bệnh thủy đậu ở trẻ em nhờ bộ đôi cốm và gel Subạc 

Thủy đậu là bệnh ngoài da hay gặp ở trẻ. Hiện nay, để cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh, ba mẹ nên cho con kết hợp sử dụng bộ đôi thảo dược "trong uống- ngoài bôi" cốm và gel Subạc.

Nhờ ứng dụng công nghệ nano bạc, gel Subạc giúp kháng khuẩn, kháng virus mạnh mẽ. Sử dụng Subạc giúp làm sạch da, nhanh lành tổn thương trên da khi bị bệnh thủy đậu. Ngoài ra, Subạc còn chứa dịch chiết neem, chitosan giúp kháng khuẩn, kích thích tái tạo da và ngăn ngừa hình thành thâm sẹo.

4-17228234845301820025768.jpg

Có gel Subạc, hết sởi, thủy đậu, zona; sạch tay chân miệng, làn da mịn màng

Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tối ưu trong việc cải thiện bệnh thủy đậu, bạn cần hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bé bằng sản phẩm cốm Subạc.

Cốm Subạc chứa các thảo dược như cao lá neem, cao lá xoài, cao nhọ nồi, kẽm gluconate, cao bạch chỉ, L-lysine,... giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm lành tổn thương trên da do bệnh thủy đậu nhanh chóng.

5-1722823484917874799521.jpg

Cốm Subạc hỗ trợ tăng đề kháng, kháng virus, kháng khuẩn

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo và biến chứng của bệnh thủy đậu ở trẻ mà cha mẹ không nên xem thường. Để mau chóng cải thiện bệnh thủy đậu, bạn đừng quên cho bé kết hợp sử dụng bộ đôi sản phẩm Subạc mỗi ngày!

Anh Thư

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022